Văn hóa

Khi vợ là trụ cột gia đình

Thứ hai, 15/11/2021, 08:49 AM

Từ xưa đã có câu “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, tuy nhiên ở xã hội hiện đại, ngày càng có nhiều phụ nữ thành đạt và đang là trụ cột gánh vác gia đình.

Chị N.L. (38 tuổi) hơn một năm nay phải gồng gánh, làm trụ cột kinh tế gia đình khi chồng tiếp tục thất nghiệp. Cưới nhau vì sự mến mộ tài năng của anh.

Tuy nhiên chữ tài không đi cùng chữ vận, anh luôn thất bại trong sự nghiệp. Một phần do không may mắn, một phần cũng vì anh cứ cảm thấy công việc không phù hợp với khả năng nên chán nản và cứ muốn đổi công việc.

Hãy hiểu và thông cảm những gánh nặng trên vai vợ mình. Dù nhiều dù ít, hãy luôn sẵn lòng giúp đợ vợ vì hai bạn là một gia đình. (Ảnh minh họa)

Hãy hiểu và thông cảm những gánh nặng trên vai vợ mình. Dù nhiều dù ít, hãy luôn sẵn lòng giúp đợ vợ vì hai bạn là một gia đình. (Ảnh minh họa)

Sau nhiều lần thay đổi thì anh đành nằm nhà để vợ lo kinh tế gia đình vì không dễ để có việc làm tốt như mong muốn, khi tuổi cũng không còn trẻ.

Chị N.L. rất thông cảm cho chồng. Bỏ ngoài tai những lời chê trách của họ hàng, làng xóm, chị luôn động viên khuyên nhủ chồng để anh phấn chấn tự tin hòa nhập với cuộc sống trở lại.

Vừa làm chỗ dựa tinh thần cho chồng, vừa phải lo toan mọi thứ từ tiền bạc đến nhà cửa, con cái, lâu ngày chị cảm thấy quá sức mệt mỏi cả về thể xác lẫn tinh thần. Đôi khi mệt mỏi trở về nhà, nhìn chồng cũng trong tâm trạng chán nản, thế là họ cãi nhau thường xuyên, mái ấm mất hẳn tiếng cười.

Anh T.T. thì có điều kiện thấp hơn vợ nên khi vợ làm ở một công ty lớn với vị trí tốt thì anh chỉ làm công nhân thời vụ cho doanh nghiệp tư nhân, công việc bấp bênh không ổn định. Dù anh cố gắng thế nào thì vẫn không tìm thấy điểm sáng trong sự nghiệp.

Vì thế trong gia đình vợ anh lại là trụ cột kinh tế. Cũng chính vì thế mà anh luôn bị những ánh mắt soi mói của mọi người, họ cho rằng anh “bám váy vợ”, bên nhà vợ thì cứ xuýt xoa vì thấy vợ anh phải vất vả lo toan, ngày càng xuống sắc.

Nhìn vợ, anh cũng xót, anh cũng luôn tự ti bản thân mình khi không có điều kiện tốt để gánh vác gia đình lo cho vợ con đầy đủ, anh chỉ biết cố gắng thật nhiều.

Xã hội hiện nay có không ít gia đình mà vợ giỏi giang, thành đạt, kiếm tiền giỏi hơn chồng và trở thành trụ cột kinh tế trong gia đình, khiến nếp nhà cũng có nhiều thay đổi. Cuộc sống hiện đại là cả vợ chồng cùng lao động kiếm tiền, cùng phân bổ công việc nhà sao cho hợp lý.

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, tùy vào từng hoàn cảnh của mỗi gia đình mà người vợ, người chồng có cảm nhận và cách hành xử phù hợp miễn gia đình được ấm êm.

Khi người phụ nữ làm trụ cột gia đình, tất nhiên cũng không hề sung sướng. Khi trở thành trụ cột gia đình, người phụ nữ phải đối mặt với những khó khăn đến từ nhiều phía, trong đó có cả nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình nếu chỉ mải mê “kiếm củi” mà quên “giữ lửa”.

Tập trung cho công việc kiếm tiền rồi thêm phần chăm sóc nhà cửa con cái sẽ khiến chị em đuối sức, hao mòn sức khỏe, không còn thời gian cho bản thân thư giản, chăm sóc sắc đẹp, dẫn đến mệt mỏi, stress.

Phần lớn trong những gia đình có vợ làm trụ cột, dù là chủ quan hay khách quan thì cánh đàn ông cũng đều tỏ ra khó chịu, bức bối. Họ chỉ nghĩ theo hướng tiêu cực là kiếm ít tiền hơn vợ đồng nghĩa với việc “bám váy vợ”, lép vế, vợ thành đạt sẽ có người khác...

Rất ít người nghĩ rằng nếu không giỏi trong việc kiếm tiền thì chăm sóc con cái, nhà cửa cũng là một cách vun vén tình cảm gia đình.

Nhiều người đàn ông mặc cảm tự ti thua kém vợ dẫn dắt đến nhiều chuyện không hay, chẳng hạn như sa đà vào rượu chè cờ bạc, nhiều người thì thất chí đâm ra chán nản, thay đổi tâm tính, thường xuyên ghen tuông kiếm chuyện gây gổ với vợ, từ đây phát sinh mâu thuẩn gia đình.

Mặc dù là người làm kinh tế chính trong gia đình, nhưng chị em cũng phải học cách khéo léo cư xử, tránh làm tổn thương chồng. Đừng cậy có tiền mà lên mặt, chỉ tay năm ngón hay lớn tiếng gắt gỏng.

Cố gắng động viên và trò chuyện với chồng trên tinh thần ủng hộ. Nếu tạm thời anh ấy chưa kịp vực dậy làm kinh tế chính trong gia đình, hãy nhẹ nhàng nói với anh ấy về mong muốn có thể giúp vợ lo chuyện nhà cửa, con cái…

Các đấng mày râu nếu tạm thời chưa mạnh về kinh tế, hãy giúp đỡ vợ con từ những điều nhỏ nhặt nhất. Nếu tự cảm thấy mình chưa xuất sắc, thay vì ghen tị các anh nên cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để vươn lên.

Phải có ý chí cầu tiến, có trách nhiệm chia sẻ và gánh vác gia đình, cố gắng để trở thành niềm tự hào, chỗ dựa vững chắc cho vợ con.

Không nên ỷ lại giao luôn trách nhiệm trụ cột cho vợ hay có tư tưởng hưởng thụ lười nhát. Phái mạnh quan trọng là thể hiện được bản lĩnh, có chính kiến và tiếng nói của mình trong gia đình để vợ con nể phục.

Phát huy hết khả năng của bản thân để mưu cầu thành công mặc kệ những tác động khách quan khác ảnh hưởng.

Thật ra, việc người nào làm trụ cột trong gia đình không quyết định hạnh phúc hôn nhân. Bản chất của hạnh phúc là sự chia sẻ, thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau.

Thời thế biến động, vai trò của người trụ cột chính trong gia đình cũng có thể bị hoán đổi. Quan trọng là hai người thật lòng yêu thương, cảm thông, sống tốt cùng nhau và cảm thấy hạnh phúc thật sự là đủ.

Theo Lam Ngọc (Báo Vĩnh Long)

http://www.baovinhlong.com.vn/xa-hoi/hon-nhan-gia-dinh/202110/khi-vo-la-tru-cot-3083891/#.YZDmhb1By3I

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

(NSMT) - Nam Bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm... Nhưng vượt qua tất cả, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nếu biết tuân thủ theo một số quy tắc vàng dưới đây.

Khai mạc trưng bày chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Sáng 25/4, tại bảo tàng TP Cần Thơ đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến tham dự có ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.