Nhịp sống

Đồng Tháp: Kiến nghị giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc

Thứ sáu, 12/11/2021, 09:07 AM

(NSMT) - Với những thế mạnh cũng như nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc, hỗ trợ các ngành xuất khẩu vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Đồng Tháp đã kiến nghị giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Trần Trí Quang chia sẻ thông tin. Ảnh Cổng TTĐT Đồng Tháp.

Ông Trần Trí Quang chia sẻ thông tin. Ảnh Cổng TTĐT Đồng Tháp.

Bộ Ngoại giao cùng với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức “Tọa đàm thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc”. Tại buổi tọa đàm, Đồng Tháp cho hay, tỉnh có thế mạnh với các sản phẩm chủ lực phục vụ xuất khẩu như: Gạo, thuỷ sản chế biến, trái cây.

Trong đó, sản xuất lúa gạo đã áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, một số vùng đã áp dụng công nghệ thông minh vào sản xuất. Chế biến thuỷ sản là một trong những ngành hàng chủ lực và có giá trị sản xuất cao. Toàn tỉnh hiện có 22 doanh nghiệp đang hoạt động. Đây là ngành lợi thế của tỉnh đang còn dư địa phát triển, hàng năm cung cấp ra thị trường trên 551.600 tấn thủy sản các loại (cá tra khoảng 460.000 tấn), một số sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong chế biến như dầu cá, collagen từ da cá tra.

Đồng thời, Đồng Tháp có 39.184 ha diện tích cây ăn trái, trong đó hơn 145 ha (xoài, nhãn, cây có múi, thanh long...) được chứng nhận thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, có 154 mã vùng trồng (6.033 ha), 13 cơ sở đóng gói.

Riêng thị trường Trung Quốc, tỉnh có 94 mã số vùng trồng và 11 cơ sở đóng gói xuất khẩu sang Trung Quốc, mặt hàng chủ yếu là xoài.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và cũng là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hàng nông sản, thuỷ sản của Việt Nam và tỉnh Đồng Tháp nói riêng. Cụ thể, 9 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Đồng Tháp và thị trường Trung Quốc đạt trên 227 triệu USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 144 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - ông Trần Trí Quang kiến nghị Bộ Ngoại giao thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc tăng cường cập nhật thông tin sản xuất, thị trường, nhu cầu nhập khẩu của nước sở tại, các cơ hội thúc đẩy hợp tác và nguy cơ từ các rào cản thương mại đối với hàng nông sản, thuỷ sản của Việt Nam, kịp thời thông tin đến địa phương và doanh nghiệp biết để chủ động trong sản xuất, xuất khẩu.

Ngoài ra, ông còn kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản, thuỷ sản tại thị trường Trung Quốc.

Đối với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị sớm thúc đẩy, đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu nông sản chính ngạch cho các mặt hàng (khoai lang, sầu riêng, bưởi…) ngoài danh mục 9 loại đã được mở cửa; thoả thuận với Hải quan Trung Quốc xem xét tạo điều kiện thuận lợi trong việc thông quan kịp thời đối với các mặt hàng nông sản, thuỷ sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc bổ sung danh sách doanh nghiệp được xuất khẩu gạo vào thị trường Trung Quốc, để doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu vào thị trường này.

Đồng thời mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng địa phương, doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện Lệnh 248, Lệnh 249 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 để doanh nghiệp chủ động tổ chức sản xuất và có kế hoạch kinh doanh, xuất khẩu đáp ứng đúng yêu cầu của thị trường Trung Quốc.

 Theo Cổng TTĐT Đồng Tháp.

Thảo Nguyên (t/h)  
Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

(NSMT) - Tối 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Đoàn Cải lương Hương Tràm tổ chức buổi biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề “Hướng về Điện Biên” tại Sân Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau.

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 28/4 tại Tiểu khu 7, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số vị trí cháy âm ỉ dưới lớp than bùn. Do đó, các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực 24/24 để phun nước vào các vị trí có dấu hiệu cháy âm ỉ, ngăn không cho đám cháy bùng phát trở lại.

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

(NSMT) - Ban Thường vụ Liên đoàn lao động TP. Cần Thơ phối hợp Hội chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024. Ngày hội có đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động trên địa bàn thành phố tham gia hiến máu tình nguyện.

Chợ gạch miền Tây

Chợ gạch miền Tây

Giữa lòng TP Cà Mau có một nơi sầm uất, nhộn nhịp suốt ngày, từng đoàn ghe chở gạch từ các tỉnh miền Tây đổ về, phân phối khắp tỉnh Cà Mau. Bà con thường gọi đây là “Chợ gạch của miền Tây”, chợ tồn tại hàng chục năm qua, là sinh kế của nhiều người dân lao động khắp nơi.

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

(NSMT) - Ngày 3/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

(CT) - Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp Quận đoàn Cái Răng, Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Viettel Cái Răng ra mắt Công trình thanh niên “Tuyến đường không sử dụng tiền mặt” trên tuyến đường Trần Chiên, quận Cái Răng, giúp các tiểu thương ở đây thanh toán nhanh chóng trong trao đổi mua bán, có thêm điều kiện tham gia chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Ðoàn tổ chức thăm, khám sức khỏe và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Cái Răng.