Đi đâu

Đến với “Ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm”

Thứ sáu, 19/07/2024, 07:52 AM

Những ngày còn đi học phổ thông, thế hệ 6X chúng tôi đã thuộc lòng câu thơ của nhà thơ Xuân Diệu: “Tổ quốc tôi như một con tàu, mũi thuyền ta đó - Mũi Cà Mau”; cách ví von của nhà văn Nguyễn Tuân khi nói đến Mũi Cà Mau là “Ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm”... Và cũng từ bao giờ, tôi ước ao được một lần đặt chân lên vùng đất thiêng liêng ấy của Tổ quốc.

Sau khoảng hơn 2 giờ đồng hồ từ TP. Cà Mau xuôi theo con đường nhựa trông như dải lụa, qua Cái Nước, Năm Căn..., chúng tôi đã có mặt ở nơi mảnh đất tận cùng phía Nam của Tổ quốc thân yêu.
Khu du lịch Mũi Cà Mau tọa lạc tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cách trung tâm TP. Cà Mau khoảng hơn 100 km. Đây là vùng đất địa đầu phần cực Nam Tổ quốc, được bao bọc bởi biển Đông và vịnh Thái Lan là tọa độ duy nhất tại nước ta có thể đồng thời ngắm mặt trời mọc tại hướng Đông và lặn ở hướng Tây.
Khu du lịch Mũi Cà Mau là địa điểm nghỉ dưỡng, tham quan được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến. Đồng thời, còn phục vụ cho việc nghiên cứu sinh thái với vai trò là Khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau, được UNESCO công nhận vào năm 2009.
Đến Mũi Cà Mau, chúng tôi rất xúc động khi được tham quan và chụp ảnh kỷ niệm tại các biểu tượng đặc trưng của Đất Mũi như Cột Mốc tọa độ GPS 0001; biểu tượng Mũi Cà Mau là hình một mũi thuyền hướng ra biển, có bệ cao màu trắng, trên đó có ghi dòng chữ: MŨI CÀ MAU 8 độ, 37’30” vĩ độ Bắc, 104 độ, 43” kinh độ Đông; cột mốc điểm cuối đường mòn Hồ Chí Minh; Đền thờ Lạc Long Quân; Tượng Mẹ Âu Cơ; Cột cờ Hà Nội (công trình do Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội tặng cho tỉnh Cà Mau, được khánh thành năm 2019)....

z5645616086211_b69e9297b1935521423116d0f98583a0

Đặc biệt, được lên những tầng cao tại công trình Cột Cờ Hà Nội để ngắm toàn cảnh rừng ngặp mặn Cà Mau, ngắm biển Đông rộng lớn, ngắm cụm đảo Hòn Khoai giữa trập trùng sóng nước. Nhìn ra xa, biển xanh mênh mang, những chiếc tàu đánh cá trông như những chiếc lá xinh xinh đang đu đưa trên sóng biển. Những cánh rừng bạt ngàn trông như chiếc áo choàng khổng lồ đang choàng lên đất Mũi một màu xanh bạt ngàn, tràn đầy sức sống. Được khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn, tìm hiểu những loài sinh vật dưới tán rừng...

Từ Nghệ An vào tham quan Mũi Cà Mau, chị Nguyễn Thị Chính chia sẻ: “Tôi lần đầu tiên trong đời mới được đến Mũi Cà Mau, đến với vùng đất cuối cùng của Tổ quốc, được tham quan nhiều cảnh đẹp, được chiêm ngưỡng hệ sinh thái ngập mặn đa dạng kỳ thú".

Đất Mũi là nơi tiếp giáp của hai dòng hải lưu Bắc - Nam và Tây - Nam với hai chế độ thủy triều khác nhau, tạo nên một vùng lắng đọng phù sa màu mỡ rộng hàng mấy chục ngàn ha nằm dọc theo bờ biển, tạo thành một xóm mới gọi là xóm Mũi. Nơi đây có mấy chục căn nhà mọc lên giữa những khu rừng xanh tươi tràn đầy sức sống. Những con người ở đây, những con người có phong cách phóng khoáng, hào hiệp, những con người bất chấp khó khăn gian khổ, bám đất, bám rừng, khai phá để đất Mũi hoang vu xưa thành vùng đất đầy tiềm năng như hôm nay.
Từ Mũi Cà Mau, nhìn về phía Tây Nam, đảo Hòn Khoai hiện lên xanh rì giữa muôn trùng sóng biếc. Đảo Hòn Khoai gắn liền với tên tuổi thầy giáo Phan Ngọc Hiển, người con thân yêu của vùng đất Cà Mau trong cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai, lãnh đạo nhân dân đứng lên chống Pháp đô hộ. Đến Đất Mũi, du khách được thưởng thức những món đặc sản khó quên như ốc len xào dừa, ba khía rang me, rùa rang muối, sò huyết nướng mọi, tôm tích, vọp nướng chấm muối tiêu chanh, cá thòi lòi nướng muối ớt,... Đặc biệt là đặc sản tôm, cua nổi tiếng, được chế biến thành nhiều món như tôm rang me, cua hấp bia, cua nướng, tôm nướng muối ớt hoặc nấu lẩu hải sản, lẩu mắm...

z5645613064472_ae73dac2c9c13f69e1a75d5212411c6c

Mũi Cà Mau là một địa chỉ hấp dẫn với nhiều người khi nơi đây có hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo, có nhiều đặc sản còn mang dư vị mặn mòi của biển cả; có những con người bao năm thủy chung với đất trời, với thiên nhiên... Mũi Cà Mau đã đi vào trang văn, trang thơ, bài ca của không biết bao văn nhân thi sĩ từ xưa đến nay. Vì thế, Mũi Cà Mau sẽ là một điểm đến của du khách trong và ngoài nước.
Không ít du khách, sau khi đến đây đã trầm trồ khen ngợi vẻ đẹp tuy còn hoang sơ nhưng lại làm say lòng người của vùng đất này. Nhiều người nói họ sẽ có thêm nhiều lần đến với “Ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm” – Mũi Cà Mau.

Cao Xuân Lương   
Khai trương mô hình xe điện du lịch Tân Đại Phong Cà Mau

Khai trương mô hình xe điện du lịch Tân Đại Phong Cà Mau

(NSMT) - Sáng 3/9, Công ty TNHH Vận tải, Dịch vụ, Du lịch Tân Đại Phong Cà Mau tổ chức buổi lễ khai trương xe điện du lịch, đây là mô hình sản phẩm du lịch mới đầu tiên được UBND tỉnh cho triển khai tại địa phương.

Các điểm vui chơi tại miền Tây ráo riết chuẩn bị đón khách dịp lễ 2/9

Các điểm vui chơi tại miền Tây ráo riết chuẩn bị đón khách dịp lễ 2/9

(NSMT) - Còn đúng 1 tuần nữa, người dân cả nước sẽ bắt đầu bước vào kì nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày. Hiện tại, các địa điểm vui chơi, nghỉ dưỡng tại Cần Thơ đã bước vào những giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để đón du khách gần xa đến tham quan, trải nghiệm, trong đó có Khu du lịch Can Tho Eco Resort.

Săn nhum ở Hòn Nghệ

Săn nhum ở Hòn Nghệ

Xã đảo Hòn Nghệ (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) còn hoang sơ, vì thế, số lượng nhum ở đây rất nhiều. Nghề săn bắt nhum nơi đây đang thịnh hành, nhằm phục vụ khách du lịch thưởng thức hương vị ngon ngọt xen lẫn vị mặn mòi của biển từ con nhum.

Hưởng trọn ưu đãi hấp dẫn khi vui chơi Tây Ninh, Phú Quốc 2/9

Hưởng trọn ưu đãi hấp dẫn khi vui chơi Tây Ninh, Phú Quốc 2/9

Kỳ nghỉ lễ, Phú Quốc - Hòn đảo hấp dẫn thứ 2 thế giới vẫy gọi du khách với vô số trải nghiệm và những ưu đãi chưa từng có, còn Tây Ninh lại cuốn hút với sắc màu văn hóa tâm linh độc đáo không đâu có được.

Điều gì khiến PUMA Outlet trở thành địa điểm mua sắm không thể bỏ qua khi đến Cần Thơ?

Điều gì khiến PUMA Outlet trở thành địa điểm mua sắm không thể bỏ qua khi đến Cần Thơ?

(NSMT) - Từ lần đầu tiên xuất hiện tại Cần Thơ, cửa hàng PUMA Outlet thành công thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân và khách du lịch bằng hàng loạt sản phẩm chính hãng của thương hiệu thời trang thể thao lâu đời PUMA được bày bán với giá vô cùng phải chăng.

Điều đặc biệt khiến Phú Quốc ngày càng hấp dẫn du khách quốc tế

Điều đặc biệt khiến Phú Quốc ngày càng hấp dẫn du khách quốc tế

(NSMT) - Phú Quốc tiếp tục dậy sóng truyền thông quốc tế khi liên tiếp được các tạp chí lớn như Lonely Planet xướng tên, Travel + Leisure xếp hạng Top 2 hòn đảo đẹp nhất thế giới và kênh truyền hình hàng đầu thế giới National Geographic tới Vinpearl Safari Phú Quốc.

Rạch Sao Eco Garden: Du lịch sinh thái lý tưởng tại Cần Thơ

Rạch Sao Eco Garden: Du lịch sinh thái lý tưởng tại Cần Thơ

Tọa lạc tại ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền xây dựng từ năm 2021, bắt đầu hoạt động vào tháng 01 năm 2023. Với quy mô khoảng 4ha, được liên tục đầu tư các hạng mục công trình mới, đến thời điểm hiện tại, Rạch Sao Eco Garden đang nổi lên như một ngôi sao mới trong bản đồ du lịch sinh thái thành phố Cần Thơ. Nằm xen lẫn bên những dòng kênh gạch xanh mát của miền Tây sông nước, Rạch Sao Eco Garden là điểm đến lý tưởng cho du khách mong muốn tận hưởng không gian thiên nhiên hoang sơ nhưng vẫn không thiếu các tiện nghi hiện đại và các hoạt động giải trí đa dạng.