Phong cách sống

"Mạng sống"

Thứ sáu, 04/11/2022, 06:11 AM

(NSMT) - Ngày nay có quá nhiều kiểu ứng dụng mạng xã hội được tạo ra với độ phổ biến rộng rãi và đặc biệt được giới trẻ truy cập nhiều đến mức khó đếm hết con số cụ thể, mạng xã hội đem lại những tiện ích hay nhưng đồng thời cũng là con dao hai lưỡi khi người dùng chưa biết cách chọn lọc thông tin. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến chính người sử dụng trực tiếp mà còn mang đến tiêu cực đối với các thế hệ mầm non.

Mạng xã hội có thể được giải thích là nơi kết nối những người có chung sở thích trên Internet lại với nhau ở nhiều nền tảng, lĩnh vực và không phân biệt về thời gian hay địa điểm chỉ với điều kiện người dùng trong vùng Internet cùng những thiết bị di động thông minh. Không thể phủ nhận sự phát triển của cuộc sống xã hội khi có Internet cũng như sự xuất hiện của mạng xã hội, chúng đưa con người đến gần nhau hơn, sự kết nối quốc tế cũng trở nên thuận tiện hơn.

Mạng xã hội mang đến sự thuận tiện trong việc kết nối. (Ảnh minh họa)

Mạng xã hội mang đến sự thuận tiện trong việc kết nối. (Ảnh minh họa)

Công nghệ phần mềm giúp những người ở cách xa nhau nửa vòng trái đất cũng có thể dễ dàng nhìn thấy nhau thông qua màn hình Smartphone, laptop,... Nhưng có lẽ chính vì cuộc cách mạng công nghệ phát minh ra mạng xã hội với độ phủ chóng mặt đã gây ra nhiều vấn đề bất cập ngay ở đời sống hàng ngày, người dùng "chưa đủ nhanh" bằng mạng xã hội nên có nhiều vụ việc đáng tiếc đã xảy ra.

Vài năm trở lại đây, xã hội càng ngày càng phát triển, kéo theo đó cũng có nhiều ứng dụng mạng xã hội mới được tạo ra nhằm phục vụ mục đích giải trí và kết nối giữa mọi người với nhau, nhưng dường như chúng đã bị lạm dụng quá mức cho mục đích cá nhân như kiếm tiền và "sống ảo". Rất nhiều người thích phô ra sự sang chảnh của bản thân hoặc cuộc sống của "người có tiền" dù vật chất đó là vô thực, dường như đối với họ chỉ thiếu ăn vẫn tốt hơn là thiếu điện thoại, thiếu Internet. Người ta phải cố gắng gồng mình để bày ra cho xã hội thấy rằng mình đẹp, mình sang và mình giàu trong khi kiến thức thực tế, kỹ năng bản thân lại không hề có đủ.

song-ao-la-gi-bieu-hien-va-thuc-trang-song-ao-cua-gioi-tre-hien-nay-6152ca1b46a43
Người ta không thể nhìn thấy sự thật thông qua màn hình. (Ảnh minh họa)

Người ta không thể nhìn thấy sự thật thông qua màn hình. (Ảnh minh họa)

Vừa qua vụ việc nhận được vô số lượt tìm kiếm trên Internet và được gọi bằng cái tên "Anna Bắc Giang" đã cực kỳ gây xôn xao trong dư luận khi một cô gái trẻ chưa đầy 30 tuổi gây ra vụ "siêu lừa" thông qua các cuộc hôn nhân với những người giàu có ở nhiều nơi khác nhau. Một cô gái trên trang cá nhân luôn xinh đẹp lung linh, cuộc sống sang chảnh và vô cùng nhiều người ngưỡng mộ thực tế chỉ là một cô gái không quá ấn tượng từ ngoại hình đến học vấn xuất thân từ một gia đình nông thôn bình thường. Cô gái được rất nhiều người biết đến với tên gọi Tina Dương đã bị Cơ quan Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đáng tiếc cho người phụ nữ trẻ chỉ vì hai chữ "sống ảo".

Mạng xã hội gây ra nhiều vấn nạn. (Ảnh minh họa)

Mạng xã hội gây ra nhiều vấn nạn. (Ảnh minh họa)

Không chỉ riêng sự việc trên mà đâu đó trong một bộ phận giới trẻ luôn có "nhu cầu sống ảo", các tài khoản mạng xã hội được thể hiện vô cùng hào nhoáng, lộng lẫy đến mức nhiều người phải ganh tị. Khi mọi người nhìn vào và đánh giá rằng nhân vật này xinh đẹp, nổi tiếng, nhiều người ưa thích vì có cuộc sống đáng mơ ước nhưng thực tế có thể khác xa, khán giả đôi khi chỉ nhìn được phần nổi hoặc thậm chí là sự hữu danh vô thực. Người sống ảo chìm lâu trong cuộc sống như thế và tưởng rằng mình giỏi giang giàu có thật, còn những đứa trẻ thế hệ măng non được bố mẹ "quăng" cho chiếc smartphone để rảnh thời gian làm việc khác sẽ nhìn vào đó, tin rằng lớn lên chỉ cần thật xinh gái, đẹp trai, hay nhảy múa thu hút sẽ nổi tiếng rồi "bật chế độ kiếm tiền" khiến cuộc sống trở nên dễ dàng.

Việc sống ảo hay thích khoe khoang không những không tốt cho chính bản thân người dùng mạng xã hội mà còn là hiệu ứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tư duy của trẻ em sau này. Vì để phục vụ cho "profile xịn xò", nhiều người đã lâm nợ chi tiền đi du lịch, ăn uống trong nhà hàng sang trọng, còn những đứa trẻ sẽ vô tư nghĩ rằng chỉ cần nổi tiếng trên mạng xã hội cũng có thể trở nên giàu có. Vấn đề này có thể gọi là "tệ nạn mạng xã hội" làm cho người ta suy thoái về tư tưởng, tư duy và lối sống, dường như họ chỉ muốn sống cuộc sống giống trên mạng mà quên đi thưc tại phải nỗ lực mới có thành công.

Mộc An  
Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?