Văn hóa

Động lực vươn lên từ lòng yêu nước

Thứ bảy, 02/09/2023, 18:27 PM

Cách đây 77 năm, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tuyên bố với đồng bào cả nước cùng Nhân dân các dân tộc trên thế giới về nền độc lập của dân tộc Việt Nam và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bản Tuyên ngôn Độc lập là sự kết tinh của tinh thần yêu nước, khát vọng độc lập và quyết tâm bảo vệ độc lập của dân tộc Việt Nam.

IMG_1212

Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945 (Ảnh TL)

Đất nước sinh ra từ lời ru của mẹ, từ những câu ca dao, cổ tích, khi những người con lên đường đánh giặc, khi những người con đất Việt ngã xuống để đổi lấy độc lập, tự do. Và đất nước một lần nữa được sinh ra khi những thế hệ tương lai được bình yên, hạnh phúc. Với lời thề yêu nước, bảo vệ độc lập, ngày Quốc khánh 2/9 đã để lại những cảm xúc thiêng liêng, niềm kiêu hãnh và lòng tự hào dân tộc trong mỗi trái tim người dân Việt Nam.

Đối với Nhân dân Đồng Tháp, dù mỗi người mỗi lứa tuổi, nghề nghiệp, vị trí xã hội khác nhau, ngày Quốc khánh không chỉ là ngày nhà nhà treo cờ Tổ quốc, không chỉ là ngày nghỉ giữa biết bao công việc bộn bề, mà còn là khoảnh khắc lắng lại để nhắc nhở chúng ta nhớ về những thời khắc thiêng liêng của dân tộc. Là dịp để mỗi chúng ta bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc với Bác Hồ kính yêu, cũng là dịp để chúng ta thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động thiết thực nhất. Và trong những năm qua, Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh có thể tự hào về những thành tích đã đạt được với quyết tâm xây dựng quê hương đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Có lẽ, chưa bao giờ, lòng yêu nước lại được nhắc nhở, được khơi gợi và được thể hiện dưới nhiều dạng thức, trong rất nhiều những hoàn cảnh, tình huống khác nhau đến thế. Mỗi người dân xứ sở Đất Sen hồng, ở mọi lúc, mọi nơi và hoàn cảnh, mọi hành động yêu nước đều có thể thực hiện. Những năm qua, bằng tâm huyết, lòng nhân ái và tình cảm sâu sắc của mình cho quê hương xứ sở, cộng đồng xã hội, nhiều hành động đầy tính nhân văn đã được thể hiện. Hình ảnh người phụ nữ ở vùng nông thôn dạy bơi miễn phí cho cả nghìn trẻ em với suy nghĩ đơn giản là không muốn trẻ em xứ mình bị đuối nước vì không biết bơi; doanh nhân đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng ký túc xá cho sinh viên nghèo ở trường đại học; cô giáo dù bị khuyết tật, mất đi một chân, nhưng đã vượt lên số phận, cống hiến hết mình với nghề và hết lòng với các hoạt động thiện nguyện.

Yêu nước được thể hiện với hàng ngàn tập thể, cá nhân và gia đình tham gia hiến máu tình nguyện để “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” hay yêu nước như ông lão dùng tiền dành dụm của mình để mua vật liệu đi vá đường nông thôn để mọi người đi lại được an toàn... Và yêu nước như hôm nay, nhiều doanh nghiệp, bên cạnh việc làm giàu cho quê hương đã đóng góp nhiều  của cải vật chất cải thiện nâng cao đời sống cho từng hộ dân nghèo; hàng ngàn tổ từ thiện không ngừng hoạt động để mang hạnh phúc đến với những người gặp khó khăn; nhiều bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học đã dùng kiến thức của mình ứng dụng vào cuộc sống và khởi nghiệp tự vươn lên... Mỗi người đều có cách yêu nước của riêng mình, nhất là đối với các bạn trẻ, từ việc làm nhỏ nhất như giúp người già qua đường, nhặt của rơi trả lại người làm mất, tham gia tổ hớt tóc từ thiện... cũng thể hiện trách nhiệm và tấm lòng với quê hương đất nước với suy nghĩ là dấn thân hết mình, không ngại gian khó, tiệm cận ước mơ, thực hiện đủ đầy nghĩa vụ và tri ân những người có công với đất nước.

Cũng từ lòng yêu nước, trong thời gian tới, toàn Đảng, toàn dân Đồng Tháp sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn thử thách, tranh thủ những thời cơ để bứt phá vươn lên cùng xây dựng quê hương phát triển. Yêu nước, đó là tư duy dám vượt qua định kiến cũ để mở rộng tầm nhìn, chủ động hòa nhập vào những mới mẻ xung quanh, luôn rộng mở, chan hòa, xích lại gần nhau, cố kết thành nguồn lực, gắn bó bền chặt thành sức mạnh động lực tạo sự tăng tốc và phát triển bền vững cho quê hương Đất Sen hồng.

Kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh cũng là Ngày tết Độc lập của dân tộc, soi lại mình vào truyền thống kiên cường, bất khuất; vào những tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Bác Hồ kính yêu và các thế hệ cha anh. Với lời thề yêu nước, bảo vệ độc lập, mỗi người dân Đồng Tháp luôn tự hào và biết ơn lớp thế hệ cha anh đi trước, ý thức được nhiệm vụ và trọng trách của mình trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội, chung tay góp sức vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới. Hợp lực cùng nhau xây dựng, phát triển quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp. Đó là trách nhiệm, cũng là nghĩa cử của lớp người hậu thế và đó cũng là thể hiện lòng yêu nước.

Theo Hoan Huyền/ Báo Đồng Tháp

Xem bài viết gốc tại đây 

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.