Nhịp sống

Hậu Giang triển khai giải pháp thích ứng mức sinh thấp, xu hướng dân số giảm

Thứ ba, 25/06/2024, 14:37 PM

(NSMT) - Ngày 25/6, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị Triển khai Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 02 con, lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang năm 2024. Tham dự có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo cáo tại hội nghị, bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tỉnh nêu thực trạng, về quy mô dân số, tính đến ngày 31/12/2023, tổng số nhân khẩu toàn tỉnh là 764.402 người (so cùng kỳ năm 2013 giảm 34.389 người, trung bình mỗi năm giảm 3.438 người). Tổng số có 8.526 trẻ (so với năm 2013 giảm 3.701 trẻ, trung bình mỗi năm giảm 370 trẻ). Tổng tỷ suất sinh đạt 1,62 con/phụ nữ, so với năm 2013 giảm 0,16 con/phụ nữ, trung bình mỗi năm giảm 0,016 con/phụ nữ. Số người từ 60 tuổi trở lên chiếm tỷ lệ 15,25%, so với năm 2013 tăng 5,72%, trung bình mỗi năm tăng 0,57%. Số người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ 65,79%, so với năm 2013 giảm 3,54%, trung bình mỗi năm giảm 0,35%.

Quang cảnh buổi hội nghị.

Quang cảnh buổi hội nghị.

Hiện tại tỉnh đang đứng trước nhiều thách thức liên quan đến vấn đề dân số, trong đó, mức sinh thấp, nhập cư thấp hơn xuất cư, Hậu Giang đang có xu hướng giảm quy mô dân số, dự báo đến năm 2030, nếu các giải pháp thực hiện điều chỉnh mức sinh không đạt hiệu quả hoặc hiệu quả không cao, tổng tỷ suất sinh tiếp tục giảm sâu và còn 1,02 con/phụ nữ.
Kết quả khảo sát năm 2023, lý do chưa sinh thêm con của phụ nữ tỉnh Hậu Giang, có 30,8% do vợ chồng gặp vấn đề về sức khỏe nên chưa thể sinh con, có 51,3% chưa sinh là do điều kiện kinh tế chưa đảm bảo, 20,8% chưa sinh là do đang đi làm nên không có ai chăm sóc con cái và 2,3% chưa sinh là do sợ sinh con ảnh hưởng đến sức khỏe, vóc dáng của người phụ nữ.
Bên cạnh đó, xã hội đã dần hình thành tư tưởng “sợ đẻ”, không muốn kết hôn, kết hôn muộn, không muốn sinh con hoặc chỉ muốn sinh 1 con trong giới trẻ. Dự báo thời kỳ “cơ cấu dân số vàng” của Hậu Giang chỉ kéo dài đến năm 2035; dự báo đến năm 2028 Hậu Giang có dân số già (sớm hơn cả nước 8 năm) với tỷ lệ người cao tuổi là 20,3%.

Trước tình hình đáng báo động như trên, Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp ngắn hạn và dài hạn nhằm đảm bảo quy mô, chất lượng dân số, nguồn lao động của địa phương. Trong đó, Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ hai con, lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh hậu Giang năm 2024, được kỳ vọng mang lại nhiều chuyển biến tích cực không chỉ năm 2024, mà còn tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Cũng trong chương trình Hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp của các ban ngành, lãnh đạo các địa phương đã được lắng nghe, và tiếp thu.

Phát biểu chỉ đạo, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh, dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân.
Chiến dịch truyền thông dân số hàng năm là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu được nêu tại Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.
Để thực hiện tốt Chiến dịch năm 2024, ông yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tăng cường công tác phối hợp với Sở Y tế, Chi cục Dân số trong việc kiểm tra, giám sát các hoạt động Chiến dịch tại địa phương. Các nội dung tuyên truyền phải có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các tiêu chí của Chiến dịch, Đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương với chức năng, nhiệm vụ được giao nghiêm túc triển khai thực hiện Chiến dịch năm 2024 đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, an toàn và hoàn thành đạt, vượt các chỉ tiêu đã đề ra.

---> Phụ nữ Hậu Giang tham gia phát triển kinh tế cùng “Dự án khởi nghiệp xanh”

Thành Hải - Tấn Kiệt  
Khai thác tài nguyên Du lịch kết hợp giá trị Văn hóa Ngã Bảy để xây dựng thành sản phẩm du lịch

Khai thác tài nguyên Du lịch kết hợp giá trị Văn hóa Ngã Bảy để xây dựng thành sản phẩm du lịch

(NSMT) - Ngày 29/6, Ủy ban nhân dân TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Hội thảo “Sức bật du lịch và Xúc tiến đầu tư” TP. Ngã Bảy năm 2024. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội du lịch và xúc tiến đầu tư năm 2024 với chủ đề “Những dòng sông nhớ”.

Nữ giáo viên tiểu học duy nhất cả nước được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân

Nữ giáo viên tiểu học duy nhất cả nước được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân

(NSMT) - Chủ tịch nước Tô Lâm vừa ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân (NGND) cho 21 thầy cô giáo. Trong số 21 thầy, cô giáo được nhận vinh dự này duy nhất chỉ có 1 cô giáo bậc tiểu học. Đó là cô Đỗ Thị Hồi, giáo viên trường Tiểu học Lạc Hòa 1, xã Lạc Hoà, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng.

TP. Cần Thơ tập trung mọi nguồn lực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các hoạt động Tết Quân Dân năm 2025

TP. Cần Thơ tập trung mọi nguồn lực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các hoạt động Tết Quân Dân năm 2025

(NSMT) - Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quân sự, quốc phòng 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông song ngữ DNC: Nơi chắp cánh ước mơ tương lai

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông song ngữ DNC: Nơi chắp cánh ước mơ tương lai

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông song ngữ DNC (DNC School) là một cơ sở giáo dục uy tín, được thành lập theo Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 22 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ.

Ấn tượng màu áo cà sa ở điểm thi THPT

Ấn tượng màu áo cà sa ở điểm thi THPT

(NSMT) - Đã nhiều năm nay, điểm thi đặt tại Trường THPT Hoàng Diệu (TP.Sóc Trăng) luôn gây ấn tượng với nhiều người khi vào mùa thi, hòa cùng với đồng phục của học sinh là màu vàng rực rỡ bởi áo cà sa của các tăng sinh đến từ trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ.

Gia đình Việt Nam hợp tác toàn diện với trường Liên cấp Quốc tế KGS

Gia đình Việt Nam hợp tác toàn diện với trường Liên cấp Quốc tế KGS

Chiều ngày 26/6 đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam và trường Liên cấp Quốc tế Korea Global School (KGS) đã ký kết hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực đời sống, gia đình, giáo dục.

Vĩnh Long sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Vĩnh Long sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(NSMT) - Ngày 26/6, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, Trưởng BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đến thăm các điểm thi tại các Trường THPT trên địa bàn huyện Vũng Liêm.