Nuôi con

Đừng để áp lực của cha mẹ đè nặng những đôi vai bé nhỏ

Thứ hai, 04/04/2022, 07:17 AM

Chỉ trong vòng 2 ngày gần đây mạng xã hội truyền nhau rần rần về câu chuyện một nam sinh trường chuyên 16 tuổi đã "nhảy lầu" để giải thoát cho chính mình khỏi sự áp lực.

"Mẹ rất quan tâm nhưng luôn làm sai..., chào bố, một người dễ nóng..." là những gì em để lại trong thư, có lẽ đó chẳng phải là sự bồng bột của tuổi vị thành niên.

Khi câu chuyện được chia sẻ, bên cạnh những lời thương xót còn có những dòng bình luận ác ý trách móc cả em và cả phụ huynh, trách phụ huynh gây áp lực rồi nói em không tỉnh táo...

Chuyện đau buồn đã xảy ra, bây giờ không thể nói ai đáng thương hay ai đáng trách bởi nỗi đau lớn nhất vẫn thuộc về gia đình, là sự ám ảnh của bạn bè và những người xung quanh.

Sau câu chuyện này lại có một bài học vô cùng lớn cho các bậc phụ huynh, đừng để con em mình gánh quá nhiều áp lực, những đôi vai nhỏ không đủ sức gồng lên. Biết rằng cha mẹ có áp lực của cha mẹ không chỉ từ ngoài xã hội nhưng hay để cho con em mình được tự do một chút, nhẹ nhàng một chút để phát huy khả năng tốt nhất.

Các con các em đâu phải chỉ có việc học, đâu phải dễ dàng không áp lực, thực ra chúng cũng đều tự đặt ra mục tiêu và áp lực cho bản thân rồi, nên nếu quá nhiều sức ép sẽ dẫn đến những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Nhiều người hay nói, trẻ bây giờ không giống trẻ ngày xưa, đây là câu nói đã từng nhận nhiều ý kiến trái chiều bởi nhiều thế hệ khác nhau. Tuy nhiên theo ý kiến cá nhân, tôi thấy hợp lí bởi trẻ ngày xưa không có nhiều cơ hội tiếp cận các phương tiện điện tử nên tâm lý ít có sự ảnh hưởng hơn. Không phải là đổ lỗi cho sự phát triển công nghệ nhưng thật sự không thể phủ nhận rằng các phương tiện truyền thông, điện tử ảnh hưởng rất nhiều đến giới trẻ ngày nay.

Ngày xưa, trẻ em giận dỗi cha mẹ bỏ nhà đi rồi tự nói sẽ làm bố mẹ hối hận, nhưng cũng chỉ là bỏ nhà đi hoặc thực thì cũng chỉ trốn vào một góc nào đó chứ chẳng dám đi xa để bố mẹ dành thời gian quan tâm tìm kiếm. Có những câu chuyện vui về tụi trẻ nghĩ đến việc bỏ nhà ra đi, kết quả là ngủ quên dưới gầm giường hay trong tủ quần áo để cha mẹ tìm được lại "ăn" thêm vài cây.

Nhưng điều đáng nói, người lớn hay trẻ em, thời nào cũng vậy cả, mỗi người đều có suy nghĩ cũng như nỗi áp lực cá nhân, tuy nhiên đừng đem những muộn phiền của bản thân trút lên người thân yêu bên cạnh để xảy ra điều đáng tiếc. Ở ngoài cũng có nhiều sự mệt mỏi từ xã hội nhưng không ai muốn nhận cái khó chịu đè nèn từ người thân trong gia đình, đó là điều buồn nhất.

Trong gia đình, mỗi người nên tự cân bằng cảm xúc và suy nghĩ của bản thân, hãy dành thời gian để các thành viên có thể trò chuyện, bày tỏ quan điểm cá nhân trong mọi vấn đề để "nhà" luôn là nơi đầy tình yêu thương để trở về. 

Ai cũng muốn trở về nhà với yêu thương, mở cửa bước vào với niềm vui, bỏ lại khó khăn áp lực bên ngoài để tất cả thành viên cảm thấy thoải mái và hạnh phúc.

Các bậc phụ huynh nên quản lý con em một cách nhẹ nhàng, để chúng "tự do trong khuôn khổ" bởi khi thoải mái khả năng của trẻ mới phát huy, tư duy cũng được phát triển tối đa, gia đình là tế bào của xã hội vì vậy mọi người cần chung tay xây dựng chứ không phải tự tay hủy hoại.

Mộc An  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.