Báo chí hiện đại không thể tách rời nội dung và công nghệ
Báo chí đang thay đổi mạnh mẽ trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Những người làm báo hiện nay phải thừa nhận rằng: “Nội dung là vua nhưng công nghệ là nữ hoàng”. Do vậy, bên cạnh coi trọng nội dung, báo chí hiện đại cũng trọng dụng công nghệ, chạy theo công nghệ để tồn tại và phát triển.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0) đã và đang tạo ra sự thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ trong toàn bộ hoạt động báo chí. Giữa môi trường truyền thông mở, đội ngũ phóng viên được thỏa sức sáng tạo ra những sản phẩm truyền thông mới, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung.
Những sản phẩm báo chí multimedia (đa phương tiện) ra đời, với các kiểu bài như infographics, mega story, E-magazine, long-form,… đã không còn xa lạ với độc giả, tạo nên những món ăn tinh thần mới mẻ, khác với những bài báo chỉ gồm chữ viết và ảnh minh họa đơn thuần. Cơ hội để sáng tạo đó đồng nghĩa với việc đặt đội ngũ những người làm báo trước thách thức không nhỏ trong việc trau dồi kỹ năng, cập nhật công nghệ và phải luôn tự làm mới những tác phẩm của mình…
Đặc biệt, trong thời đại 4.0 để thích nghi với thời cuộc, báo chí cũng phải thường xuyên kiểm chứng thông tin nhanh nhạy, bám sát thông tin đại chúng, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, đưa tin tức xác thực đến với nhân dân một cách nhanh nhất.

Ảnh minh họa
Bàn về sự phát triển song hành giữa nội dung và công nghệ của báo chí hiện nay, tại tọa đàm “Người làm báo trong kỷ nguyên số” hồi tháng 3/2023, nhà báo Hồ Quang Lợi - nguyên Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cố vấn ban biên tập tạp chí Người làm báo đã chia sẻ, nếu một bài báo có nội dung hay nhưng công chúng không biết đến thì sẽ không có sức lan tỏa. Vì thế, nội dung là vua thì bên cạnh đó công nghệ là nữ hoàng. Báo chí hiện đại không thể tách rời nội dung và công nghệ.
Đặc biệt, tính sáng tạo ra một vấn đề rất lớn của các báo chí bởi vì báo chí là nghề của sáng tạo, sáng tạo từ cách thể hiện, sử dụng ngôn từ, cách nhìn cũng như sự xuất sắc về kiến thức, đề tài. Để có một tác phẩm báo chí tốt, trước hết nhà báo phải hoạt động đúng đường lối chính sách, tôn chỉ mục đích của tờ báo. Ngoài ra, một vấn đề quan trọng nữa là trình độ nghiệp vụ làm báo được học từ thực tế, từ đời sống, và đặc biệt là phải “viết ở trên nền tảng công nghệ số”. Điều này có nghĩa là bài báo phải được gia tăng tính lan tỏa trên các nền tảng công nghệ.
Trên thực tế, hiện ở nước ta, một số cơ quan báo chí đã đi tiên phong trong chuyển đổi số với các công nghệ số tiêu biểu là trí tuệ nhân tạo (AI), IoT, Cloud, Bigdata... Những công nghệ số này đã và đang tạo ra môi trường cho báo chí phát triển theo các xu hướng báo chí: Cá nhân hóa nội dung; Đa nền tảng; Báo chí di động; Báo chí xã hội; Báo chí dữ liệu; Báo chí sáng tạo; Siêu tác phẩm báo chí.
Một số cơ quan báo chí khá thành công, trở thành các đơn vị báo chí đa phương tiện hiện đại như: Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), VOV, VTV hay VnExpress... Trong đó, TTXVN đầu tư rất sớm cho phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ báo chí. Hiện tại toàn bộ các đơn vị sản xuất tin nguồn của TTXVN được trang bị hệ thống phần mềm tác nghiệp dùng chung do TTXVN đầu tư phát triển và giữ bản quyền. Các đơn vị tòa soạn của TTXVN cũng đã thực hiện tin học hóa toàn bộ quy trình sản xuất. Nhiều công nghệ về điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng tại TTXVN (dù quy mô còn nhỏ) như Chatbot thông minh, nhận dạng tiếng nói, tổng hợp tiếng nói, nhận dạng hình ảnh...
Còn Báo Nhân Dân đã và đang có nhiều thay đổi như sử dụng QR Code để giới thiệu nội dung, thay đổi măng sét, cấu trúc lại nội dung và các loại tin tức. Quan điểm “Digital First” đang được áp dụng tại Báo Nhân Dân một cách triệt để. Ngoài ra, Báo Nhân Dân cũng đẩy mạnh thông tin trên nền tảng số để tiếp cận nhanh hơn tới độc giả theo cách thức “đa nền tảng”, trong đó có cả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tik Tok…
Hay như báo điện tử VnExpress ngay từ khi thành lập đã xác định vai trò không thể tách rời, có tính chất quyết định của công nghệ trong hoạt động đặc thù của loại hình báo chí điện tử. Việc áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu, ngữ cảnh và Machine Learning (máy tự học) đã giúp tối ưu hóa nhân lực, tăng tốc độ xuất bản nội dung, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, trực quan… Bên cạnh đó, một số báo chí địa phương cũng đã bước đầu có sự thay đổi.
Thời đại truyền thông kỹ thuật số với sự “lên ngôi” của công nghệ, mạng xã hội, đội ngũ những người làm báo hiện nay cần nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp cận và sử dụng hiệu quả những thành tựu của khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị về nội dung tư tưởng và cách thức thể hiện phong phú, hấp dẫn. Có như vậy mới chuyển tải thông tin một cách hấp dẫn, sinh động, chân thực nhất đến bạn đọc.
Bàn về mối quan hệ giữa nội dung và công nghệ, nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng, vẫn là vấn đề cái gì là nội dung, cái gì là công nghệ trong báo chí ngày nay. Với báo chí, nội dung phải tốt mới có công chúng, bạn đọc. Nhưng nội dung tốt đã đủ chưa? Ngày nay, chúng ta có phương tiện truyền thông siêu việt, điều đó giúp cho nội dung lan tỏa tốt hơn, hiệu quả của báo chí mạnh mẽ hơn.
Nước mắm Quốc Hải đồng hành cùng Ngày hội “Đổi rác lấy quà” lần thứ 5 năm 2025
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chương trình “Đổi rác lấy quà” lần thứ 5 năm 2025 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP. Cần Thơ tổ chức đã diễn ra sôi nổi tại Công viên Lưu Hữu Phước (TP. Cần Thơ) với nhiều hoạt động ý nghĩa vì môi trường và cộng đồng. Trong khuôn khổ chương trình, thương hiệu nước mắm Quốc Hải đã trao tặng 1.000 chai nước mắm để ủng hộ Quỹ học bổng khuyến học, tiếp thêm động lực cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
Ngày hội "Đổi rác lấy quà": Lan tỏa ý thức sống xanh vì một tương lai bền vững
Với thông điệp “Rác thải nhựa hôm nay - Thảm họa ngày mai”, Ngày hội “Đổi rác lấy quà” do Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP. Cần Thơ tổ chức là một sự kiện đặc biệt ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em thiếu nhi nhân dịp ngày 1/6, với các hoạt động vừa mang tính giáo dục, vừa tạo không khí vui tươi, hào hứng đã giúp ngày hội diễn ra thành công tốt đẹp.
Cần Thơ: Đường Cách mạng Tháng Tám hư hỏng sau mưa, người dân lo ngại tai nạn
Sau cơn mưa lớn lúc 12h trưa 31/5, tuyến đường Cách mạng Tháng Tám (CMT8), đoạn qua 2 quận Bình Thủy và Ninh Kiều TP. Cần Thơ xuất hiện nhiều điểm hư hỏng nghiêm trọng, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt đối với người đi xe máy.
Thúc đẩy mô hình ESCO và sử dụng năng lượng hiệu quả trong ngành công nghiệp thực phẩm Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng ngày 30/5/2025, tại TP. Cần Thơ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy mô hình ESCO và phát triển dự án hiệu quả năng lượng cho doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.
Thanh phố Cần Thơ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2025
Sáng 29/5, Sở Y tế phối hợp cùng với Thành đoàn Cần Thơ tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2025 với chủ đề “Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em”.
Thành phố Cần Thơ hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân năm 2025, hướng đến nâng cao chất lượng năm 2026
Sáng 28/5, UBND thành phố Cần Thơ phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Hội nghị có sự tham dự của Thiếu tướng Nguyễn Văn Tiền, Phó Tư lệnh Quân khu 9 và ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố Cần Thơ.
Chính thức mở bán Thiên Quân – Marina Plaza: Không gian sống xanh, tiện nghi giữa trung tâm đô thị
Trong làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào thị trường bất động sản vùng ĐBSCL, dự án căn hộ cao cấp Thiên Quân – Marina Plaza chính thức bước vào giai đoạn mở bán, đánh dấu một bước chuyển đáng chú ý trong xu thế đô thị hóa tại Thành phố Cần Thơ. Buổi lễ diễn ra vào chiều 26/5/2025, do Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Thiên Quân – Marina Plaza Cần Thơ tổ chức, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng và giới đầu tư.