Nhịp sống

Kiên Giang sẽ đón tất cả công dân có nguyện vọng trở về quê

Thứ tư, 06/10/2021, 14:26 PM

Qua thống kê sơ bộ, từ ngày 1/10 đến ngày 3/10, người lao động từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh bắt đầu về Kiên Giang tăng đột biến; các địa phương có số lượng người lao động về đông là Giồng Riềng 5.585 người, Gò Quao 4.205 người, An Biên 1.990 người, Hòn Đất 1.946 người…

Để thực hiện nhiệm vụ đón công dân từ các địa phương trở về, trong những ngày qua, các lực lượng trong tỉnh Kiên Giang đã huy động hơn 4.000 nhân sự gồm: Công an, quân sự, đoàn thanh niên, y tế, tài xế và gần 200 phương tiện cơ giới.

duy-tri-chot-kiem-soat-phong-chong-dich-tai-cua-ngo-tinh-va-lien-huyen

Kiên Giang kiểm soát người dân ra vào tỉnh

Theo Đại tá Trần Văn Cung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, ý thức chấp hành của công dân rất tốt, tuân thủ theo sự sắp xếp của các lực lượng nên việc tổ chức đón công dân rất thuận lợi. Qua test nhanh đã phát hiện 64 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, người dân về đến cửa ngõ sẽ được lực lượng phân loại dẫn đường về các địa phương. Các huyện, thành phố trong tỉnh có nhiệm vụ tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho công dân để phân loại, những trường hợp âm tính với SARS-CoV-2 được cách ly y tế tại gia đình.

Theo số liệu thăm dò từ trước, số công dân Kiên Giang đang ở TP. Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về là hơn 42.000 người. Nếu tập hợp cả công dân đang ở Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An… thì rất lớn, vì vậy những ngày tới lượng người về tỉnh còn rất đông.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành đã chỉ đạo phải tập trung nguồn lực nhà nước, nguồn lực xã hội để cùng chung tay giải quyết tốt vấn đề người lao động trở về. Các lực lượng và địa phương phải chủ động đón tiếp, xây dựng các phương án dự trù những vấn đề phát sinh để có kế hoạch giải quyết kịp thời, phù hợp, không để người dân tiếp tục bị tổn thương.

“Cảnh người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh bồng bế, dìu dắt trở về quê, trong đó có rất nhiều người già, phụ nữ, trẻ em… rất thương cảm. Tỉnh đã huy động nhiều lực lượng để hỗ trợ, giúp đỡ và tiếp nhận bà con. Quan điểm của tỉnh là đón tất cả những người có nguyện vọng trở về quê. Song song đó, tỉnh sẽ triển khai các phần việc để vừa phòng chống dịch tốt vừa đảm bảo an sinh xã hội và đảm bảo an ninh trật tự…”- Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành cũng yêu cầu các địa phương phải thành lập các tổ, đội lưu động để theo dõi sức khoẻ của những người trở về từ TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện cách ly tại nhà trên địa bàn mình. Đồng thời, chủ động "4 tại chỗ", huy động tối đa nguồn lực tại chỗ, tổ chức cá nhân tại chỗ để chăm lo cho người dân từ các tỉnh, thành phố về quê sớm ổn định cuộc sống.

Trước đó, ngày 5/10, Kiên Giang đã tổ chức đoàn công tác xuất phát từ tỉnh lên TP HCM để đón bà con Kiên Giang về quê. Đợt đón này có gần 400 người, chủ yếu là thai phụ, người già yếu và người bệnh xuất viện trở về địa phương.

Vận chuyển người dân về địa phương trong đợt này có hơn 30 xe, trong đó có 19 xe khách, mỗi xe 30 người/xe, 2 xe chở nhân viên y tế và nhân viên tình nguyện, 6 xe tải để chở phương tiện cá nhân của người dân, 8 xe cứu thương và 2 xe dẫn đường.

Hiện Kiên Giang đã đón hơn 28.000 người dân trở về quê tự phát. Việc đón tiếp bà con thuận lợi giữa các chốt cửa ngõ và các địa phương trong việc phân luồng và đưa về địa phương, giao cho xã, phường, ấp, tổ nhân dân tự quản tổ chức cách ly tại nhà. Cơ bản đã đảm bảo được theo kế hoạch và phương án của tỉnh. Người dân trở về sẽ được hỗ trợ lương thực, thực phẩm trong 14 ngày cách ly tại nhà.

Ngọc Phạm (t/h)  
Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.