Phòng mạch

Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời

Thứ tư, 11/09/2024, 15:07 PM

(NSMT) - Từ ngày 11/9 – 13/9/2024, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp với Quỹ VinaCapital và Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc màu da cam tỉnh Trà Vinh tổ chức chương trình "Tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí” với thông điệp “Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời”.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có từ 8.000 đến 10.000 trẻ chào đời bị mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó có tới 50% trẻ mắc bệnh nặng thuộc diện gia đình khó khăn. Tim bẩm sinh là bệnh nguy hiểm nhưng có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được can thiệp hoặc phẫu thuật kịp thời. Đặc biệt, mỗi ca phẫu thuật/can thiệp tim thành công chính là chìa khóa giúp các bệnh nhi có được cuộc sống bình thường với trái tim khoẻ mạnh và tương lai tươi sáng hơn.

Với mong muốn nối dài yêu thương và góp phần phát hiện kịp thời các bệnh lý, tư vấn và điều trị miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp với quỹ VinaCapital và Hội bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc màu da cam tỉnh Trà Vinh tổ chức chương trình "Tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí”.

Chương trình sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 11/9 đến 13/9/2024 tại các huyện Càng Long, huyện Duyên Hải, huyện Trà Cú của tỉnh Trà Vinh, dự kiến thăm khám cho 1.500 trẻ em.

Trong sáng ngày 11/9 đã khám 250 ca, 2 ca bất thường, 1 ca thông liên nhĩ, 1 ca thông liên thất.

Trong sáng ngày 11/9 đã khám 250 ca, 2 ca bất thường, 1 ca thông liên nhĩ, 1 ca thông liên thất.

BS.CKII. Trần Phước Hoà, Trưởng khoa Ngoại Tim Mạch – Lồng ngực – Hồi sức tim, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “Thời gian qua, bệnh viện đã can thiệp và điều trị rất nhiều trường hợp tim bẩm sinh thành công. Tuy nhiên, có những trường hợp phát hiện muộn, dẫn tới tình trạng bệnh nặng, qua thời điểm vàng để can thiệp, khiến việc điều trị càng khó khăn hơn. Về lâu dài các dị tật tim bẩm sinh nếu phát hiện và can thiệp trễ sẽ dẫn đến các biến chứng như: suy tim không hồi phục hoặc hồi phục không hoàn toàn sau can thiệp, hoặc đã quá chỉ định không còn can thiệp được,... Do đó, phụ huynh nên đưa trẻ đến khám sàng lọc bệnh lý tim bẩm sinh ít nhất một lần trong đời".

vs-youtube-appleevent-september9-44-37-1-1725906423651-172590642382651552474-1725907745288-17259077453901301036235-0932

ThS.BS. Quách Tấn Đạt, Phó Trưởng khoa Nội tim mạch – Can thiệp nội mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cũng khuyến cáo phụ huynh cần quan tâm đến một số dấu hiệu nghi ngờ tim bẩm sinh như: Trẻ sơ sinh bị khó thở, thở nhanh, bú ít, bú ngắt quãng, thời gian bú kéo dài; trẻ được vài tháng tuổi sẽ có những biểu hiện rõ rệt hơn như ho thường xuyên, thở khò khè và có những triệu chứng của viêm phổi. Thêm vào đó, trẻ có thể chậm phát triển thể chất, xanh xao, hay vã mồ hôi, tay chân lạnh; một số trẻ bị tim bẩm sinh sẽ dễ quan sát thấy môi, đầu ngón tay, ngón chân chuyển sang tím và tăng khi trẻ khóc ...

"Việc phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ giúp gia đình và bác sĩ có phương pháp chăm sóc và hướng điều trị tích cực hơn cho trẻ, tránh được các biến chứng nặng nề về sau", bác sĩ Đạt cho biết thêm.

Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời!

Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời!

Bên cạnh chương trình "Tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí" cho trẻ em tại tỉnh Trà Vinh, nhiều năm qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cũng đã tổ chức định kỳ chương trình tầm soát miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em vào thứ bảy tuần cuối cùng của mỗi tháng. Đồng thời, bệnh viện cũng kết hợp với các đơn vị y tế tổ chức các chương trình tầm soát tại khu vực Tây Nam bộ và phối hợp với các tổ chức thiện nguyện tài trợ chi phí điều trị cho những bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Quý phụ huynh quan tâm, vui lòng liên hệ để được hỗ trợ: 

- Đăng ký trực tiếp tại Quầy thông tin của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Địa chỉ: Lô 20 Võ Nguyên Giáp, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, Tp. Cần Thơ.)

- Đăng ký qua số điện thoại tổng đài Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: 02923 917 355 hoặc Fanpage Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Thảo Nguyên  
An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

(NSMT) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2023, có khoảng 295.000 trường hợp tử vong mẹ mỗi năm. Tuy nhiên, những quốc gia có hệ thống y tế đa chuyên khoa phát triển đã giảm thiểu đáng kể tỷ lệ này. Với xu hướng ngày càng tăng của các biến chứng trong thai kỳ, việc hợp tác giữa các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực y tế như sản phụ khoa, nhi khoa và chăm sóc sơ sinh là vô cùng cần thiết.

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

(NSMT) - Ngày 4/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi 7 tuổi bị phản ứng phản vệ. Đáng chú ý, người bệnh có triệu chứng ban đầu là nổi mày đay (hay còn gọi là mề đay) và ngứa toàn thân, thường được phụ huynh xem nhẹ như dị ứng thông thường.

Độ tuổi nào lão hóa nhanh nhất, làm gì để được trẻ hóa?

Độ tuổi nào lão hóa nhanh nhất, làm gì để được trẻ hóa?

Nghiên cứu mới tiết lộ rằng cơ thể chúng ta lão hóa theo thời gian nhưng trải qua quá trình lão hóa tăng tốc đáng kể ở 2 độ tuổi.

Triển khai kỹ thuật sinh thiết thận để chẩn đoán sớm và điều trị các bệnh lý thận nội khoa

Triển khai kỹ thuật sinh thiết thận để chẩn đoán sớm và điều trị các bệnh lý thận nội khoa

(NSMT) - Kỹ thuật sinh thiết thận được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm và là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán các tổn thương thận nội khoa. Mới đây, Chuyên Khoa Nội thận tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã triển khai thường quy kỹ thuật này để chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả các bệnh lý thận nội khoa đến người bệnh.

Bổ sung canxi có làm tăng chiều cao của trẻ, bao nhiêu là đủ?

Bổ sung canxi có làm tăng chiều cao của trẻ, bao nhiêu là đủ?

Để con cao lớn, khỏe mạnh, nhiều cha mẹ quyết định bổ sung canxi cho trẻ từ sớm. Tuy nhiên, liệu có phải càng bổ sung nhiều canxi thì trẻ sẽ càng cao nhanh hơn?

Cụ bà 72 tuổi suýt mất mạng từ vết xước nhỏ ở chân

Cụ bà 72 tuổi suýt mất mạng từ vết xước nhỏ ở chân

(NSMT) - Ngày 16/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa cứu sống thành công cụ bà 72 tuổi bị nhiễm trùng huyết từ viêm mô bào do vết xước nhỏ ở cẳng chân phải. Đây là bệnh gây ra bởi vi khuẩn tụ cầu đa kháng thuốc, tỷ lệ tử vong rất cao.