Nhịp sống

Đồng Tháp: Hậu Diễn dàn Mekong Startup lần I

Thứ sáu, 17/02/2023, 08:37 AM

(NSMT) - Diễn đàn Mekong Startup lần I tại tỉnh Đồng Tháp đã tạo ra nhiều bước ngoặt mở ra nhiều hướng đi mới sau việc thực hiện các cam kết. Không chỉ riêng tỉnh Đồng Tháp mà ngay cả Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung đã mang lại ấn tượng đặc biệt trong hướng đi bền vững của nền kinh tế nông nghiệp xanh.

Ngày 15/2 tại tỉnh Đồng Tháp đã có buổi làm việc giữa lãnh đạo các sơ, ban ngành về những kết quả từ Diễn đàn Mekong Startup lần I. Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được từ Diền đàn Mekong Startup lần I, đặc biệt hình ảnh của tỉnh Đồng Tháp đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ. Ông Phạm Thiện Nghĩa đã đề ra nhiệm vụ cho ngành chức trách tăng cường kêu gọi hỗ trợ các dự án khởi nghiệp mới, sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp của địa phương. Các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, phương thức sản xuất đổi mới mang lại hiệu quả cao trong công tác giảm thiểu khí thải nhà kính, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, cùng các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn trong buổi làm việc. 

Hình ảnh trong buổi làm việc của UBND tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: CTTĐT ĐT)

Hình ảnh trong buổi làm việc của UBND tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: CTTĐT ĐT)

Diễn đàn Mekong Startup lần I được tổ chức tại Đồng Tháp vào cuối năm 2022 đã đem lại những dấu ấn đặc biệt cho tỉnh Đồng Tháp nói riêng và ĐBSCL nói chung trên con đường phát triển nông nghiệp xanh, bền vững. Với chủ đề "Khơi dậy phát triển xanh, bền vững" dưới sự cố vấn nội dung của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân đã mang lại nhiều kết quả mang tính bước ngoặt. ĐBSCL là một vùng kinh tế nổi bật, trọng điểm kinh tế với tỉ trọng cao các sản phẩm xuất khẩu về lúa, gạo, thủy sản, cá,... Tuy nhiên do cơ chế hoạt động chưa đủ chặt chẽ, sản xuất còn nhỏ lẻ và manh mún nên chưa tạo ra hiệu quả cao về kinh tế, bên cạnh đó còn gây lãng phí tài nguyên thiên nhiên. Các phương pháp canh tác truyền thống chưa đủ đảm bảo cho chất lượng sản phẩm đầu ra, đồng thời nghịch lí "được giá mất mùa - được mùa mất giá" khiến cho nền kinh tế bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hình ảnh từ Diễn đàn Mekong Starup lần I năm 2022.

Hình ảnh từ Diễn đàn Mekong Starup lần I năm 2022.

Tỉnh Đồng Tháp luôn khuyến khích những mô hình sản xuất xanh, sạch, khuyến khích những tư duy khởi nghiệp sáng tạo trong nhân dân, thúc đẩy đổi mới sản xuất nhằm xây dựng nền kinh tế hiệu quả bền vững. Thông qua Diễn đàn Mekong Startup lần I do tỉnh Đồng Tháp đề xuất tổ chức, Bộ NN&PTNT cùng cấp lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL đã cùng nhau cam kết giảm thiểu khí thải nhà kính trong nền nông nghiệp, đặc. biệt tỉnh Đồng Tháp sẽ phấn đấu xây dựng để trở thành “Trung tâm giải pháp giảm phát thải của khu vực". Tại đây còn có một số hợp tác về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo khởi nghiệp thời đại số được ký kết làm tiền đề cho hướng đi phát triển nông nghiệp xanh, bền vững. Đồng Tháp nói riêng và các tỉnh, thành ĐBSCL nói chung sau Diễn đàn Mekong Startup lần I luôn hướng tới những tư duy đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp, sản xuất và kinh doanh nông nghiệp. Hầu hết, vấn đề biến đổi khí hậu do khí thải nhà kính đã được nhận thức rõ ràng hơn, nhu cầu về những giải pháp thân thiện với môi trường ngày một nâng cao. Các địa phương đang lên kế hoạch thực hiện những cam kết trong Diễn đàn nhằm phát triển một nền kinh tế xanh, bền vững.

Mộc An (T/H)  
Những “giọt nước nghĩa tình” thấm mát vùng hạn mặn Sóc Trăng

Những “giọt nước nghĩa tình” thấm mát vùng hạn mặn Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 17/5, Báo CAND phối hợp Tạp chí Sức khoẻ và Môi trường, Công an tỉnh Sóc Trăng cùng các nhà hảo tâm đến tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng hạn mặn tại xã Tài Văn và xã Viên An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.