Nhịp sống

Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng

Chủ nhật, 29/06/2025, 15:08 PM

Ngày 29/6/2025, tại nút giao dự án với Quốc lộ 27 (Km192) thuộc xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), UBND tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp cùng liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T, Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group), và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).

Ông Doãn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP BOT Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, đại diện liên danh nhà đầu tư phát biểu.

Ông Doãn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP BOT Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, đại diện liên danh nhà đầu tư phát biểu.

“Mạch nối” chiến lược, mở trục phát triển không gian kinh tế mới

Dự án đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là hợp phần cuối vô cùng quan trọng trong của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – 1 trong 10 tuyến cao tốc quốc gia khu vực phía Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch 1454 ngày 1/9/2021. Đây là tuyến huyết mạch chiến lược, góp phần kết nối từ TP.HCM – Đồng Nai – Bảo Lộc – Đà Lạt và mở rộng ra đến các cảng biển như Phan Thiết, Cam Ranh, Phú Mỹ, sân bay Long Thành và toàn vùng Nam Trung Bộ.

Tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài 73,62 km, điểm đầu tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương – Prenn (dẫn vào TP Đà Lạt) tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng. Tuyến cao tốc được thiết kế quy mô 4 làn xe; trong giai đoạn 1 nền đường rộng 17m (4 làn xe hạn chế, tốc độ khai thác 80 km/h), khi hoàn thiện sẽ mở rộng nền đường lên 24,75m với 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (vận tốc thiết kế 100 km/h).

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 17.718 tỷ đồng. Theo Quyết định số 1323 ngày 22/6/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T – Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group) – Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đã trúng thầu và được lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án này. Thời gian thi công xây dựng dự kiến là 30 tháng, và sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ được vận hành, khai thác thu phí trong thời gian 19 năm 10 tháng trước khi chuyển giao cho Nhà nước quản lý.

Ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại sự kiện.

Ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại sự kiện.

Khi đi vào vận hành, cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ trở thành “mắt xích” hoàn thiện trục cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài hơn 200km. Đây sẽ là tuyến giao thông tốc độ cao kết nối hiệu quả từ TP Hồ Chí Minh đến trung tâm cao nguyên Đà Lạt, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 6 giờ còn khoảng 3 giờ, tăng năng lực vận tải và giảm áp lực cho Quốc lộ 20 vốn đã quá tải và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tuyến đường cũng mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương dọc tuyến như Đồng Nai, Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng – góp phần hình thành chuỗi đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, trung tâm logistics và dịch vụ hậu cần. Cao tốc này còn tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch liên vùng, cũng như thúc đẩy luân chuyển hàng hóa giữa Tây Nguyên và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đặc biệt, tuyến Bảo Lộc – Liên Khương sẽ được đồng bộ với hạ tầng hàng không của tỉnh, trong đó nổi bật là sân bay Liên Khương – một trong những cảng hàng không lớn nhất khu vực Tây Nguyên, đang được quy hoạch nâng cấp thành sân bay quốc tế. Sự kết nối chặt chẽ giữa đường bộ tốc độ cao và đường hàng không sẽ hình thành một hệ sinh thái giao thông hiện đại, góp phần đưa Lâm Đồng trở thành trung tâm trung chuyển chiến lược của toàn vùng Nam Tây Nguyên – duyên hải miền Trung – Đông Nam Bộ.

Trong bối cảnh tỉnh Lâm Đồng mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập của ba địa phương nhiều tiềm năng là Lâm Đồng – Đắk Nông – Bình Thuận, trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, tuyến cao tốc Bảo Lộc – Lâm Đồng càng mang ý nghĩa đặc biệt. Tỉnh Lâm Đồng mới hội tụ đầy đủ lợi thế về vị trí địa lý từ ba tiểu vùng: cao nguyên - thuận lợi phát triển nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái; trung du - giàu tài nguyên cho công nghiệp khai khoáng và năng lượng; vùng duyên hải - tiềm năng lớn về logistics, xuất khẩu và năng lượng tái tạo.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình phát lệnh khởi công dự án.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình phát lệnh khởi công dự án.

Với lợi thế đó, tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương không chỉ là công trình giao thông trọng điểm, mà sẽ trở thành trục phát triển không gian kinh tế đa vùng – đa trung tâm – đa ngành, kết nối từ cao nguyên ra biển, từ Tây Nguyên đến các vùng động lực quốc gia. Đây chính là chìa khóa mở cánh cửa tăng trưởng mới, góp phần định hình tương lai của Lâm Đồng trên bản đồ phát triển quốc gia.

Phát biểu tại sự kiện, ông Doãn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP BOT Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, đại diện liên danh nhà đầu tư - cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai thi công đảm bảo an toàn, chất lượng và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đúng quy chuẩn kỹ thuật; tôn trọng và gìn giữ môi trường sinh thái, cảnh quan, đời sống người dân dọc tuyến; đồng hành lâu dài cùng tỉnh Lâm Đồng để khai thác hiệu quả hạ tầng, phát triển dịch vụ phụ trợ, thu hút đầu tư thứ cấp.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc khởi công xây dựng tuyến đường Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là thực hiện được ước mơ, mong đợi, trăn trở của bao thế hệ lãnh đạo, các cấp chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà.

“Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương không chỉ là tuyến đường giao thông mà còn là con đường phát triển, là biểu tượng cho sự đồng thuận, quyết tâm và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lâm Đồng. Mỗi con đường được mở ra là một chân trời mới được rộng mở, mỗi công trình hoàn thành là một bước tiến vững chắc trên hành trình đưa đất nước vươn xa, vươn cao” - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh.

Phát lệnh khởi công dự án, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình khẳng định, tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ, taọ ra sức bật mới cho các ngành kinh tế mũi nhọn của Lâm Đồng và các tỉnh lân cận. Giá trị của tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương không chỉ nằm ở gần 74 km, mà còn giải phóng tiềm năng cho cả hành lang kinh tế chiến lược dài hàng trăm cây số, tạo ra động lực tăng trưởng mới cho cả vùng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm của Liên danh Nhà đầu tư (gồm Tập đoàn T&T, Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP và Công ty Phương Thành) đã được lựa chọn để thực hiện dự án trọng điểm này; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tập trung quyết liệt chỉ đạo Nhà đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, triển khai dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn; đồng thời yêu cầu liên danh nhà đầu tư phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung mọi nguồn lực tài chính, nhân lực, trang thiết bị máy móc hiện đại nhất, tổ chức thi công để đưa dự án hoàn thành trong 30 tháng như đã cam kết.

Việc khởi công tuyến cao tốc ngay thời điểm bước ngoặt sáp nhập tỉnh là tín hiệu cho thấy quyết tâm của Lâm Đồng trong việc hiện thực hóa không gian phát triển đa trung tâm, phân bổ lại các cực tăng trưởng và tạo động lực mới cho vùng phía Nam. Dự án cũng là bước đi cụ thể trong việc triển khai Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 – hướng tới hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, và phát triển xanh – bền vững.

Kinh tế tư nhân tiên phong hiện thực hóa Nghị quyết phát triển quốc gia

Việc triển khai cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương không chỉ là bước tiến về hạ tầng giao thông mà còn là minh chứng cho vai trò tiên phong của kinh tế tư nhân trong hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược quốc gia. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP với sự tham gia của 3 doanh nghiệp tư nhân lớn, trong đó T&T Group có vai trò nòng cốt - tiếp tục thể hiện rõ cam kết trở thành lực lượng tiên phong trong hiện thực hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. T&T Group đang được biết tới là một tập đoàn kinh tế tư nhân chủ lực về các dự án hạ tầng quy mô lớn theo hướng đa ngành: hạ tầng năng lượng, cảng biển, logistics, cảng hàng không, công nghiệp hàng không – logistics – dịch vụ - thương mại – đô thị sân bay… và giờ đây là hạ tầng giao thông đường bộ với cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Ảnh phối cảnh dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Ảnh phối cảnh dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái hạ tầng giao thông – logistics của T&T Group. Tập đoàn đang từng bước triển khai mô hình logistics tích hợp theo chuẩn quốc tế, với hạ tầng đường bộ là cấu phần liên kết với các trung tâm logistics, cụm công nghiệp, cảng cạn, cảng biển và sân bay, và đặc biệt là tổ hợp công nghiệp hàng không – logistics – dịch vụ - thương mại – đô thị sân bay. Trong hệ sinh thái này, có thể kể đến Cảng Quảng Ninh, cảng biển sâu có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng đến 85.000 DWT, công suất xếp dỡ lên 7,5 triệu tấn/năm; “siêu cảng” logistics thông minh tại Vĩnh Phúc - Vietnam SuperPort™; rộng hơn 100 ha, tích hợp hạ tầng cảng cạn – kho ngoại quan – công nghệ AI tự động hoá, công suất khoảng 850.000 TEU/năm; cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ tại Hà Nội đang phát triển theo mô hình logistics công nghệ cao…

Trong lĩnh vực hàng không, T&T Group là nhà đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị - cũng là dự án được đầu tư theo phương thức PPP với tổng vốn đầu tư trên 5.800 tỷ đồng, dự kiến vận hành từ giữa 2026. Dự án này được quy hoạch theo tiêu chuẩn cấp 4C, đang kiến nghị nâng lên cấp 4E để có thể tiếp nhận cả các loại máy bay thân rộng phục vụ mục tiêu kết nối quốc tế và phát triển vùng trung tâm Bắc Trung Bộ. Đặc biệt, với tầm nhìn chiến lược, mới đây T&T Group đã đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xây dựng "Tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại - đô thị sân bay" tại tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích lên tới hơn 10.800 ha. Theo đó, T&T Group sẽ xây dựng một hệ sinh thái bao gồm hãng hàng không (cả vận tải hành khách và vận tải hàng hóa – Air Cargo), công nghiệp, sân bay, dịch vụ, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, dịch vụ bay, cũng như tổ hợp đô thị sân bay và các ngành công nghiệp công nghệ cao…

Ảnh phối cảnh dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Ảnh phối cảnh dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Cuối năm 2024, T&T Group đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines, mở rộng chuỗi cung ứng đa diện. Ngày 28/6 vừa qua, Vietravel Airlines đã đón chiếc máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng và dự kiến trong tháng 7, Vietravel Airlines sẽ tiếp tục sở hữu thêm 2 tàu bay Airbus A320, đánh dấu một bước tiến mới trong chiến lược trở thành hãng hàng không xanh, chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Với tinh thần tiên phong, trách nhiệm và quyết tâm cao nhất đồng hành cùng các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, cùng tầm nhìn chiến lược dài hạn và tiềm lực đa ngành vững mạnh, T&T Group đang dần khẳng định vị thế là “nhà đầu tư tư nhân chủ lực” hình thành hệ sinh thái hạ tầng đa phương thức – một mảnh ghép then chốt cho chuỗi giá trị vận tải quốc nội và kết nối quốc tế; qua đó đóng góp chung vào sự thúc đẩy chuyển mình toàn diện của nền kinh tế đất nước trong kỷ nguyên mới

PV  
Từ khóa:
Kỳ tích

Kỳ tích "Vô tiền khoáng hậu" của hai đội đua ghe Ngo chùa Tum Núp

Chiều ngày 5/11, Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo TP.Cần Thơ năm 2025 đã chính thức khép lại sau 130 trận đấu gay cấn, quyết liệt, đầy ấn tượng của 61 đội nghe Ngo nam, nữ (trong đó có 16 trận đấu ở nội dung đua nữ, 114 trận đấu ở nội dung đua nam) với lễ bế mạc và trao giải cho các đội tại Khán đài Đua ghe Ngo, phường Sóc Trăng (TP.Cần Thơ). Đặc biệt, hai đội ghe nam nữ của chùa Tum Núp (xã An Ninh, TP.Cần Thơ) đã làm nên lịch sử khi 3 năm liên tiếp (2023 – 2024 – 2025) giành chức vô địch…

Trung đoàn không quân 917 tổ chức bay huấn luyện treo cấp cứu trên biển Rạch Giá

Trung đoàn không quân 917 tổ chức bay huấn luyện treo cấp cứu trên biển Rạch Giá

Thực hiện kế hoạch huấn luyện năm 2025, trong các ngày 04 và 05/11/2025, Trung đoàn Không quân 917 (Sư đoàn Không quân 370, Quân chủng Phòng không - Không quân) tổ chức bay huấn luyện treo cấp cứu trên biển Rạch Giá. Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực quá trình bay huấn luyện các tổ bay hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối người và phương tiện.

Lý do Quảng trường Phan Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau đặt biểu tượng con tôm

Lý do Quảng trường Phan Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau đặt biểu tượng con tôm

Chiều 5/11, UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về Ngày hội Cua Cà Mau – lần thứ II cùng sự kiện “Xin chào Cà Mau”. Những sự kiện này nằm trong khuôn khổ chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2025”.

Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm 2025: Xổ số kiến thiết Sóc Trăng vững đà tăng trưởng, lan toả giá trị

Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm 2025: Xổ số kiến thiết Sóc Trăng vững đà tăng trưởng, lan toả giá trị

Sáng ngày 31/10/2025 vừa qua, tại TP. Cần Thơ, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Sóc Trăng đã long trọng tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng 3 tháng cuối năm 2025.

Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II: Tìm cua biển lớn nhất để đề nghị xác lập kỷ lục Việt Nam

Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II: Tìm cua biển lớn nhất để đề nghị xác lập kỷ lục Việt Nam

(NSMT) – Tỉnh Cà Mau đang tổ cuộc thi xác lập kỷ lục về cua biển có trọng lượng lớn nhất Cà Mau để đề nghị xác lập kỷ lục Việt Nam.

Công an TP Cần Thơ thông báo tìm chủ sở hữu, người liên quan trong ba vụ án đang điều tra

Công an TP Cần Thơ thông báo tìm chủ sở hữu, người liên quan trong ba vụ án đang điều tra

Công an TP Cần Thơ đang thụ lý và xác minh ba vụ việc có dấu hiệu tội phạm vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn thành phố.

Gạo ST25 hữu cơ tại hội chợ trong Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo

Gạo ST25 hữu cơ tại hội chợ trong Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo

Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thành phố Cần Thơ và đặc sản vùng miền năm 2025 được tổ chức tại Khu đô thị 5A, phường Phú Lợi (TP.Cần Thơ) với gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố. Trong những sản phẩm được du khách quan tâm, không thể không có gạo đặc sản ST...