Đi đâu

Khám phá xứ cù lao Dài - Vĩnh Long

Thứ sáu, 14/01/2022, 14:16 PM

(NSMT) - Nằm cách trung tâm thành phố Vĩnh Long hơn 30 km, cù lao Dài còn có tên khác là cù lao Thanh Bình - Quới Thiện, là một dải đất phù sa nổi lên nằm trên sông Cổ Chiên (là một phân lưu của sông Tiền, dài khoảng 82 km) thuộc địa phận hai xã Quới Thiện và Thanh Bình, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Cù lao dài khoảng 20 km, giáp với tỉnh Bến Tre ở hướng Đông và hướng Bắc, hướng Nam giáp với tỉnh Trà Vinh. Sở dĩ có cái tên cù lao Dài là vì khi nhìn từ trên cao xuống, cù lao có hình dáng giống như một chiếc giày. Do người miền Tây đọc trại từ nên "giày" biến thành "dài".

Từ khi cầu Cổ Chiên nối liền hai tỉnh Bến Tre - Trà Vinh khánh thành, sông Cổ Chiên bỗng được giới du lịch chú ý. Trong nhiều năm, dòng Cổ Chiên nước lớn đã giữ cho cù lao còn nguyên vẻ mộc mạc thôn quê với những vườn trái cây trĩu quả và giai điệu đờn ca tài tử văng vẳng xóm làng.

Cù lao Dài thanh bình yên ả (Ảnh:st)

Cù lao Dài thanh bình yên ả (Ảnh:st)

Để đến được cù lao Dài, du khách có thể đi đò ở bến Vũng Liêm hoặc qua phà Quới An - Quới Thiện, bến phà nhỏ trông hiền lành, người đi phà cũng dễ thương, không có sự gấp gáp, chen lấn, hối hả như ở các bến phà khác.

Sầu riêng cù lao Dài nhận rất được yêu thích. (Ảnh: st)

Sầu riêng cù lao Dài nhận rất được yêu thích. (Ảnh: st)

Theo lịch sử tỉnh Vĩnh Long ghi lại, nơi đây là một vùng đất hoang sơ được người dân khai hoang dưới triều vua Gia Long. Sau đó, ông Nguyễn Văn Thoại – tức Thoại Ngọc Hầu một công thần nhà Nguyễn khi làm Trấn thủ trấn Vĩnh Thanh, đã cho di dân, lập ấp tại đây. Buổi đầu, ông lập ra năm ấp gồm: Phú Thái, Phước Khánh, Thái Bình, Thanh Lương và Bình Thạnh. Trải qua những lần tách, nhập đến những năm cuối thế kỷ 20, cù lao Dài chia tách thành 2 xã là Thanh Bình và Quới Thiện cho đến ngày nay.

Cù lao dài được ví như thánh địa của các loại trái cây đặc sản. Tiếp nối những vườn sầu riêng là vườn bưởi da xanh, măng cụt, mận, xoài… Khi trước, cù lao thường xuyên bị ngập nước nên chỉ thuận tiện trồng lúa nước hay trồng lát để làm chiều. Ngày nay, nhờ có sự đầu tư xây dựng hệ thống đê bao, cù lao Dài trở thành vùng sản xuất nông nghiệp trù phú của huyện Vũng Liêm với những mặt hàng nông sản như trái cây ngon, cá da trơn, tôm nước ngọt.

 Về nơi đây, bạn sẽ cảm nhận đầy đủ, trọn vẹn cái hồn hậu, chân tình của người nông dân miền Tây đúng nghĩa, từ cách nói chuyện, đi đứng, sinh hoạt đến sự mến khách của chủ nhà. Từ cái bàn, cái ghế trong nhà đến vườn trái cây trĩu quả và giai điệu đờn ca tài tử văng vẳng... tất cả đều tạo cho bạn cảm giác thân quen dù có thể mới về cù lao Dài lần đầu. Sau khi mỏi chân vòng quanh lối xóm trên những con đường đất thịt, bạn có thể thoải mái ngả người thư thái trên những chiếc võng đặt ở hàng ba nhà mà không phải e ngại vì làm phiền gia chủ.

Cảm giác thú vị khi ngồi xuồng vào tới cù lao (Ảnh:st)

Cảm giác thú vị khi ngồi xuồng vào tới cù lao (Ảnh:st)

Thưởng thức trái cây tại vườn chính là trải nghiệm đặc biệt đáng nhớ khi đi du lịch miệt vườn, cảm giác tươi mới của các loại trái cây nhiệt đới giữa mênh mông phù sa lại do chính tay mình hái. Bên cạnh đó còn có thể được các cô các dì trên các vườn ở cù lao chỉ cách đổ bánh xèo miền Tây, hứa hẹn một cuộc chơi nhiều điều thú vị.

Tại cù lao còn có khu lăng mộ dòng họ ông Nguyễn Văn Thoại được dự kiến xây dựng thành quần thể di tích lịch sử - văn hóa, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khi đến với cù lao Dài.

Hãy dành thời gian đến với cù lao Dài, nơi đay sẽ mang lại cho bạn cảm giác thật sự thân quen, gần gũi, thư thái và vô cùng thanh bình sau những ngày mệt nhoài với công việc hay không khi tấp nập nơi thị thành.

Mộc An (T/H)  
Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

(NSMT) - Ban lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ chuẩn bị tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch Sự kiện “Hương rừng U Minh” trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2024”. Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 07 giờ, ngày 27/4/2024 tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Ngành du lịch phần lớn đã trở lại đúng hướng nhưng trải nghiệm du lịch xa xỉ vẫn còn tăng cao và trở thành xu hướng cho giới thượng lưu.