Văn hóa

Đi thăm Nhà sàn Bác Hồ ở Cà Mau

Thứ năm, 23/09/2021, 14:14 PM

Tỉnh Cà Mau là địa phương có đền thờ, phủ thờ, khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều nhất ở khu vực ĐBSCL với khoảng 20 công trình. Trong đó, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh giữa lòng TP Cà Mau đã trở thành công trình văn hóa có ý nghĩa đặc biệt với người dân Đất Mũi.

Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, người Cà Mau hay tin Bác mất nhưng không có điều kiện ra thăm vì bom đạn không ngừng. Để tưởng nhớ Bác, người dân nhiều nơi ở Cà Mau đã tự cất nhà, đặt ảnh thờ…

Năm 1994, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau chính thức xây dựng khu tưởng niệm Bác Hồ với ngôi nhà sàn theo nguyên mẫu ngôi nhà sàn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo thời gian, khu tưởng niệm xuống cấp, đến năm 2011 mới trùng tu, tôn tạo và hoàn thành vào cuối năm 2013 với diện tích khoảng 6,7ha.

372

Nhà sàn Bác Hồ ở Cà Mau là công trình văn hóa có ý nghĩa đặc biệt, đáp ứng nguyện vọng, lòng mong mỏi và thể hiện tình cảm kính yêu, lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ, nhân dân Cà Mau đối với Bác Hồ. (Ảnh: camau.gov)

Nhà sàn Bác Hồ ở Cà Mau được xây dựng với chất liệu gỗ, đúng theo nguyên mẫu và tỷ lệ so với nhà sàn Bác Hồ tại Hà Nội - nơi Bác đã sống và làm việc lâu nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình.

373

Xung quanh nhà sàn là hàng rào và chiếc cổng được kết bằng hoa dâm bụt. (Ảnh: dulichmientay)

Phía sau ngôi nhà được trồng nhiều cây xanh che bóng mát và vườn cây ăn trái, với nhiều loài cây trái quý hiếm từ mọi miền đất nước.

374

Nhà sàn có 2 tầng. Tầng trên có 2 phòng (phòng ngủ và phòng làm việc). Còn tầng trệt được bố trí chiếc bàn và 10 chiếc ghế để Bác dùng tiếp khách, hội, họp. (Ảnh: bloghoanghuu)

Đến tham quan Nhà sàn, du khách sẽ hiểu rõ hơn nếp sống thanh bạch và giản dị của Người, cũng như tư tưởng của Người: “Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, trẻ em chăn trâu, không dính líu gì đến vòng danh lợi”, đồng thời có thêm những cảm nhận sâu sắc về tấm lòng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

375

Bàn làm việc của Bác. (Ảnh: CTTĐT Cà Mau)

Nhằm phát huy giá trị Nhà sàn Bác Hồ, trong những năm qua, Bảo tàng phối hợp với các đơn vị và các trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên tại nhà sàn.

376

Qua tham quan và tham gia các hoạt động như vẽ tranh với các chủ đề về Bác Hồ, các trò chơi bổ trợ kiến thức… giúp thể hệ trẻ hiểu sâu hơn về nơi Người đã sống và cống hiến trong những năm cuối đời.  (Ảnh: truongTH19-8)

Ngày nay, nhà sàn luôn được chăm sóc, bảo quản, tu bổ thường xuyên để đón khách đến tham quan và tìm hiểu về cuộc đời của Người, phục vụ công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một điểm thú vị khác là nơi đây cũng nằm cạnh vườn chim Cà Mau, khi viếng Bác xong, du khách có thể đi dọc bờ kênh để ngắm các loại chim quý hiếm đang được bảo tồn.

Thảo Nguyên (t/h)  
Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.

"Thủ lĩnh" Misa: "Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn"

“Con giúp người này thì người khác sẽ giúp con, đừng bao giờ giúp đỡ ai mà trông chờ người đó phải trả ơn con” – Đó là bài học của cha đã theo chị Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc công ty phần mềm MISA suốt chặng đường thành công của mình.

Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Trở thành cha mẹ luôn là hành trình thật thiêng liêng, hạnh phúc nhưng cũng đầy gian nan. Khoảnh khắc con đến thế gian, niềm hy vọng lớn nhất của cha mẹ là con cái thật khỏe mạnh, bình an. Thế nhưng với nhiều bậc làm cha mẹ, điều đó lại trở thành mong ước không hề đơn giản.

“Nữ tướng” trong mắt bố

“Nữ tướng” trong mắt bố

Niềm vui và tự hào trào dâng trong lòng tôi khi nghĩ về hai con gái Thuý và Vân. Các con đã không chỉ thành đạt trong sự nghiệp mà còn giữ tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ.

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân dạy “Nghèo củi, giàu bể nước”. Ý nghĩa câu nói này có thể giúp chúng ta khám phá ra cách tích lũy tài lộc trong gia đình.

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Tác giả Nguyễn Thị Thương kể, cha cô sợ con gái học nhiều ế chồng nhưng kỳ thực trên chiếc xe đạp cà tàng ông đã mang cho con gái từng cơm nắm, bơ gạo, dăm ba quả trứng và "không cho phép" con được bỏ bất cứ cuộc thi nào.

“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…