Xưa - Nay

Kim Crup - Người nặng lòng với bảo tồn và phát huy giá trị ghe Ngo

Thứ hai, 03/01/2022, 07:03 AM

Đua ghe ngo là một bộ môn thể thao truyền thống của đồng bào Khmer khu vực miền Tây Nam Bộ, trong đó Sóc Trăng được xem là cái nôi của loại hình văn hóa độc đáo này. Tuy nhiên, để có được một chiếc ghe ngo đẹp về hình dáng và màu sắc, thi đấu đạt thành tích cao thì những người thợ làm ra nó phải rất kỳ công và vất vả. Ở ấp An Hòa, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) có một người vẫn nặng lòng với việc bảo tồn và phát huy giá trị của ghe ngo, đó chính là ông Kim Crụp - một trong số ít người có khả năng thiết kế và tham gia đóng ghe ngo của tỉnh Sóc Trăng.

Ông Kim Crụp và chiếc ghe ngo do mình thiết kế và tham gia đóng (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: QUÁCH TẤN THUẦN

Ông Kim Crụp và chiếc ghe ngo do mình thiết kế và tham gia đóng (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: QUÁCH TẤN THUẦN

Thời trai trẻ, ông Kim Crụp là một vận động viên rất nổi bật trong đội ghe ngo chùa Pôthi Thlâng của xã Thới An Hội, một trong những đội ghe ngo giàu thành tích nhất của huyện Kế Sách. Đầu năm 2000, khi đang công tác tại xã Thới An Hội với vai trò là Phó Chủ tịch UBND xã, do sức khỏe không đảm bảo, ông Kim Crụp đã được giải quyết cho nghỉ hưu sớm để có nhiều thời gian chữa bệnh. Nghỉ công tác ở xã, ông lại tham gia vào công tác ở ấp, ở chùa. Và công việc thiết kế, tham gia đóng ghe ngo của ông cũng bắt đầu từ đó.

Từ Sóc Trăng, ông Kim Crụp đã khăn gói lên tận xã Vĩnh Phước của huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang để tìm thợ giỏi về nhà đóng ghe. Sau nhiều lần thuyết phục, nhận thấy tấm lòng chân thành của ông, người thợ đóng ghe ngo nổi tiếng của xã Vĩnh Phước là ông Huỳnh Rớt đã đồng ý theo ông về Sóc Trăng.

Thợ đóng ghe ngo có nhiều điểm riêng biệt so với thợ mộc hay thợ đóng tàu. Bởi ngoài việc đóng ghe họ còn phải am hiểu về nghệ thuật đóng, cách phối trộn màu sắc, cách tạo ra nhiều loại dầm phù hợp (bởi trong đua ghe ngo có nhiều loại dầm, tùy theo vị trí của người bơi)… Bên cạnh đó, việc chọn cây kềm giữa ghe cũng hết sức khó khăn. Một ghe ngo đúng chuẩn phải dài 29m, giữa lòng ghe phải có 2 cây kềm chịu lực, 2 cây này thường được làm bằng cây tràm, vì đây là loại cây có độ dẻo tốt. 2 cây kềm có tác dụng giúp cho ghe nhún nhảy, phóng nhanh và đồng thời cũng giúp giữ chặt cho ghe không bị gãy làm đôi bởi chiều dài của nó. Trong 2 cây kềm thì cây kềm lái hay còn gọi là cây cần câu đóng vai trò quan trọng, vì nó còn có tác dụng kềm lái, giúp ghe ngo đi đúng phương hướng. Cây tràm được chọn làm cây kềm phải có tuổi thọ từ 40 năm trở lên. Sau khi đốn, cây phải được để trong nhà cho nguội, 1 năm sau thì mới có thể sử dụng được tốt. Để có được một chiếc ghe ngo hoàn chỉnh, cả 3 người thợ lành nghề phải làm việc cật lực đến hàng tháng trời mới hoàn tất.

Gỗ đóng ghe ngo là gỗ sao. Để có được cây sao tốt, chất lượng để đóng ghe, ông Kim Crụp phải đi nhiều nơi từ An Giang, Tiền Giang, thậm chí là sang tận nước bạn Campuchia để tìm mua về đóng. Tiếng lành đồn xa, nhiều chùa trong và ngoài tỉnh đã tìm đến để đặt ông đóng ghe. Đến giờ, ông Kim Crụp cũng không nhớ là mình đã tham gia đóng ghe ngo cho bao nhiêu chùa. Hỏi về đóng ghe ngo, ông rất tự hào kể có nhiều chiếc ghe ngo mà ông tham gia đóng đã đạt thành tích cao các giải đua trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, trong thời gian tham gia làm huấn luyện viên kiêm luôn người ngồi mũi cho đội ghe ngo Pôthi Thlâng trong thập niên 90 của thế kỷ trước, ông Kim Crụp cũng từng giúp đội ghe này lọt vào tốp 3 đội ghe mạnh nhất tỉnh. Thời gian này ông cũng từng được chọn tham gia vào đoàn vận động viên đua ghe ngo của Việt Nam, mà nòng cốt là đội ghe Pôthi Thlâng tham dự hội đua ghe ngo quốc tế do nước bạn Thái Lan tổ chức. Tại giải này, đội ghe của Việt Nam cũng lọt vào tốp những đội mạnh hàng đầu của giải.

Bên cạnh đó, ông Kim Crụp còn là một nông dân sản xuất giỏi được công nhận trong nhiều năm. Đặc biệt, năm 1997, ông vinh dự được chọn đại diện cho tỉnh Sóc Trăng báo cáo điển hình tại Đại hội Nông dân sản xuất giỏi toàn quốc. Với những đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, thể dục thể thao của địa phương, ông Kim Crụp đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương và địa phương, đặc biệt là bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

 Theo QUÁCH TẤN THUẦN (Báo Sóc Trăng)

Link bài gốc tại Báo Sóc Trăng Online

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

(NSMT) - Ngày 14/4, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ Tri ân Quốc Tổ, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp, lòng hiếu đạo, sự biết ơn của lớp con cháu hôm nay đối với tổ tiên ở Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân Mũi Cà Mau.

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.