Nhịp sống

Hành trình xây 200 cầu nông thôn tặng người dân vùng sâu miền Tây

Thứ hai, 28/03/2022, 11:05 AM

(NSMT) - Sau ba năm rưỡi triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường”, Quỹ Hy Vọng đã xây tặng 200 cầu nông thôn cho người dân TP Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp.

Những ngày cuối tháng 3/2022, Quỹ Hy Vọng cùng huyện Cờ Đỏ TP Cần Thơ tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng 4 cầu nông thôn tại xã Trung An và Trung Thạnh. Đây là những cầu cuối cùng trong tổng số 200 cầu của chương trình. Sự kiện này cũng là dấu mốc quan trọng khẳng định sự thành công lớn của chương trình, khi kết quả vượt 100% dự kiến ban đầu.

Cầu Hy vọng 150 tại Xã Trung Thạnh, Huyện Cờ Đỏ.

Cầu Hy vọng 150 tại Xã Trung Thạnh, Huyện Cờ Đỏ.

Theo đó, tại xã Trung An, cầu Hy vọng 172 được bắc qua kênh Ngang 1 rộng 3,5 m, dài 30 m. Cầu Hy vọng 173, bắc qua kênh Ngang 2, có chiều rộng 3,5 m, dài 28 m. Cả 2 cầu đều có kết cấu bê tông cốt thép, nằm trên địa bàn ấp Thạnh Lợi 1, có tổng mức đầu tư 998 triệu đồng. Trong số này, quỹ Hy Vọng hỗ trợ 50%, phần còn lại do địa phương đối ứng bằng nguồn xã hội hóa và ngân sách. Người dân góp công xây dựng.

Hai cây cầu trước đây bằng gỗ, được làm hơn 10 năm trước, đã hư hỏng nặng, rất nguy hiểm cho việc đi lại của người dân cũng như việc đến trường của con em học sinh. “Hai cây cầu này thi công trong khoảng 1 tháng với hơn 500 ngày công, do người dân chúng tôi cùng lực lượng đoàn thanh niên địa phương tình nguyên đóng góp”, ông Trần văn Liêm (61 tuổi) nói. Ông cho biết khi 2 cầu đưa vào sử dụng, giao thông an toàn hơn, bộ mặt nông thôn khởi sắc, khang trang hơn rất nhiều, bà con rất vui mừng.

Cầu Hy vọng 172 tại Xã Trung An, Huyện Cờ Đỏ.

Cầu Hy vọng 172 tại Xã Trung An, Huyện Cờ Đỏ.

Ông Trần Văn Quý - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Trung An, cho biết: Đến nay, địa phương được Quỹ Hy vọng hỗ trợ xây dựng 7 cầu an toàn, kiên cố; nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và xây dựng đô thị loại 5, trở thành thị trấn Trung An trong thời gian tới.

Còn tại xã Trung Thạnh, cầu Hy Vọng 150 bắt qua kênh hội đồng 1, có chiều dài 38 m, rộng 4 m. Cầu Hy Vọng 200 bắc qua kênh cựa gà, dài 40 m, rộng 4 m. Cả hai cầu này cùng tại ấp Thạnh Lộc 1, vừa được khánh thành sau gần 2 tháng xây dựng. Tổng kinh phí xây dựng 2 cầu này là 550 triệu đồng, trong đó Quỹ Hy Vọng tài trợ 50%, phần còn lại là do địa phương đóng góp.

Là người dân địa phương, trực tiếp tham gia xây dựng 2 cầu này, ông Nguyễn Văn Giúp cho biết: Trước đây 2 cầu cũ bằng gỗ tạm, xuống cấp nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho việc đi lại của người dân cũng như việc học hành của học sinh. Hay tin được tài trợ kinh phí xây cầu, chúng tôi tình nguyện góp công cùng làm để sớm có được cây cầu chắc chắn, an toàn, đẹp đẽ như hôm này. 

Cầu Hy vọng 200 tại Xã Trung Thạnh, Huyện Cờ Đỏ.

Cầu Hy vọng 200 tại Xã Trung Thạnh, Huyện Cờ Đỏ.

Còn ông Đỗ Hữu Hiền, phó chủ tịch UBND Xã Trung Thạnh cho biết: “Đến nay, xã được Quỹ Hy Vọng tài trợ xây dựng 14 cầu nông thôn, góp phần rất lớn trong việc kiện toàn mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội và nâng cao chât lượng cuộc sống của người dân”, ông Hiền nói và thay mặt người dân địa phương gởi lời tri ân tấm lòng san sẻ của các nhà tài trợ với người dân vùng sâu vùng xa.

Đồng hành cùng chương trình của Quỹ Hy Vọng, ông Nguyễn Quốc Việt – quản lý khu vực Tây Nam Bộ, BEST Express Việt Nam (đại diện nhà tài trợ xây dựng cầu chia sẻ), bản thân rất vui khi thấy những cây cầu khang trang được bắt qua các kênh rạch, góp phần nâng cao hạn tầng giao thông của địa phương. Chúng tôi rất vui và tự hào khi hợp tác cùng với quỹ Hy Vọng, góp sức cùng cộng đồng xoá bỏ những cầu cũ kỹ, tạm bợ, xuống cấp, thay thay thế bằng những chiếc cầu chắc chắn, to đẹp hơn cho người dân và các em đi lại an toàn, thuận tiện.

Đồng lúa tại Xã Trung An, Huyện Cờ Đỏ.

Đồng lúa tại Xã Trung An, Huyện Cờ Đỏ.

Chung vui với người dân huyện Cờ Đỏ, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc tập đoàn FPT (Đơn vị sáng lập Quỹ Hy Vọng) chân thành cảm ơn các nhà tài trợ, người dân địa phương cũng như tập thể nhân viên FPT (đã đóng góp ngày lương) đã đồng hành cùng chương trình xây dựng cầu, lan toả sự yêu thương, chia sẻ, giúp cho trẻ em đến trường học hành, có tri thức để cùng xây dựng quê hương đất nước. Người dân đi lại dễ dàng, việc lưu thông hàng hoá thuận tiện, giảm chi phí, tăng lợi nhuận và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong chương trình xây 200 cầu nông thôn của quỹ Hy vọng tại miền Tây, Cần Thơ có 100 cây. Bà Trương Thanh Thanh – Chủ tịch Quỹ Hy Vọng xúc động nói, hơn 3 năm trước, những cây cầu Hy Vọng đầu tiên của chương trình được khởi công tại huyện Cờ Đỏ. Đến nay, huyện vùng sâu vùng xa này của TP Cần Thơ được quỹ Hy Vọng hỗ trợ xây dựng 33 cầu thông thôn.

“Đây không chỉ là niềm vui, hạnh phúc của bà con địa phương mà của cả chúng tôi cũng như các nhà tài trợ đồng hành suốt thời gian qua. Quỹ Hy Vọng được thành lập năm 2017 với mong muốn lan toả, nối dài sự chung tay, nhân rộng sự yêu thương, chia sẻ bằng những việc làm, hành động cụ thể hướng về cộng đồng như thế này.

Anh Lê Quốc Tuấn – Bí thư huyện đoàn Cờ Đỏ cho biết, dù được quan tâm đầu tư song giao thông nông thôn của các xã trong huyện còn nhiều khó khăn, nguồn ngân sách nhà nước có hạn.

Khánh thành Cầu Hy vọng 173 tại Xã Trung An, Huyện Cờ Đỏ.

Khánh thành Cầu Hy vọng 173 tại Xã Trung An, Huyện Cờ Đỏ.

Từ năm 2018 đến nay, quỹ Hy Vọng hỗ trợ cho Cờ Đỏ xây dựng 33 cầu nông thôn. Trong tổng số kinh phí hơn 10 tỷ đồng thì quỹ Hy Vọng hỗ trợ hơn 5 tỷ, phần còn lại do địa phương vận động đóng góp. Người dân cùng lực lượng đoàn viên thanh niên đóng góp công xây dựng.

“Các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng phát huy tối đa hiệu quả, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”, anh Tuấn nó. Anh mong muốn tiếp tục cùng Quỹ Hy Vọng thực hiện các chương trình hướng về cộng đồng, giúp bà con vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn của địa phương.

Trấn Giang  
Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ

(NSMT) - Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ vừa có kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ năm 2024.

Cần Thơ khánh thành Đền thờ Anh hùng Liệt sĩ Trung đoàn 1 - U Minh

Cần Thơ khánh thành Đền thờ Anh hùng Liệt sĩ Trung đoàn 1 - U Minh

(NSMT) - Ban Liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn 1 - U Minh, Sư đoàn 330, Quân khu 9 (QK9) tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 1 - U Minh tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, quận Cái Răng. Công trình là sự tri ân và tưởng nhớ công ơn Bác Hồ, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Cần Thơ và Anh hùng Liệt sĩ Trung đoàn 1 U Minh Quân khu 9 đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam.

Cần Thơ: Từ 2 - 10/5, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Cần Thơ: Từ 2 - 10/5, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 20/4, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đẩy mạnh chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có tải trọng lớn ra vào cảng Sóc Trăng

Đẩy mạnh chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có tải trọng lớn ra vào cảng Sóc Trăng

(NSMT) - Công ty Cổ phần Tập đoàn IBM Land châu Á - Thái Bình Dương đã tổ chức Lễ khởi công Công trình khoan khảo sát địa chất phục vụ lập báo cáo nghiên cứu chuyên sâu "Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ" tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng vào ngày 20/4.

Trao học bổng của Quỹ Châu Á cho nữ sinh lớp 11 trên địa bàn TP Cần Thơ

Trao học bổng của Quỹ Châu Á cho nữ sinh lớp 11 trên địa bàn TP Cần Thơ

(NSMT) - Ngày 20/4 tại phòng hội nghị khách sạn Đông Hà Fortuneland Quỹ Châu Á (The Asia Foundation) phối hợp cùng Hội khuyến học thành phố Cần Thơ trao học bổng cho 101 nữ sinh lớp 11 đang theo học tại các trường THPT trên địa bàn 09 quận, huyện thuộc địa bàn thành phố.

Cần Thơ: Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Cần Thơ: Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

(NSMT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vừa cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức (48 tuổi, thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng) về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Nghĩa tình mùa khô hạn tại miền Tây

Nghĩa tình mùa khô hạn tại miền Tây

(NSMT) - Khoan giếng hết 27 triệu đồng để sử dụng cho trồng dưa hấu nhưng những ngày khô hạn này, nhiều hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt, chủ nhân giếng khoan đã lắp thêm máy bơm, trang bị thêm thùng đựng nước phục vụ miễn phí cho bà con...