Nuôi con

Hãy nuôi dạy con trẻ bằng tình yêu thương...

Thứ năm, 06/01/2022, 09:19 AM

(NSMT) - Suốt hơn 2 tuần qua, việc một bé gái 8 tuổi ở TP HCM bị bạo hành đến tử vong khiến bàng hoàng và phẫn nộ. Đáng nói, kẻ tước đi sinh mạng của bé lại chính là kế mẫu và cha ruột của bé.

Đêm 22/12/2021, bé N.T.V.A (8 tuổi) được chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện ở quận Bình Thạnh trong tình trạng cơ thể có nhiều vết thương, mặt có nhiều vết khâu và đã tử vong trước khi nhập viện.

Khám nghiệm pháp y, kết hợp khám nghiệm hiện trường và lời khai của một số người liên quan, cơ quan điều tra đã xác định bé tử vong là do bị bạo hành. 2 kẻ thủ ác Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) và Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, TP HCM) bị bắt khẩn cấp ngay sau đó lại chính là kế mẫu và cha ruột của bé N.T.V.A.

Câu chuyện đau xót đó là minh chứng cho hậu quả khủng khiếp của vấn nạn bạo hành trẻ em, đòi hỏi pháp luật, nhà trường cũng như các tổ chức đặc thù phải cấp bách có những phương án bảo vệ trẻ em an toàn thật sự. Không thể để trường hợp này tiếp tục tái diễn nữa.

“Thương cho roi cho vọt” là bạo biện cho hành động bạo hành trẻ em. Ảnh minh họa

“Thương cho roi cho vọt” là bạo biện cho hành động bạo hành trẻ em. Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, đã xãy ra không ít vụ việc bạo hành trẻ em đến chết trong sự xót thương và phẫn nộ của toàn xã hội. Điển hình là trường hợp cháu bé 3 tuổi sống tại huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang bị người tình của mẹ đánh tử vong ngày 18/11 vừa qua. Theo số liệu của Bộ Công an, năm 2020 có gần 2.000 vụ bạo hành trẻ em bị phát hiện. Đáng nói, 97% số vụ, kẻ gây hại đều thân, quen với nạn nhân. “Thương cho roi cho vọt” vẫn là lý lẽ để kẻ bạo hành trả em biện minh cho hành động nhẫn tâm của mình.

Không đồng tình và lên án thực trạng bạo hành trẻ em, bà Lê Thanh Hiền, ngụ tại TP Cần Thơ cho biết: Mình nuôi, dưỡng cho con cái lớn lên đó là trách nhiệm của người làm cha làm mẹ hay nói cách khác hơn là “trách nhiệm của người lớn nuôi dạy trẻ con”. Còn đằng này, đánh con cho tới chết thì không còn là con người nữa rồi. Phải có luật pháp bảo vệ trẻ em. Chứ trẻ em còn nhỏ, nó đâu có biết cái gì mà bạo lực kiểu chửi rủa, đánh đập thấy tội lắm.

Nguyên nhân chính dẫn tới bạo hành trẻ hiện nay là do vai trò bảo vệ, chăm sóc trẻ em của gia đình chưa được coi trọng. Kiến thức và kỹ năng chăm sóc trẻ của bậc phụ huynh chưa đầy đủ. Tình trạng nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ ly hôn, vướng vào các tệ nạn xã hội (ghiện rượu, ma túy, cờ bạc,… ), vi phạm pháp luật,… là nhóm những nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi bạo lực mà người phải hứng chịu là trẻ em. Tệ hại hơn, là một số đối tượng bạo hành trẻ em chỉ để chế ngự, trút cơn cuồng nộ, tư thù, ghen tức cá nhân, thể hiện uy quyền của mình đối với trẻ con.

PGS. TS Trần Văn Minh, Hiệu trưởng trường THPT Thực hành sư phạm - Đại học Cần Thơ, cho biết: Bản thân phụ huynh học sinh cũng là một trong những nhân tố tác động đến môi trường giáo dục hiện nay, chưa có được một môi trường gia đình thật tốt thì không gieo được những mầm thiện, mầm tốt trong tâm hồn của học sinh.

Bên cạnh đó, tư tưởng sống hầu như khép kín, kiểu “đèn nhà ai nấy sáng” cũng là yếu tố khiến các vụ bạo lực trẻ em trở nên nghiêm trọng hơn do không  được can thiệp ngay từ đầu. Không ít trường hợp, hàng xóm dửng dưng khi thấy trẻ em canh nhà bị đánh đập, chửi rủa vì cho rằng đó là việc riêng của gia đình người khác.

Luật Trẻ em quy định rất rõ, các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân có trách nhiệm tố giác hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em đến cơ quan có thẩm quyền hoặc Đường dây nóng - Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em bảo vệ trẻ em 111 (hoạt động miễn phí 24h/7 ngày). Thông tin, danh tính của người tố giác sẽ được bảo mật hoàn toàn, không lo sợ bị trả thù.

Chúng ta có cả một hệ thống chính trị ở các cấp từ Sở, Phòng Giáo dục đến trường học, thì phải vào cuộc để chủ động đưa nền giáo dục về văn hóa đạo đức thẩm mỹ lên ngang hàng với trí dục. Cả hệ thống chính trị, từ tổ chức Đảng, công đoàn, thanh niên, đội, thiếu niên, hội cha mẹ học sinh… tất cả hệ thống này đồng tâm hiệp lực thì sẽ có được giải pháp giải quyết bạo lực gia đình và trẻ em. Tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp giãn cách xã hội cũng khiến trẻ em bị cô lập và đối mặt với nhiều rủi ro bạo hành khi gia đình cha, mẹ hạn chế về kinh tế cũng như những gia đình cha mẹ bị đỗ vỡ .

Theo thống kê từ Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em, tính từ tháng 7/2020 đến tháng 7/2021, số cuộc gọi đến Đường dây nóng bảo vệ trẻ em đã vượt mốc 500.000 cuộc. Trước đây, mỗi tháng Tổng đài 111 tiếp nhận trung bình 30.000 cuộc. Nhưng trong năm 2021, thời gian nhiều địa phương phải giãn cách xã hội, trẻ hầu hết ở trong nhà với người thân, số cuộc gọi tăng tới 40.000 - 50.000 cuộc mỗi tháng. Một nửa số cuộc gọi đến đường dây nóng là trẻ em từ 11 - 18 tuổi. Còn trẻ dưới 11 tuổi thì có khả năng chưa biết đến tổng đài bảo vệ để gọi xin trợ giúp. Con số này đã chứng minh thực trạng trẻ em đang đối mặt với nhiều nguy cơ không an toàn trong chính ngôi nhà của mình.

Hãy nuôi dạy con trẻ bằng tình yêu thương. Ảnh minh họa.

Hãy nuôi dạy con trẻ bằng tình yêu thương. Ảnh minh họa.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã đề nghị nhiều giải pháp giúp đỡ trẻ em trong thời gian này. Ông cho biết: Chúng tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thí điểm việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe, tâm thần, phòng-chống xâm hại, bạo lực trẻ em, bổ sung thông qua các bài giảng trực tuyến.

Tăng cường phối hợp liên ngành và huy động sự tham gia của các tổ chức, phân nhóm bác sĩ tình nguyện khám bệnh trực tuyến hoặc là các chuyên gia tư vấn tâm lý để tạo thành mạng lưới kết nối, hỗ trợ trẻ em, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe tâm tinh thần của trẻ nhỏ.  Không chỉ tước đoạt mạng sống mà bạo hành còn giết dần thể xác và tinh thần của những đứa trẻ ngây thơ vô tội. Hệ lụy tất yếu, trẻ em không được chăm sóc và dạy dỗ chu đáo sẽ có tâm lý lệch lạc, tự do ngang bướng, thích sử dung bạo lực, thậm chí bất cần, dễ dàng phạm tội khi bị rủ rê, lôi kéo.

Pháp luật có trách nhiệm bảo vệ và xét xử nghiêm minh những vụ án bạo hành trẻ làm gương cho xã hội. Nhưng để bày trừ tận gốc vấn nạn bạo hành trẻ em thì trước tiên, gia đình, người thân phải thật sự là vòng tay yêu thương, che chở, bảo vệ an toàn đối với trẻ em.

Quang Lợi  
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường

5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường

Thay vì chiều chuộng, bố mẹ người Mỹ thường có cách dạy khác biệt dựa trên sự định hướng và giám sát để con họ có được sự tự tin, tạo tiền đề cho thành công sau này.

Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?

Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?

Trẻ thường có thói quen thích xem tivi hơn học bài. Những lúc như thế bố mẹ thường dễ nổi nóng, tuy nhiên theo các chuyên gia có cách xử lý hay hơn xuất phát từ phương pháp nuôi dạy con nhẹ nhàng.

Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê

Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê

Không chỉ đơn giản là một món đồ chơi, chơi búp bê mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển tinh thần của trẻ em hơn một số hoạt động vui chơi điển hình.

Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?

Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?

Khi trẻ không hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn như người lớn yêu cầu, cha mẹ thường cho rằng trẻ không vâng lời, thiếu kỷ luật. Tuy nhiên, đây chỉ là bề ngoài. Đằng sau sự lười biếng của đứa trẻ còn ẩn chứa những lý do sâu xa hơn.

Có nên để trẻ ngủ với ông bà?

Có nên để trẻ ngủ với ông bà?

Các chuyên gia chỉ ra rằng, trẻ ngủ cùng ai khi còn nhỏ sẽ gần gũi hơn về mặt tâm lý với người đó, tính cách của trẻ cũng sẽ giống người đó hơn.

"Lợi bất cập hại" từ phương pháp dạy con 47% bố mẹ đang lựa chọn

Thay vì áp dụng phương pháp dạy con nghiêm khắc, nhà tâm lý học trẻ em Mona Delahooke cho biết cha mẹ nên cân bằng giữa kỷ luật và thấu hiểu.

Dịch giả 92 tuổi: Dạy con đôi lúc cần đến đòn roi nhưng người lớn cần làm gương

Dịch giả 92 tuổi: Dạy con đôi lúc cần đến đòn roi nhưng người lớn cần làm gương

Trải qua những giai đoạn cuộc đời vô cùng thăng trầm với bao đổi thay, dịch giả Lê Xuân Khải đã đúc rút ra nhiều bài học trân quý và chia sẻ những lời khuyên ý nghĩa dành cho thế hệ sau.