Dinh dưỡng

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Thứ năm, 14/03/2024, 19:11 PM

Nấm hương khô là nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp và được dùng thường xuyên trong những bữa ăn hàng ngày, nhưng lựa chọn và bảo quản nấm hương thế nào và nên sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu thì không phải ai cũng biết.

Nấm hương khô có hương vị đậm đà hơn nấm hương tươi, nước ngâm nấm hương khô cũng có thể dùng để nấu thức ăn, có tác dụng tăng thêm độ tươi cho món ăn.

Nấm hương khô rất giàu protein, đường, axit amin và vitamin tổng hợp, có hương vị đặc biệt thơm ngon, mùi thơm độc đáo, ăn thường xuyên có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Dù sử dụng phương pháp nào, chỉ cần thêm nấm hương khô vào là món ăn thêm độc đáo. Hơn nữa, nấm hương khô dễ bảo quản hơn nấm hương tươi nhưng nếu mua phải nấm hương kém chất lượng, không những mùi vị không ngon mà còn gây hại cho cơ thể.

Nếu nấm được bảo quản đúng cách, thường trong khoảng 1 năm, nếu nấm vẫn bình thường, không bị mốc, hỏng thì vẫn có thể ăn nấm với trọn vẹn hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, chất lượng nấm hương khô không đồng nhất, nếu mua phải nấm kém chất lượng, bảo quản không được lâu sẽ ảnh hưởng đến hương vị của nấm.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Chọn nấm hương khô thế nào?

Ngửi mùi nấm hương khô

Đầu tiên, khi mua nấm hương khô chúng ta cần ngửi mùi thơm của nó trước tiên, nấm hương khô chất lượng cao có mùi thơm rất nồng, mùi thơm này đặc trưng của nấm hương và rất dễ nhận biết. Nếu không ngửi được mùi thơm, ngửi thấy mùi lạ hoặc mùi mốc… chứng tỏ nấm khô bảo quản lâu ngày, chất lượng tương đối kém, mất đi chất dinh dưỡng. Nếu gặp phải những loại nấm khô như vậy thì tốt nhất bạn không nên mua.

Nhìn hình dáng của nấm hương khô 

Cần kiểm tra xem mặt trên của nấm hương khô có dày không, hình dáng có đều đặn hay không. Nếu hình dạng của nấm hương khô bị biến dạng đặc biệt thì không nên mua. Nấm hương bình thường có hình dạng rải rác, phần trên dày, mép ô nấm hương cũng rất dày. Cán nhẹ vào trong là nấm hương khô cao cấp.

Màu sắc của mũ nấm là vàng nâu hoặc nâu sẫm, một số có sương trắng, điều này rất bình thường chứng tỏ loại nấm này ngon hơn.

Nhìn cuống nấm hương

Nếu cuống của nấm hương ngắn và dày nghĩa là dinh dưỡng và độ trưởng thành của nấm hương tương đối tốt, nếu cuống nấm nhỏ, có thể bị gãy bằng cách véo có nghĩa là chất lượng của nấm kém. Vì vậy, khi mua nấm hương khô bạn hãy nhớ chọn những loại có thân dày hơn.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cảm nhận độ khô của nấm

Nếu nấm hương bị khô và gãy khi bị kẹp nghĩa là chất dinh dưỡng đã bị hao hụt rất nhiều, chất lượng không tốt. Nấm chất lượng, ngon, giòn và không bị gãy nếu cho vào lòng bàn tay và nhéo sẽ có cảm giác rất cứng và không hề bị biến dạng.  

Bên cạnh đó cần lưu ý hiện nay rất có nhiều nơi bán nấm hương mang nhãn mác "nấm hương rừng" nhưng sản phẩm khai thác trong tự nhiên thực sự có rất ít. Do đó bạn nên cẩn thận tìm hiểu kỹ nguồn gốc và thông tin sản phẩm, tránh bị gian thương đánh tráo nấm hương có kích thước nhỏ không đạt tiêu chuẩn và phải trả giá khá đắt cho sản phẩm.

T.Linh  
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Bạn có thể ăn gì trong chế độ ăn Keto chay?

Chế độ ăn keto chay là một cách tuyệt vời để có được nhiều chất béo, protein và chất dinh dưỡng lành mạnh mà không cần ăn thịt. Nhưng bạn thực sự có thể ăn gì khi ăn chay Keto?

3

3 "ổ vi khuẩn" trong tủ lạnh ít được người dùng vệ sinh

Tủ lạnh là nơi tích trữ thức ăn của các gia đình nhưng cũng là khu vực "lý tưởng" cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và lây truyền qua thực phẩm.

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Người tập gym nên ăn thịt gà hay trứng để bổ sung nhiều protein?

Thịt gà và trứng là 2 loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đâu là loại thực phẩm giàu protein và tốt cho sức khỏe hơn là thắc mắc của nhiều người.