Nhịp sống

Doanh nghiệp nhỏ tìm nguồn lực ở đâu?

Thứ bảy, 24/06/2023, 12:27 PM

Làm gì khi thị trường thấp điểm? Dược sĩ Đoàn Thị Hồng Thắm, CEO Hygie & Panacee nói rằng khó khăn đang níu chân, nhưng không thể khoanh tay chịu chết.

Xu hướng xanh trong tiêu dùng

Tham dự Thaifex Anuga 2023 mới thấy mình đang đi đúng xu hướng, DS Hồng Thắm chia sẻ: “Năm nay, thông điệp về sức khỏe cụ thể hơn khi điểm nhấn là hệ tiêu hóa. Đường tiêu hóa bất ổn sẽ khiến cuộc sống khó khăn vô cùng”.

Công ty Hygie & Panacee có 11 sản phẩm dược trà, tất cả đều được chế biến thành dạng bột – công nghệ hòa tan không cặn lắng, đúng với yêu cầu tiện dụng mọi lúc, mọi nơi. DS Thắm cho biết, hành trình của dược trà Hygie & Panacee trong gần 3 năm qua và những gì chị nhìn thấy tại Thaifex Anuga 2023 giúp cho chị yên tâm hơn khi đầu tư máy móc, thiết bị để phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới.

DS Đoàn Thị Hồng Thắm và sản phẩm dược trà làm từ thảo dược.

DS Đoàn Thị Hồng Thắm và sản phẩm dược trà làm từ thảo dược.

Đã có một sự cố do chập điện tại khu chế biến của Hygie & Panacee hồi năm ngoái, tổn thất hơn một tỷ đồng. Là một dược sĩ, không thể biết hết những vấn đề đặt ra khi xây lắp điện công nghiệp. Đó là bài học nhớ đời và giờ đây mọi thứ được đầu tư, thay mới theo hướng vừa khắc phục những lỗ hổng vừa nâng cao công suất.

Hygie & Panacee sẽ ra mắt kẹo từ thảo dược không đường và kẹo húng chanh - trần bì. Nguồn nguyên liệu được Hygie & Panacee chọn lọc trong vùng, không sử dụng hóa chất, không gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất và chế biến.

“5/11 sản phẩm dược trà đạt chứng nhận OCOP 4 sao, các sản phẩm còn lại sẽ tiếp tục tham gia chương trình mục tiêu quốc gia”, DS Hồng Thắm nói tiếp: Tại Thaifex Anuga 2023, xu hướng hữu cơ – chỉ sau một năm thôi - đã phát triển thành dòng chảy rất mạnh trên thị trường quốc tế. Hiện nay, một công ty của Hàn Quốc đặt hàng, họ cũng gợi ý phát triển sản phẩm mới, thay đổi công thức thích ứng nhu cầu thị trường. Không có gì quá phức tạp đối với Hygie & Panacee nhưng vấn đề là nhanh chóng mở rộng liên kết vùng nguyên liệu Ogranic phục vụ chế biến, dễ truy xuất nguồn gốc, minh bạch hóa chuỗi để thuận lợi hóa thương mại.

Ao ước có thêm vùng nguyên liệu organic, DS Hồng Thắm nói: Nếu trước đây chỉ cần sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn của Việt Nam, kiểm tra không có dư lượng thuốc BVTV thì nay bên cạnh những tiêu chí an toàn còn phải có chứng nhận organic. Đó là dấu ấn chinh phục khách hàng tiềm năng khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Hygie & Panacee đang tiếp tục hỗ trợ cộng đồng ở cù lao Tân Lộc, hậu phương vửng chắc của Dược trà Hygie & Panacee  chuyển đổi nhanh hơn, mạnh hơn nữa.

Liên kết nguồn lực

DS Hồng Thắm bàn bạc với Ths.Nguyễn Thị Kim Thoa, giám đốc Công ty Abavina, 1 trong 39 thành viên Mạng lưới các doanh nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL (Mekong Delta Resilient Business Network - MRBN).

Abavina có 40 sản phẩm, gồm đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, bí đỏ hồ lô, bí đỏ bánh xe, đu đủ, ổi, mít, bột chùm ngây, bột ớt được trồng theo phương pháp hữu cơ – tạo nguồn cung an toàn bổ dưỡng theo nhu cầu thị trường. Hiện nay, trái giác, chùm ruột, trái lý, trái nhàu…được dùng làm thức uống lên men, lợi khuẩn. Abavina sẽ phát triển vùng rau dưới tán xoài, sầu riêng, măng cụt…khi liên kết với Hygie & Panacee.

Abavina đã kiên trì xây dựng mô hình canh tác không hóa chất – hướng nông dân tới lối sống thuận thiên trong suốt 5 năm ( 2015 đến năm 2019). Ban đầu, chỉ có 5 hộ thuộc khu vực Trường Long, huyện Phong Điền, Cần Thơ; nay đã có 28 hộ thành viên chuyển đổi sinh kế trên diện tích canh tác 30 ha -  tập trung ở Cần Thơ và Hậu Giang.

Thúc đẩy cộng đồng nông nghiệp quy mô nhỏ phát huy giá trị tài nguyên bản địa, theo cách rời bỏ thói quen sử dụng hóa chất, thuốc BVTV không hề đơn giản. Thay cho cách dùng thuốc BVTV,  Abavina sử dụng phương pháp bẫy sinh học, phòng trị bằng các loại chế phẩm từ thảo dược ( dung dịch tỏi, ớt, gừng, dây thuốc cá…).

Các nông hộ cam kết không sử dụng thuốc BVTV, không phân bón hóa chất, nhưng giai đoạn đầu năng suất không cao khiến ai nấy thiếu tự tin. Ưu tiên chọn lựa những loại rác thải nông nghiệp trong vườn ủ hoai mục thành dinh dưỡng cây trồng thay phân bón vô cơ; dùng phân ủ từ chuồng trại chăn nuôi (phân gà, phân dê) và sử dụng vi sinh trichoderma để khôi phục hệ vi sinh…Công ty Abavina đưa ra phương thức mua 35-45% sản lượng rau trái, phần còn lại nông hộ có quyền bán tự do. Sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc bán giá cao khi Abavina cung cấp cho các cửa hàng “ máy lạnh”, quán ăn chay ...

Bài học ở đây là chọn lọc kênh phân phối, xác định đúng khách hàng tiềm năng giúp Abavina tiết kiệm thời gian chi phí và nguồn lực vào những hoạt động marketing không hiệu quả. Ban đầu, tuy năng suất giảm 30-50% so với dùng hóa chất nhưng bù lại giá bán cao 2-3 lần. Mô hình sản xuất phù hợp xu hướng kinh tế xanh, coi trọng cải thiện phúc lợi của cộng đồng, công bằng xã hội, đồng thời giảm thiểu rủi ro môi trường và tiết kiệm tài nguyên. Đặc biệt, các công ty xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản (ớt chỉ thiên), Hà Lan (mít non), Ấn Độ (lá chùm ngây) có lòng tin khi đặt hàng.

Mô hình tuần hoàn và sản phẩm của Abavina được ông Alan Broughton - Tư vấn nghiên cứu và hỗ trợ giảng dạy cho Mekong Organic quan tâm.

Mô hình tuần hoàn và sản phẩm của Abavina được ông Alan Broughton - Tư vấn nghiên cứu và hỗ trợ giảng dạy cho Mekong Organic quan tâm.

Abavina xây dựng thương hiệu nông sản “ngon và lành”, không dùng hóa học, theo chị Thoa, tuy việc truyền thông nâng cao nhận thức gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu, nhưng hiện nay người sản xuất nhận ra giá trị khác biệt trong cách phục hồi sức khỏe của đất - nguồn nước, giảm phụ thuộc và thực sự giảm chi phí khi giá các loại hóa chất tăng cao. Quan trọng hơn cả là ai nấy mạnh dạn tiêu dùng sản phẩm do mình làm ra. Hiện nay, doanh thu của Abavina dao động trong khoảng từ 100- 200 triệu đồng/tháng.

Thông qua cách hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực, người sản xuất hiểu được tiềm năng của chính mình khi gắn bó mô hình kinh tế tuần hoàn, sản xuất thân thiện với môi trường, Abavina còn tạo thiện cảm với cộng đồng mạng xã hội khi chào bán sản phẩm, tạo dựng thương hiệu và liên kết cộng đồng yêu thích nông sản thông qua các nhóm “Chợ nông sản thuận tự nhiên miền Tây”, “Chợ nổi miền Tây” Abavina tập hợp các fan Abavina trên MXH. Zalo giúp tạo đơn hàng, chăm sóc khách hàng, Tiktok đăng tải những Video Clip giải trí, những thông điệp dễ nhớ, khó quên; Youtube đăng tải những video hướng dẫn quy trình sản xuất nông sản sạch thích ứng biến đổi khí hậu tạo nên sự tin tưởng với người tiêu dùng.

Abavina đang chuẩn hóa quy trình chế biến sản phẩm lên men, vừa nâng cao giá trị nông sản vừa đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu vì sức khỏe con người – môi trường, Chị Kim Thoa cho biết, Abavina phát triển Web, khai thác ưu thế Chat GPT khi tương tác nhằm kết nối các nguồn thông tin về kinh tế xanh, minh chứng bằng nhiều câu chuyện thực tiễn để tăng lòng tin của khách hàng về sự chuyển đổi trong những khu vườn liên kết- xây dựng mái nhà chung Abavina, không chỉ thích ứng những thay đổi cực đoan do biến đổi khí hậu mà còn vì sự phát triển bền vững cho hệ sinh thái khởi nghiệp, trong đó có Hygie & Panacee và nhiều bạn khác nữa.

Trấn Hiệp  
Cà Mau: Chăm lo đời sống, an sinh xã hội cho người có công với cách mạng

Cà Mau: Chăm lo đời sống, an sinh xã hội cho người có công với cách mạng

(NSMT) - Vừa qua, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ban hành Kế hoạch về việc đẩy mạnh các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, chính sách người có công với cách mạng. Thực hiện cao điểm từ 31/3 đến ngày 14/4.

Cà Mau: Thưởng 3 triệu đồng cho người tố giác hộ tàng trữ công cụ kích điện

Cà Mau: Thưởng 3 triệu đồng cho người tố giác hộ tàng trữ công cụ kích điện

(NSMT) - Chiều 28/3, tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 17 và phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với việc khai thác nguồn lợi thủy sản có tính hủy diệt.

Cần Thơ: Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường thu hơn 4 tấn rác tái chế với trên 3.000 phần quà trao đi

Cần Thơ: Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường thu hơn 4 tấn rác tái chế với trên 3.000 phần quà trao đi

(NSMT) - Ngày 28/3, Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh phường Cái khế phối hợp với Đoàn thanh niên phường và Trường Tiểu học Cái khế 2, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đã tổ chức Ngày hội Thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường lần thứ 6 năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng khánh thành Trung tâm Tim mạch

Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng khánh thành Trung tâm Tim mạch

Sáng ngày 28/3/2025, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm Tim mạch thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh này.

Cà Mau: Tặng Bằng khen cho 19 phóng viên và 22 tập thể, 51 cá nhân các sở, ngành

Cà Mau: Tặng Bằng khen cho 19 phóng viên và 22 tập thể, 51 cá nhân các sở, ngành

(NSMT) - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 19 phóng viên và 22 tập thể, 51 cá nhân của các sở, ngành có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, thực hiện và xử lý vi phạm hành chính về chống khai thác hải sản (thủy sản) bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quyđịnh (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Cà Mau: Ngăn chặn khai thác nguồn lợi thủy sản có tính hủy diệt

Cà Mau: Ngăn chặn khai thác nguồn lợi thủy sản có tính hủy diệt

(NSMT) - Ngày 27/3, ông Trần Văn Trung - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau ký ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện ngăn chặn khai thác nguồn lợi thủy sản có tính hủy diệt năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Cà Mau: Đa dạng hoạt động Ngoại giao Văn hóa năm 2025

Cà Mau: Đa dạng hoạt động Ngoại giao Văn hóa năm 2025

(NSMT) - Ngày 27/3, ông Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký ban hành Kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động Ngoại giao Văn hóa năm 2025 trên địa bàn tỉnh.