Nếp nhà

Làm nên điều kỳ diệu nhờ sống đơn giản, không dư thừa vật chất

Thứ hai, 28/03/2022, 09:20 AM

(NSMT) - Nhiều người cho rằng kết hợp nhiều việc sẽ sớm thành công hơn học cách sống đơn giản, không cần của cải vật chất dư thừa có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe tinh thần và hạnh phúc.

Sống theo lối sống tối giản bao hàm tư tưởng sống tiết kiệm, sắp xếp hợp lý tài sản của bạn để sống trong một môi trường đơn giản hơn.

Không gian gọn gàng, ngăn nắp

Khoa học đã chứng minh rằng môi trường xung quanh chúng ta đóng một phần rất lớn trong sức khỏe tinh thần, một môi trường tối thiểu, sạch sẽ và có tổ chức giúp chúng ta cảm thấy bình tĩnh và hài lòng hơn. Bạn càng sở hữu ít đồ đạc, không gian của bạn sẽ càng ít bừa bộn hơn.

Dee Johnson, một cố vấn và thành viên của Hiệp hội Tư vấn và Trị liệu Tâm lý Anh (BACP) cho biết: “Sống trong một không gian ngăn nắp đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì thể lực tinh thần của bạn.

Môi trường có thể là đại diện cho trạng thái cảm xúc bên trong của chúng ta. Nếu bạn đang ở một nơi khó khăn về mặt tinh thần, việc nhìn thấy sự hỗn loạn và lộn xộn của một không gian vô tổ chức thường chỉ tạo thêm cảm giác bị choáng ngợp và không thể đối phó, điều này khiến tâm trạng của bạn càng giảm sút”.

Ành minh họa.

Ành minh họa.

Khi bạn chỉ có những thứ cần thiết, bạn sẽ có thời gian để tập trung vào các hoạt động quan trọng đối với bạn, từ đó nâng cao tâm trạng của bạn và giúp bạn duy trì tâm trí.

Dee cho biết, sống tối giản giúp cân bằng tâm trạng để bạn đưa ra quyết định đúng đắn và trung thực hơn cho chính mình.

Sống tối giản tăng động lực và năng suất

Đơn giản hóa cuộc sống cho phép chúng ta tập trung vào những điều thực sự quan trọng. Của cải có thể khiến chúng ta phân tâm nhiều hơn những gì chúng ta nhận ra, sống trong một môi trường lộn xộn có thể khiến chúng ta không thể làm việc hiệu quả.

Theo Psychology Today, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự lộn xộn có thể khiến bạn khó tập trung vào công việc hơn. Họ tiết lộ rằng vỏ não thị giác của có thể bị choáng ngợp và bị phân tâm bởi các đối tượng không liên quan đến nhiệm vụ, điều này khiến việc phân bổ sự chú ý để hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả trở nên khó khăn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sống tối giản nâng cao lòng tự trọng

 Tất cả chúng ta đều có lỗi khi tham gia vào văn hóa tiêu dùng - đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, khi chúng ta dành nhiều thời gian trực tuyến hơn.

Các giao dịch mua sắm trực tuyến tăng vọt trong suốt thời gian giãn cách. Việc tìm kiếm sự hài lòng tức thì này khiến chúng ta cảm thấy mình cần phải mua nhiều hơn cho đến khi cảm thấy hạnh phúc - nhưng đây không phải là cách để đạt được sự hài lòng lâu dài.

Dee nói: “Có mối liên hệ giữa chủ nghĩa duy vật và lòng tự trọng thấp. Đặt các điều kiện vào giá trị của bạn chỉ có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Sống trong một môi trường có trật tự mang lại lợi ích tức thì cho lòng tự trọng của chúng ta - nó làm chậm quá trình sản xuất hormone căng thẳng, cho phép chúng ta cảm thấy bình yên hơn”.

Sống tối giản tăng cường tài chính

Sống tối giản sẽ khuyến khích bạn tiêu tiền cho những trải nghiệm ý nghĩa, thay vì những vật dụng làm bừa bộn trong nhà.

Dee giải thích: “Chủ nghĩa tối giản đang giải phóng thời gian, năng lượng và thậm chí cả tài chính của bạn có thể được tập trung vào những gì thực sự mang lại cho bạn niềm vui, giá trị”.

Có ít đồ đạc hơn cũng có nghĩa là bạn có thể chọn sống trong một không gian nhỏ hơn. Việc cắt giảm không gian sống có thể giảm số tiền tiền chi ra, tăng tiền tiết kiệm.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sống tối giản tốt cho môi trườngLựa chọn quan tâm đến sản phẩm chúng ta mua không chỉ hỗ trợ sức khỏe mà còn tốt môi trường.

Trong tình hình cấp bách này, lối sống tối giản là điều vô cùng cần thiết. Với tư duy giảm mua, giảm tiêu thụ, lối sống tối giản thực sự sẽ giảm rác thải ra môi trường, mỗi cá nhân sống có ý thức, có đạo đức với tự nhiên hơn.

Bạn có thể thực hiện lối sống này bằng các hành động như từ chối sử dụng sản phẩm nilon, ít mua sắm, tái sử dụng, tái chế và ưu tiên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên...

T. Linh (Theo Metro)  
Lựa lời mà nói...

Lựa lời mà nói...

(NSMT) - Nhiều gia đình rất coi trọng cách cư xử, lời ăn tiếng nói và xem đó là một trong những bí quyết giữ gìn sự yên ấm. Ðối đãi với nhau nhẹ nhàng, cùng hỗ trợ khắc phục khiếm khuyết, sẵn sàng khen ngợi khi người thân làm chuyện tốt không chỉ thể hiện sự tôn trọng, ghi nhận đúng lúc mà còn giúp thắt chặt thêm tình cảm.

Hạnh phúc gia đình là gì?

Hạnh phúc gia đình là gì?

Hạnh phúc gia đình là khi cùng nhau chăm sóc những đứa con, dắt chúng tập đi và nhìn chúng bước trên con đường đời mà chúng chọn. Gia đình hạnh phúc có đôi khi chỉ là được bên nhau qua những ngày mưa cũng như những ngày gió, thấy nhau vẫn ở cạnh bên, vươn tay là tới, mở mắt là thấy hình bóng nhau…

Có một loài

Có một loài "hoa tuyết" dành trọn "thanh xuân" vươn mình trong ngôi nhà hạnh phúc

(NSMT) - Anh Nguyễn Thanh Xuân - Chủ tịch Hội Khuyến học TP Cần Thơ chia sẻ rằng, quan điểm của mỗi người về hạnh phúc đều khác nhau, chúng chẳng có đúng có sai nào cụ thể, mà quan trọng hơn hết là chúng ta nhìn nhận nó thế nào để tìm ra được điều cốt lõi mà từ đó tạo nên hạnh phúc bền vững, đặc biệt là niềm hạnh phúc trong gia đình - một tế bào của xã hội.

Chuyện về đôi vợ chồng … “tát cạn biển Đông”

Chuyện về đôi vợ chồng … “tát cạn biển Đông”

(NSMT) - Hạnh phúc gia đình là một mục tiêu tối quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người nhưng không phải là chuyện cao xa mà nó thường đến từ những điều bình dị, gần gũi, thân thương như: ánh mắt con trẻ mừng rỡ khi thấy cha mẹ đi ruộng về, một mâm cơm gia đình đạm bạc nhưng đầy ắp tiếng cười hay đơn giản chỉ là ánh nhìn lứa đôi động viên nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống…

Đàn ông sợ vợ

Đàn ông sợ vợ

Sợ vợ từ chỗ là vấn đề nhạy cảm từng khiến đàn ông xấu hổ khi bị châm biếm, giễu nại nay lại trở thành "trend" hài hước, vui vẻ. Nhiều người đàn ông thoải mái khoe mình... sợ vợ, thừa nhận "nhà phải có nóc" hay "đội vợ lên đầu".

Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay

Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay

Phía sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ. Cổ nhân có câu: “Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay”.

Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?

Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?

Với quan niệm sinh con năm rồng sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng cho cả gia đình, nhiều cặp vợ chồng đang sốt ruột "chạy nước rút" với hy vọng kịp sinh em bé trong năm Giáp Thìn.