Doanh nghiệp nhỏ tìm nguồn lực ở đâu?
Làm gì khi thị trường thấp điểm? Dược sĩ Đoàn Thị Hồng Thắm, CEO Hygie & Panacee nói rằng khó khăn đang níu chân, nhưng không thể khoanh tay chịu chết.
Xu hướng xanh trong tiêu dùng
Tham dự Thaifex Anuga 2023 mới thấy mình đang đi đúng xu hướng, DS Hồng Thắm chia sẻ: “Năm nay, thông điệp về sức khỏe cụ thể hơn khi điểm nhấn là hệ tiêu hóa. Đường tiêu hóa bất ổn sẽ khiến cuộc sống khó khăn vô cùng”.
Công ty Hygie & Panacee có 11 sản phẩm dược trà, tất cả đều được chế biến thành dạng bột – công nghệ hòa tan không cặn lắng, đúng với yêu cầu tiện dụng mọi lúc, mọi nơi. DS Thắm cho biết, hành trình của dược trà Hygie & Panacee trong gần 3 năm qua và những gì chị nhìn thấy tại Thaifex Anuga 2023 giúp cho chị yên tâm hơn khi đầu tư máy móc, thiết bị để phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới.

DS Đoàn Thị Hồng Thắm và sản phẩm dược trà làm từ thảo dược.
Đã có một sự cố do chập điện tại khu chế biến của Hygie & Panacee hồi năm ngoái, tổn thất hơn một tỷ đồng. Là một dược sĩ, không thể biết hết những vấn đề đặt ra khi xây lắp điện công nghiệp. Đó là bài học nhớ đời và giờ đây mọi thứ được đầu tư, thay mới theo hướng vừa khắc phục những lỗ hổng vừa nâng cao công suất.
Hygie & Panacee sẽ ra mắt kẹo từ thảo dược không đường và kẹo húng chanh - trần bì. Nguồn nguyên liệu được Hygie & Panacee chọn lọc trong vùng, không sử dụng hóa chất, không gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất và chế biến.
“5/11 sản phẩm dược trà đạt chứng nhận OCOP 4 sao, các sản phẩm còn lại sẽ tiếp tục tham gia chương trình mục tiêu quốc gia”, DS Hồng Thắm nói tiếp: Tại Thaifex Anuga 2023, xu hướng hữu cơ – chỉ sau một năm thôi - đã phát triển thành dòng chảy rất mạnh trên thị trường quốc tế. Hiện nay, một công ty của Hàn Quốc đặt hàng, họ cũng gợi ý phát triển sản phẩm mới, thay đổi công thức thích ứng nhu cầu thị trường. Không có gì quá phức tạp đối với Hygie & Panacee nhưng vấn đề là nhanh chóng mở rộng liên kết vùng nguyên liệu Ogranic phục vụ chế biến, dễ truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa chuỗi để thuận lợi hóa thương mại.
Ao ước có thêm vùng nguyên liệu organic, DS Hồng Thắm nói: Nếu trước đây chỉ cần sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn của Việt Nam, kiểm tra không có dư lượng thuốc BVTV thì nay bên cạnh những tiêu chí an toàn còn phải có chứng nhận organic. Đó là dấu ấn chinh phục khách hàng tiềm năng khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Hygie & Panacee đang tiếp tục hỗ trợ cộng đồng ở cù lao Tân Lộc, hậu phương vửng chắc của Dược trà Hygie & Panacee chuyển đổi nhanh hơn, mạnh hơn nữa.
Liên kết nguồn lực
DS Hồng Thắm bàn bạc với Ths.Nguyễn Thị Kim Thoa, giám đốc Công ty Abavina, 1 trong 39 thành viên Mạng lưới các doanh nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL (Mekong Delta Resilient Business Network - MRBN).
Abavina có 40 sản phẩm, gồm đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, bí đỏ hồ lô, bí đỏ bánh xe, đu đủ, ổi, mít, bột chùm ngây, bột ớt được trồng theo phương pháp hữu cơ – tạo nguồn cung an toàn bổ dưỡng theo nhu cầu thị trường. Hiện nay, trái giác, chùm ruột, trái lý, trái nhàu…được dùng làm thức uống lên men, lợi khuẩn. Abavina sẽ phát triển vùng rau dưới tán xoài, sầu riêng, măng cụt…khi liên kết với Hygie & Panacee.
Abavina đã kiên trì xây dựng mô hình canh tác không hóa chất – hướng nông dân tới lối sống thuận thiên trong suốt 5 năm ( 2015 đến năm 2019). Ban đầu, chỉ có 5 hộ thuộc khu vực Trường Long, huyện Phong Điền, Cần Thơ; nay đã có 28 hộ thành viên chuyển đổi sinh kế trên diện tích canh tác 30 ha - tập trung ở Cần Thơ và Hậu Giang.
Thúc đẩy cộng đồng nông nghiệp quy mô nhỏ phát huy giá trị tài nguyên bản địa, theo cách rời bỏ thói quen sử dụng hóa chất, thuốc BVTV không hề đơn giản. Thay cho cách dùng thuốc BVTV, Abavina sử dụng phương pháp bẫy sinh học, phòng trị bằng các loại chế phẩm từ thảo dược ( dung dịch tỏi, ớt, gừng, dây thuốc cá…).
Các nông hộ cam kết không sử dụng thuốc BVTV, không phân bón hóa chất, nhưng giai đoạn đầu năng suất không cao khiến ai nấy thiếu tự tin. Ưu tiên chọn lựa những loại rác thải nông nghiệp trong vườn ủ hoai mục thành dinh dưỡng cây trồng thay phân bón vô cơ; dùng phân ủ từ chuồng trại chăn nuôi (phân gà, phân dê) và sử dụng vi sinh trichoderma để khôi phục hệ vi sinh…Công ty Abavina đưa ra phương thức mua 35-45% sản lượng rau trái, phần còn lại nông hộ có quyền bán tự do. Sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc bán giá cao khi Abavina cung cấp cho các cửa hàng “ máy lạnh”, quán ăn chay ...
Bài học ở đây là chọn lọc kênh phân phối, xác định đúng khách hàng tiềm năng giúp Abavina tiết kiệm thời gian chi phí và nguồn lực vào những hoạt động marketing không hiệu quả. Ban đầu, tuy năng suất giảm 30-50% so với dùng hóa chất nhưng bù lại giá bán cao 2-3 lần. Mô hình sản xuất phù hợp xu hướng kinh tế xanh, coi trọng cải thiện phúc lợi của cộng đồng, công bằng xã hội, đồng thời giảm thiểu rủi ro môi trường và tiết kiệm tài nguyên. Đặc biệt, các công ty xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản (ớt chỉ thiên), Hà Lan (mít non), Ấn Độ (lá chùm ngây) có lòng tin khi đặt hàng.

Mô hình tuần hoàn và sản phẩm của Abavina được ông Alan Broughton - Tư vấn nghiên cứu và hỗ trợ giảng dạy cho Mekong Organic quan tâm.
Abavina xây dựng thương hiệu nông sản “ngon và lành”, không dùng hóa học, theo chị Thoa, tuy việc truyền thông nâng cao nhận thức gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu, nhưng hiện nay người sản xuất nhận ra giá trị khác biệt trong cách phục hồi sức khỏe của đất - nguồn nước, giảm phụ thuộc và thực sự giảm chi phí khi giá các loại hóa chất tăng cao. Quan trọng hơn cả là ai nấy mạnh dạn tiêu dùng sản phẩm do mình làm ra. Hiện nay, doanh thu của Abavina dao động trong khoảng từ 100- 200 triệu đồng/tháng.
Thông qua cách hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực, người sản xuất hiểu được tiềm năng của chính mình khi gắn bó mô hình kinh tế tuần hoàn, sản xuất thân thiện với môi trường, Abavina còn tạo thiện cảm với cộng đồng mạng xã hội khi chào bán sản phẩm, tạo dựng thương hiệu và liên kết cộng đồng yêu thích nông sản thông qua các nhóm “Chợ nông sản thuận tự nhiên miền Tây”, “Chợ nổi miền Tây” Abavina tập hợp các fan Abavina trên MXH. Zalo giúp tạo đơn hàng, chăm sóc khách hàng, Tiktok đăng tải những Video Clip giải trí, những thông điệp dễ nhớ, khó quên; Youtube đăng tải những video hướng dẫn quy trình sản xuất nông sản sạch thích ứng biến đổi khí hậu tạo nên sự tin tưởng với người tiêu dùng.
Abavina đang chuẩn hóa quy trình chế biến sản phẩm lên men, vừa nâng cao giá trị nông sản vừa đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu vì sức khỏe con người – môi trường, Chị Kim Thoa cho biết, Abavina phát triển Web, khai thác ưu thế Chat GPT khi tương tác nhằm kết nối các nguồn thông tin về kinh tế xanh, minh chứng bằng nhiều câu chuyện thực tiễn để tăng lòng tin của khách hàng về sự chuyển đổi trong những khu vườn liên kết- xây dựng mái nhà chung Abavina, không chỉ thích ứng những thay đổi cực đoan do biến đổi khí hậu mà còn vì sự phát triển bền vững cho hệ sinh thái khởi nghiệp, trong đó có Hygie & Panacee và nhiều bạn khác nữa.
Từ văn phòng đến bục vinh quang: Cô gái Việt làm nên kỳ tích Triathlon
Từ một cô gái văn phòng với sức khỏe yếu, không biết bơi, Nguyễn Thị Kim Cương đã vượt qua vô số thử thách để trở thành nhà vô địch Triathlon toàn quốc. Câu chuyện của cô không chỉ là hành trình thể thao, mà còn là hành trình của lòng kiên trì, ý chí vượt lên chính mình và khát khao cống hiến cho cộng đồng.
Nước mắm Quốc Hải đồng hành cùng Ngày hội “Đổi rác lấy quà” lần thứ 5 năm 2025
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chương trình “Đổi rác lấy quà” lần thứ 5 năm 2025 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP. Cần Thơ tổ chức đã diễn ra sôi nổi tại Công viên Lưu Hữu Phước (TP. Cần Thơ) với nhiều hoạt động ý nghĩa vì môi trường và cộng đồng. Trong khuôn khổ chương trình, thương hiệu nước mắm Quốc Hải đã trao tặng 1.000 chai nước mắm để ủng hộ Quỹ học bổng khuyến học, tiếp thêm động lực cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
Ngày hội "Đổi rác lấy quà": Lan tỏa ý thức sống xanh vì một tương lai bền vững
Với thông điệp “Rác thải nhựa hôm nay - Thảm họa ngày mai”, Ngày hội “Đổi rác lấy quà” do Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP. Cần Thơ tổ chức là một sự kiện đặc biệt ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em thiếu nhi nhân dịp ngày 1/6, với các hoạt động vừa mang tính giáo dục, vừa tạo không khí vui tươi, hào hứng đã giúp ngày hội diễn ra thành công tốt đẹp.
Cần Thơ: Đường Cách mạng Tháng Tám hư hỏng sau mưa, người dân lo ngại tai nạn
Sau cơn mưa lớn lúc 12h trưa 31/5, tuyến đường Cách mạng Tháng Tám (CMT8), đoạn qua 2 quận Bình Thủy và Ninh Kiều TP. Cần Thơ xuất hiện nhiều điểm hư hỏng nghiêm trọng, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt đối với người đi xe máy.
Thúc đẩy mô hình ESCO và sử dụng năng lượng hiệu quả trong ngành công nghiệp thực phẩm Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng ngày 30/5/2025, tại TP. Cần Thơ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy mô hình ESCO và phát triển dự án hiệu quả năng lượng cho doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.
Thanh phố Cần Thơ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2025
Sáng 29/5, Sở Y tế phối hợp cùng với Thành đoàn Cần Thơ tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2025 với chủ đề “Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em”.
Thành phố Cần Thơ hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân năm 2025, hướng đến nâng cao chất lượng năm 2026
Sáng 28/5, UBND thành phố Cần Thơ phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Hội nghị có sự tham dự của Thiếu tướng Nguyễn Văn Tiền, Phó Tư lệnh Quân khu 9 và ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố Cần Thơ.