Khi hơn 58% khách chọn du lịch bằng máy bay
Vận tải hàng không đóng vai trò không thể thay thế trong ngành du lịch. Hai ngành này phụ thuộc vào nhau để tăng trưởng bền vững, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch.
“Cặp bài trùng”: Hàng không - du lịch
Theo một báo cáo năm 2018 của Nhóm Hành động vận tải hàng không – một nhóm các chuyên gia quốc tế tập trung vào vấn đề phát triển bền vững ngành hàng không, hơn 58% tổng số khách du lịch quốc tế chọn hàng không là phương tiện di chuyển.
Với sự tăng trưởng không ngừng của lượng khách du lịch trên toàn cầu, yêu cầu mở rộng, phát triển mạng lưới hạ tầng hàng không ngày càng trở nên cấp thiết. Một báo cáo đầu năm nay của Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) cho thấy, lưu lượng hành khách dự kiến đạt hơn 20 tỷ lượt vào năm 2039, đi cùng với đó là mức độ kỳ vọng ngày càng tăng của hành khách về các vấn đề an toàn, bảo mật, sự tiện lợi tại sân bay.

Hơn 58% khách chọn du lịch bằng máy bay. Ảnh Shutterstock
Nhiều nghiên cứu chỉ ra, ngành du lịch hỗ trợ 319 triệu việc làm và đóng góp 8.800 tỷ USD, chiếm 10,4% nền kinh tế toàn cầu. Bằng cách hỗ trợ cho du lịch, ngành hàng không cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Năm 2014, ngành hàng không đã hỗ trợ hơn 36 triệu việc làm trong lĩnh vực du lịch, đóng góp khoảng 892 tỷ USD cho GDP toàn cầu.
Như vậy có thể nói, ngành hàng không và du lịch cùng dựa vào nhau để tăng trưởng bền vững. Trước nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng vọt sau đại dịch Covid-19 và tạo đà cho du lịch phát triển trong dài hạn, nhiều nước đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp nâng cấp hệ thống hàng không. Một trong những biện pháp chính là đầu tư mạnh cho hạ tầng sân bay.
Sân bay “đi tắt đón đầu”
Thành phố Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) là ví dụ điển hình cho sự phát triển của một địa phương nhờ có sân bay. Nơi đây được thiên nhiên ban cho nguồn tài nguyên du lịch phong phú như Wuyuan – “vùng quê đẹp nhất Trung Quốc”, núi Sanqing - di sản thế giới được Unesco công nhận hay Poyang - hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc.
Sau khi sân bay Thượng Nhiêu hoàn thành năm 2016 và chính thức đi vào hoạt động tháng 5/2017, công trình này đã giúp giảm 45% thời gian di chuyển từ các đô thị lớn. Sân bay đón 375.000 hành khách trong năm 2018 và chỉ 2 năm sau đó đã tăng lên khoảng 500.000 hành khách.
Nhờ có sân bay, ngành du lịch thành phố này cũng đã khởi sắc. Năm 2017, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch của Thượng Nhiêu đạt hơn 21 tỷ USD, tăng 31,5% so với năm trước. Cũng trong năm đó, lần đầu tiên, Thượng Nhiêu lọt top 10 thành phố du lịch của Trung Quốc.
Tháng 7 vừa qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo chi gần 1 tỷ USD cho dự án cải thiện, nâng cấp 85 sân bay trên cả nước. Trong khi đó, một loạt dự án sân bay tại các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore cũng nối lại sau khi nhu cầu đi lại của hành khách và vận chuyển hàng hóa tăng mạnh trở lại sau Covid-19.

Sân bay quốc tế Suvarnabhumi tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh Shutterstock
Theo phát ngôn viên của chính phủ Thái Lan, 3 sân bay tại Bangkok sẽ được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu lượng khách tăng cao trong mùa du lịch sắp tới. Tại Singapore, chính phủ nước này cũng phê duyệt dự án mở nhà ga thứ 5 tại sân bay quốc tế Changi và dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Cùng với việc mở rộng nhà ga số 2, nhà ga số 5 sau khi hoàn thiện sẽ đẩy sức chứa sân bay Changi lên 140 triệu hành khách/năm, tăng 65% lượng khách so với thời kỳ trước Covid-19.
Những động thái trên cho thấy, các nước đều đánh giá cao tác động đáng kể của việc đầu tư hạ tầng hàng không, trong đó có việc mở rộng, nâng cấp sân bay đối với sự phát triển của ngành du lịch và vận tải. Đặc biệt, sân bay còn trở thành cầu nối, đưa khách du lịch khám phá những vùng đất hẻo lánh, chưa được nhiều người biết đến, mang lại thu nhập cho người dân địa phương.
Đột phá về hạ tầng
Một số quốc gia như Singapore, Các tiểu vương quốc Arab Thống Nhất (UAE), Hà Lan… đã sớm phát triển sân bay thành một điểm đến du lịch, một trung tâm kết nối của khu vực. Theo đó, sân bay không chỉ là nơi vận chuyển hành khách và hàng hóa mà đã biến thành khu phức hợp mua sắm, giải trí, tham quan và nghỉ ngơi cho du khách. Cùng với đó, sự hiện diện của những công trình kiến trúc bên trong sân bay khiến người xem choáng ngợp.
Sân bay Changi (Singapore) đưa quốc đảo sư tử nhỏ bé trở thành một điểm trung chuyển quốc tế nhộn nhịp. Trong khi đó, sân bay quốc tế Dubai (UAE) từ một bãi đáp nhỏ đã được quy hoạch đồng bộ, triển khai xây dựng, nâng cấp đường bay, trạm kiểm soát không lưu và “lột xác” thành sân bay đứng thứ 4 thế giới về mức độ tấp nập du khách, phục vụ gần 1 tỷ lượt khách/năm.

Sân bay quốc tế Changi, Singapore. Ảnh Shutterstock
Để đạt được những thành quả như vậy, các nước đều từng phải giải nút thắt lớn đó là vốn. Để gỡ nút thắt này, không có cách nào khác là kêu gọi nguồn lực từ khu vực kinh tế tư nhân thay vì coi đây là “thánh địa độc quyền” của nhà nước.
Sân bay quốc tế Queen Alia ở Jordan là ví dụ. Sân bay được xây dựng khi cả giao thông hàng không và tăng trưởng kinh tế đều ở mức thấp. Tốc độ tăng trưởng du lịch quá nhanh đã khiến sân bay quá tải. Dù biết việc nâng cấp, mở rộng hạ tầng sân bay là cần thiết nhưng chính phủ không có đủ nguồn lực. Cuối cùng, Jordan đã chọn International Finance Corporation (IFC) làm nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Các đối tác tư nhân mất hơn 5 năm để hoàn thành dự án. Queen Alia sau đó đã trở thành sân bay PPP đầu tiên ở Trung Đông và được ca ngợi là một thành công lớn. Nó được công nhận là sân bay tốt nhất Trung Đông trong hai năm 2014 và 2015. Thứ hạng toàn cầu của sân bay cũng tăng vọt từ 186 lên 30 sau khi dự án PPP hoàn thành.
Tại Việt Nam, chưa bàn đến việc phải có những sân bay đẳng cấp như thế giới, mà ngay tình trạng quá tải diễn ra thường xuyên ở các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, cùng sự thiếu vắng sân bay tại những địa bàn giàu tiềm năng du lịch đã cho thấy, việc quy hoạch, cải tạo, mở rộng mạng lưới sân bay hiện hữu là cấp thiết.

Tại Việt Nam, một số sân bay thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải. Ảnh Shutterstock
Dự kiến đến năm 2030, tổng lưu lượng hành khách qua các sân bay tại nước ta sẽ đạt khoảng 275,9 triệu lượt. Từ kinh nghiệm các nước, cần đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư sân bay, thu hút những doanh nghiệp có đủ nhân tài vật lực để tạo bước đột phá đưa hạ tầng hàng không tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu tăng vọt của du lịch.
Đi tìm tô phở chuẩn Bắc giữa Sài Gòn
Cách đây vài hôm, tôi có chuyến công tác từ miền Tây lên TP.HCM. Khi nghe bảo “tôi thèm tô phở chuẩn vị Bắc”, chị Hương Giang, một đồng nghiệp cũ đã “nhanh như cắt” đưa tôi đến một quán phở có tên là Phát Tài (quán tọa lạc tại số 34 - 36 đường Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM).
Hành trình đi vào danh sách 100 món ăn ngon thế giới của bánh mỳ Việt
Từ một món ăn được du nhập từ phương Tây, bánh mỳ đã từng bước hòa nhập vào văn hóa ẩm thực của người Sài Gòn để trở thành một trong những món ăn phổ biến và thông dụng nhất trên mảnh đất này. Càng đặc biệt hơn khi nó được chuyên trang ẩm thực Taste Atlas nổi tiếng thế giới đánh giá cao nhất với 4,6/5 sao trong 100 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới (Top 100 sandwiches in the world).
Vì sao du khách miền Tây thích đi núi Bà Đen?
Được mệnh danh là "nóc nhà Nam Bộ", núi Bà Đen được xem là điểm hội tụ linh khí đất trời, thế nên hàng năm, từ tháng Giêng cho đến tháng 3, rất nhiều du khách từ các tỉnh miền Tây Nam bộ đổ về đây tham quan, dâng lễ.
Du khách miền Tây ‘rục rịch’ lên kế hoạch đi Tây Bắc ngắm hoa ban
Tháng 3 là thời điểm hoa ban - biểu tượng cho vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng bắc đầu nở rộ.
Mỹ Quỳnh Safari – Thế giới hoang dã giữa đồng bằng
Từ một chi tiết rất nhỏ liên quan đến tuổi thơ của cô con gái, ông Ngô Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Công ty Cổ phần vườn thú Mỹ Quỳnh (Mỹ Quỳnh Safari) đã biến vùng đầm lầy đầy phèn chua ở xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, thành một 'thế giới hoang dã' giữa đồng bằng.
Thắt chặt quản lý hoạt động du lịch tại Chợ nổi Cái Răng nhằm đảm bảo an toàn và trật tự
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ vừa gửi văn bản đề nghị UBND quận Cái Răng chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc quận, tiến hành kiểm tra, xác minh, nhắc nhở, chấn chỉnh các hoạt động du lịch đối với các ghe, tàu, bè đang hoạt động tại khu vực chợ nổi Cái Răng trong việc tuân thủ các quy định pháp luật hoạt động kinh doanh.
Festival Nghề Muối Việt Nam – Bạc Liêu 2025: Nâng tầm quan trọng của muối trong đời sống mỗi gia đình
(NSMT) - Festival Nghề Muối Việt Nam – Bạc Liêu 2025 là dịp đặc biệt để tôn vinh và giới thiệu giá trị của muối trong các lĩnh vực như du lịch, y tế và ẩm thực. Sự kiện này không chỉ khẳng định vai trò thiết yếu của muối mà còn góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nó trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình.