Nhịp sống

Hậu Giang quyết liết phòng chống sốt xuất huyết

Thứ sáu, 14/06/2024, 10:56 AM

(NSMT) - Ngày 14/6, tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đã diễn ra lễ Mít-tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 14 năm 2024.

Đến tham dự buổi lễ có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế; cùng đại diện các sở, ban, ngành địa phương và bà con nhân dân.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Đây là căn bệnh nguy hiểm, lây lan nhanh và có khả năng dẫn đến tử vong. Cho đến nay, bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng chống chủ yếu là diệt muỗi, diệt lăng quăng.

Cán bộ Trung tâm y tế thành phố Vị Thanh phun thuốc diệt khuẩn tại các điểm trường. (Ảnh: haugianggov)

Cán bộ Trung tâm y tế thành phố Vị Thanh phun thuốc diệt khuẩn tại các điểm trường. (Ảnh: haugianggov)

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023 số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết giảm 1,6 lần, trong đó có 1 trường hợp tử vong (giảm 5 ca so với cùng kỳ).

Tại tỉnh Hậu Giang, từ đầu năm 2024 đến nay đã ghi nhận 90 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong và là tỉnh có số ca mắc thấp trong các tỉnh, thành phía Nam. Nhưng hiện nay miền Nam đang bước vào mùa mưa, đây là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Do đó, các chuyên gia y tế dự đoán, tình hình dịch sốt xuất huyết còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, người dân không được lơ là, chủ quan, mỗi người dân hãy hưởng ứng, tham gia tích cực chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng để tự bảo vệ bản thân và gia đình khỏi sốt xuất huyết.

Quang cảnh buổi lễ mit-tinh.

Quang cảnh buổi lễ mit-tinh.

Từ năm 2011, các nước ASEAN đã thống nhất chọn ngày 15/6 hàng năm là “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết". Đây là dịp để nguời dân trong khu vực nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa căn bệnh này. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo toàn tỉnh quyết liết phòng chống sốt xuất huyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo toàn tỉnh quyết liết phòng chống sốt xuất huyết.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người cấp tỉnh, cấp huyện nghiêm túc thực hiện và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan nhằm phát huy vai trò của Ban chỉ đạo. Tăng cường phối hợp cùng ngành Y tế, đồng thời chỉ đạo triển khai sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc của đơn vị mình tích cực hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống Sốt xuất huyết lần thứ 14, năm 2024.

Bên cạnh đó, một trong những giải pháp quan trọng là phát động chiến dịch toàn dân diệt lăng quăng, diệt muỗi ngay chính nơi làm việc, nơi sinh sống của mình. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học thực hiện tổng vệ sinh môi trường, không để tồn tại vật chứa có nguy cơ đọng nước tại xung quanh nơi làm việc.

Với tinh thần chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch; chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang: “Tôi kêu gọi sự đồng lòng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân nhân dân cùng tham gia hành động ngay bây giờ, không để dịch bệnh gây tổn về sức khỏe và đời sống của chúng ta.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt phương châm: “Chính quyền – gia đình – cộng đồng chung tay phòng, chống bệnh sốt xuất huyết” và “Không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có bệnh sốt xuất huyết”.

---> Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?

Thành Hải  
Ấn tượng màu áo cà sa ở điểm thi THPT

Ấn tượng màu áo cà sa ở điểm thi THPT

(NSMT) - Đã nhiều năm nay, điểm thi đặt tại Trường THPT Hoàng Diệu (TP.Sóc Trăng) luôn gây ấn tượng với nhiều người khi vào mùa thi, hòa cùng với đồng phục của học sinh là màu vàng rực rỡ bởi áo cà sa của các tăng sinh đến từ trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ.

Gia đình Việt Nam hợp tác toàn diện với trường Liên cấp Quốc tế KGS

Gia đình Việt Nam hợp tác toàn diện với trường Liên cấp Quốc tế KGS

Chiều ngày 26/6 đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam và trường Liên cấp Quốc tế Korea Global School (KGS) đã ký kết hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực đời sống, gia đình, giáo dục.

Vĩnh Long sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Vĩnh Long sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(NSMT) - Ngày 26/6, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đến thăm các điểm thi tại các Trường THPT trên địa bàn huyện Vũng Liêm.

Gia đình: Nơi hạnh phúc lớn dần theo năm tháng

Gia đình: Nơi hạnh phúc lớn dần theo năm tháng

(NSMT) - “Yêu thương như những sợi tơ, dù mảnh mai nhưng khéo dệt sẽ kết thành dải lụa hạnh phúc gia đình bền chắc”- Xuất thân từ một nhà giáo, ông Dư Văn Tới ngụ ở khu vực 12 phường Châu Văn Liêm quận Ô Môn (Cần Thơ) ví von với phóng viên tạp chí Gia đình Việt Nam như vậy.

Nhiều phần quà ý nghĩa tại

Nhiều phần quà ý nghĩa tại "Phiên chợ lá nghĩa tình - Chia sẻ yêu thương"

(NSMT) - Ngày 25/6, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ninh Kiều phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tổ chức "Phiên chợ lá nghĩa tình - san sẻ yêu thương". Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình "Ngày hội phụ nữ Ninh Kiều khởi nghiệp - sáng tạo" do Hội LHPN Quận Ninh Kiều tổ chức.

Hậu Giang hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6: Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương

Hậu Giang hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6: Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương

(NSMT) - Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” cả nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng, đã và đang triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, đẩy mạnh công tác truyền thông về các hoạt động hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Hậu Giang triển khai giải pháp thích ứng mức sinh thấp, xu hướng dân số giảm

Hậu Giang triển khai giải pháp thích ứng mức sinh thấp, xu hướng dân số giảm

(NSMT) - Ngày 25/6, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị Triển khai Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 02 con, lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang năm 2024. Tham dự có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.