Sống khỏe

Lạm dụng đá lạnh ngày hè: Lợi bất cập hại

Thứ bảy, 30/04/2022, 18:55 PM

Sử dụng nước đá ngày hè tuy giải khát được trong chốc lát nhưng lại gây ra những hậu quả đáng tiếc khi lạm dụng việc này.

Chị Nguyễn Minh Hằng – 30 tuổi, Hà Đông - Hà Nội bị đau rát cổ họng hai tuần nay không đỡ. Chị làm nghề phụ hồ nên thường có thói quen mỗi lần nghỉ giải lao lại tu ừng ực chai nước ngâm trong bình đá để tận hưởng cảm giác uống vào đến đâu mát lạnh đến đó như “tỉnh cơn say”.

Chị không ngờ rằng thói quen tưởng sướng mồm đó lại khiến họng chị trở nên đau đớn không lâu sau đó. Lo ngại hơn khi nội soi tai mũi họng, bác sĩ phát hiện họng chị bị phù nề, viêm họng hạt.

Hay như trường hợp của anh Nguyễn Ngọc Đức – Thanh Xuân, Hà Nội bị đau họng nhiều ngày không khỏi, ho nhưng cảm giác đau và khô họng. Mỗi lần uống nước, nuốt thức ăn anh đều phải nhăn mặt vì đau. Đặc biệt khi ngủ điều hòa tình trạng viêm họng của anh càng nghiêm trọng hơn kéo dài tới tận 2 tuần vẫn không dứt.

Tương tự chị Hằng, người đàn ông này có thói quen sử dụng nước lạnh hàng ngày, nhất là mùa hè cảm giác uống nước bình thường rất nhạt nhẽo nên anh thường xuyên cho đá lạnh vào nước để giải khát.

Lạm dụng đá lạnh ngày hè gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

Lạm dụng đá lạnh ngày hè gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

Theo PGS. Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An – Trưởng khoa Tai mũi họng của Bệnh viện An Việt, viêm họng còn gọi với tên gọi khác là bệnh sưng yết hầu. đây là một dạng bệnh viêm nhiễm gây đau cổ họng. Người bệnh thường cảm thấy khó chịu khi cổ họng mình bị đau hoặc rát, đặc biệt là khi nuốt. Thông thường bệnh sẽ tự khỏi mà không để lại bất kỳ di chứng nào về sau.

Ngày hè rất nhiều bệnh nhân tới khám và đều bị viêm họng do sử dụng nước đá, hay ăn quá nhiều kem.

 Có bệnh nhân cho rằng khi viêm họng dùng nước lạnh sẽ làm cho họng dễ chịu hơn. Thực tế đây là quan niệm sai lầm. Nước quá lạnh sẽ làm co mạch ở niêm mạc họng khiến tình trạng khô họng tăng lên, là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn, vi rút tấn công họng.

Vì vậy, uống nước lạnh để ngăn nóng rát họng là không đúng, ngược lại cổ họng bị tra tấn vì nhiệt độ thấp. Nhiệt độ cơ thể người luôn ở mức 37 độ c, bất cứ thực phẩm nào khi đưa vào cơ thể dù nóng hay lạnh cũng được đưa về mức cân bằng.

Khi ta uống nước lạnh hay nước nóng cơ thể con người đều phải điều chỉnh sao cho phù hợp chứ không phải là nóng trong người uống nước lạnh vào sẽ làm cho cả cơ thể có cảm giác mát.

Trên thực tế qua lâm sàng bác sĩ Hoài An cho biết, một người bị viêm họng nếu uống nước lạnh thì tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài đau rát cổ họng sẽ kèm theo ho.

Càng ho nhiều người bệnh càng thấy mệt mỏi, các vết sưng tấy ở niêm mạc họng lại càng khó phục hồi. Uống nước đá nhiều sẽ dẫn đến viêm họng cấp, cổ họng bị sưng tấy tổn thương và sẽ nhạy cảm hơn rất nhiều so với bình thường.

Bệnh nhân bị viêm họng cấp do uống nước đá nguyên tắc điều trị là tuyệt đối tránh xa các loại thực phẩm, thức ăn, đồ uống quá lạnh hoặc quá nóng.

BS Hoài An cho rằng, mỗi người cần uống 2,5 lít nước mỗi ngày nhưng là nước ở nhiệt độ thường, thi thoảng uống chút nước mát chứ không phải lạm dụng nước mát 100%.

PV  
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả

4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả

Say nắng là hiện tượng thường xuyên xảy ra trong những ngày hè, xuất hiện các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt... thậm chí tử vong nếu không có biện pháp phòng ngừa đúng cách.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ

7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ

Mọi dấu hiệu của sự lão hóa đều là vết tích của thời gian. Tuổi tác sẽ không còn là vấn đề nếu bạn biết được 7 bí quyết trẻ đẹp dưới đây.

Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?

Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?

(NSMT) - Nắng nóng đang xảy ra trên diện rộng cả nước, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?

Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?

Vào những ngày nắng nóng, áo chống nắng trở thành vật bất ly thân của nhiều người khi di chuyển ngoài trời. Vì thế, cần lựa chọn áo phù hợp và chống tia UV hiệu quả.

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Vào những ngày thời tiết nóng bức, quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng quạt sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.