Bất động sản

Kỳ vọng sức bật mới cho thị trường bất động sản ĐBSCL

Chủ nhật, 25/06/2023, 10:09 AM

Với các tuyến cao tốc chính được quan tâm đầu tư, các tuyến giao thông huyết mạch được nâng cấp mở rộng ở ĐBSCL, thị trường bất động sản (BĐS) của vùng được kỳ vọng tạo nên những điểm nhấn đáng giá, mang đến những cơ hội mới cho các nhà đầu tư trong và ngoài khu vực thời gian tới. Tuy nhiên, để thị trường BĐS ở ĐBSCL phát triển ổn định, lành mạnh, chất lượng công tác quy hoạch đô thị, sự quan tâm đầu tư vào các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực, niềm tin vào khả năng phục hồi thị trường sau giai đoạn trầm lắng… là những vấn đề đang đặt ra hiện nay.

Nhận diện cơ hội, thách thức

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, đối với thị trường BĐS Tây Nam Bộ, các yếu tố tích cực có thể kể đến như tốc độ tăng trưởng bình quân GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) năm 2022 đạt 8,5%. Dự báo GRDP toàn vùng có thể tăng mạnh hơn giai đoạn cuối năm 2023. Hạ tầng giao thông ngày càng được chú trọng đầu tư, triển khai xây dựng (hệ thống cao tốc, cảng biển và đường thủy nội địa...). Trong vòng 4 năm tới, khu vực ĐBSCL sẽ có thêm khoảng 554km cao tốc, 4 cầu mới. Động lực thu hút đầu tư phát triển, thị trường BĐS chắc chắn sẽ sôi động trong thời gian tới. Tuy nhiên, thị trường BĐS của vùng cũng chịu ảnh hưởng của những yếu tố không tích cực như kết cấu hạ tầng chưa tốt nên chưa hấp dẫn các nhà đầu tư thứ cấp. Đây cũng là nguyên nhân chính giải thích tại sao khu vực này vẫn ít dự án BĐS được triển khai...

Chất lượng công tác quy hoạch sẽ góp phần thúc đẩy thị trường BĐS ở ĐBSCL phát triển bền vững. Trong ảnh: Một góc đô thị Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Chất lượng công tác quy hoạch sẽ góp phần thúc đẩy thị trường BĐS ở ĐBSCL phát triển bền vững. Trong ảnh: Một góc đô thị Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Khởi đầu năm 2023 trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, nền kinh tế, thị trường BĐS Tây Nam Bộ dường như đứng yên. Phần lớn doanh nghiệp BĐS đều chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc giải thể. Sang quý II, thị trường có khởi sắc, các dự án được đưa ra thị trường đều là các dự án có chất lượng tốt, gần như đã hoàn thiện, pháp lý đầy đủ, mật độ xây dựng thấp... Điểm sáng của khu vực này là ít bị tình trạng sốt ảo và ảnh hưởng bởi tình trạng sốt đất. Về nguồn cung, theo ghi nhận của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, quý I-2023, khu vực Tây Nam Bộ có 83 dự án mở bán, đưa ra thị trường khoảng 9.499 sản phẩm mới. Nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở Long An và Kiên Giang. Các sản phẩm đất nền, biệt thự, nhà phố liên kế là các phân khúc chiếm tỷ trọng nguồn cung mới lớn nhất. Tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ sản phẩm trong quý I-2023 chỉ khoảng 4,3%, tương đương 407 giao dịch. Quý II, giao dịch tăng nhẹ và chủ yếu tập trung ở nhóm sản phẩm giá dưới 2 tỉ đồng.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, thị trường BĐS của vùng ĐBSCL cũng gặp những vướng mắc, điểm nghẽn tương tự như của thị trường BĐS cả nước, song sẽ có khả năng được khơi thông một phần trong cuối quý II, đầu quý III-2023. Chỉ khi đó thị trường mới hồi phục, ổn định và phát triển trở lại. Các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thật, tình trạng pháp lý tốt từ các chủ đầu tư uy tín. Nguồn cung có thể không nhiều nhưng cũng đủ để thị trường xuất hiện giao dịch thực. Nhu cầu mua BĐS vẫn được duy trì ở mức tốt, vẫn đảm bảo đủ độ hấp dẫn, để kích thích các hoạt động đầu tư, phát triển BĐS. Nhất là tại những khu vực, địa phương có sự phát triển mạnh về hạ tầng và tốc độ đô thị hóa cao. Trong quý II-2023 thị trường đã có những khởi sắc mới. Ghi nhận tại một số địa phương đã có một số dự án BĐS được gỡ vướng, tái khởi động. Đến cuối quý III-2023, khả năng thị trường BĐS ở các phân khúc bình dân sẽ có dấu hiệu hồi phục. Khi các dự án nhà ở xã hội triển khai. Nếu lãi suất huy động được điều chỉnh xuống dưới 5%, dòng tiền đầu tư sẽ được rút ra khỏi ngân hàng để quay trở lại làm tăng đầu tư, giao dịch trên thị trường. Giá căn hộ sẽ không giảm, thậm chí tăng nhẹ vì thiếu nguồn cung. Giá đất đai giảm mạnh so với đỉnh sốt của năm 2022.

Nắm bắt thời cơ tăng trưởng

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh, ĐBSCL được xem là thị trường rất mới ở lĩnh vực BĐS. Bởi thị trường BĐS ở ĐBSCL thời gian qua phát triển chưa tương xứng. ĐBSCL có đặc thù khí hậu ôn hòa, không ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan như mưa bão nên nhà ở còn đơn sơ, không kiên cố như ở một số địa phương khác. Nhu cầu nhà ở  tại ĐBSCL trong thời gian tới chắc chắn sẽ tăng lên và thị trường BĐS ở ĐBSCL sẽ phát triển cùng với sự phát triển nền kinh tế chung của vùng. Phát triển giao thông là tiền đề có tính chất quyết định đến phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng và từng địa phương trong vùng. Trước hết, ĐBSCL đang được tập trung phát triển đường bộ và tới đây là phát triển cả đường sắt, giao thông đường hàng không, giao thông đường thủy gắn liền với hệ thống các cảng biển. Sự phát triển giao thông thúc đẩy sự phát triển đô thị, phát triển các khu dân cư, nhà ở và thị trường BĐS ở ĐBSCL.

Theo ông Châu, thị trường BĐS ở ĐBSCL muốn phát triển bền vững phải phát triển dựa trên quy hoạch và chất lượng công tác lập quy hoạch. Chất lượng quy hoạch càng tốt, sự phát triển càng vững chắc và phòng ngừa được những bất ổn của thị trường. Rút kinh nghiệm từ TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành trong cả nước, trong đó có các địa phương ở ĐBSCL, thị trường BĐS thời gian qua thiếu nguồn cung nhà ở vừa túi tiền. Thị trường có giai đoạn phát triển lệch pha qua phân khúc cao cấp nên những người có nhu cầu thực trong xã hội chưa được giải quyết về nhà ở. Muốn phát triển thị trường BĐS bền vững cần quan tâm giải quyết nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang, người có thu nhập thấp đô thị, cho công nhân lao động và cả người nhập cư. Đồng thời cần quan tâm cải thiện điều kiện chỗ ở cho người dân nông thôn.

Nhìn chung, mặt bằng giá tại các dự án thuộc khu vực ĐBSCL tương đối ổn định. Do thị trường khu vực này ổn định, ít xảy ra tình trạng sốt ảo, đây cũng là khu vực có các sản phẩm BĐS được đầu tư hạ tầng tốt. Các phân khúc khác, cũng như tình trạng chung của cả nước, thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng ở ĐBSCL rơi vào tình trạng trầm lắng, thanh khoản thấp. BĐS công nghiệp đang được chú trọng phát triển. Dự kiến trong tháng 6-2023, dự án KCN VSIP Cần Thơ sẽ được khởi công xây dựng hạ tầng. BĐS văn phòng thương mại khu vực này phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Theo ông Đính, tiềm năng phát triển thị trường BĐS của vùng ĐBSCL là việc đẩy mạnh đầu tư công, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở khu vực này tạo kết nối không gian vùng với TP Hồ Chí Minh và miền Đông Nam Bộ. Thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và mạnh hơn trong thời gian tới. Hạ tầng được chú trọng đầu tư sẽ tạo đà tăng trưởng, tăng tỷ lệ đô thị hóa và số lượng các khu kinh tế lớn của vùng. Điều này đồng nghĩa với tăng trưởng việc làm, tăng trưởng dân số và lao động. Tăng trưởng kinh tế mạnh chắc chắn sẽ tạo tăng trưởng lực cầu đầu tư và nhu cầu của thị trường BĐS. Vì thế, những phân khúc chủ đạo của thị trường BĐS như nhà ở đô thị, BĐS công nghiệp, BĐS du lịch, BĐS bán lẻ... chắc chắn sẽ tăng trưởng mạnh trong giai đoạn tới ở ĐBSCL.

Theo Minh Huyền/ Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Cần Thơ sắp có căn hộ thông minh

Cần Thơ sắp có căn hộ thông minh

(NSMT) - Từ thành công toà tháp đầu tiên, thị trường “đồn thổi” về những ưu điểm vượt trội tại toà tháp mới của Cara River Park – toà tháp Luxury Tower, nhất là khi toà tháp mới còn ứng dụng công nghệ và có tầm nhìn hướng về sông đắt giá. Luxury Tower đang khiến thị trường miền Tây “đứng ngồi không yên” khi ngóng chờ thông tin chính thức.

Nhiều tín hiệu khả quan cho Bất động sản Tây Nam bộ

Nhiều tín hiệu khả quan cho Bất động sản Tây Nam bộ

(NSMT) - Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ vừa phối hợp với Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị “Bất động sản Tây Nam bộ năm 2024” với chủ đề “Đón cơ hội trong vận hội mới”.

Ông Dương Tấn Hải và bà Võ Ngọc Diệp giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025

Ông Dương Tấn Hải và bà Võ Ngọc Diệp giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025

(NSMT) - Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ đã tổ chức họp mặt bất thường để thông qua Báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2023 - Kế hoạch hoạt động năm 2024 và thông qua việc kiện toàn bộ máy nhân sự năm 2024.

Cần Thơ: Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu có quy mô 18 hố

Cần Thơ: Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu có quy mô 18 hố

(NSMT) - Sáng ngày 25/12, tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ đã diễn ra Lễ Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu.

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

(NSMT) - Ngày 10/12, tại Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn T&T Group đã chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị mới khóm 5, phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau với quy mô gần 23 ha, tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Hai dự án lớn của T&T Group tại ĐBSCL khánh thành giai đoạn 1

Hai dự án lớn của T&T Group tại ĐBSCL khánh thành giai đoạn 1

Sau một thời gian gấp rút triển khai và đẩy nhanh tiến độ, cuối tháng 10/2023, Tập đoàn T&T Group đã chính thức khánh thành giai đoạn 1 của 2 dự án: khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp T&T City Millennia tại Long An và dự án khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại tại An Giang. Đây là 2 dự án BĐS được đánh giá có quy mô lớn tại ĐBSCL và là công trình trọng điểm hoàn thành để chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn T&T Group.

600 triệu có sở hữu được nhà có hồ bơi tại TP Cần Thơ?

600 triệu có sở hữu được nhà có hồ bơi tại TP Cần Thơ?

(NSMT) - Với mức tài chính từ 600 triệu có thể sở hữu nhà có hồ bơi, sân chơi rộng thoáng, bãi đậu xe ô tô… tại trung tâm TP Cần Thơ từng là một thách thức, nay đã tìm được đáp án.