Đi đâu

Ngôi nhà cổ độc đáo, hơn 130 tuổi đẹp nhất tại Vĩnh Long

Thứ bảy, 18/09/2021, 11:24 AM

Tại Vĩnh Long có một ngôi nhà hiện là điểm dừng chân hấp dẫn của du khách trên hành trình khám phá vùng đất này. Nơi đó chính là Nhà cổ Cai Cường. Nhà cổ trăm tuổi Cai Cường là một trong những nhà cổ đẹp nhất miền Tây với lối kiến trúc hài hòa giữa nét hiện đại phương Tây và vẻ đẹp cổ điển Á Đông.

Nhà cổ Cai Cường ở xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) được xây dựng vào năm Ất Dậu 1885, đến nay đã 136 năm tuổi.

283

Nhà cổ Cai Cường nguyên là của gia đình ông Phạm Văn Bổn, một đại địa chủ ở địa phương xưa. Ông là người giàu có nhất vùng nên người dân thường gọi là Cai Cường. Ảnh NEM

Có người còn gọi ngôi nhà này là nhà cổ Cái Muối bởi được xây dựng bên con rạch nhỏ cùng tên.

Nét độc đáo của ngôi nhà chính là sự pha trộn Đông - Tây trong kiến trúc nội thất và ngoại thất. Đây là kiểu thiết kế theo phong cách kết hợp, giao thoa giữa hai lối kiến trúc Việt - Pháp cùng “nội ứng ngoại hợp,” tức nội thất bên trong ứng với mỹ thuật truyền thống và văn hóa phương Đông còn ngoại thất bên ngoài hòa hợp với kiến trúc phương Tây.

284

Nhà cổ có bề ngang 15m, với hàng cột cái gỗ lim cao đến 6m nâng đỡ lớp mái ngói âm dương và lớp mái ngói hình vảy cá cổ kính của các gian nhà. Ảnh thamhiemmekong

Phía trước ngôi nhà là một hành lang có cửa thông hai bên với cầu thang hình cánh cung tao nhã, các cột, tường nhà đều được trang trí phù điêu của thời kỳ Phục Hưng, vừa mang yếu tố thẩm mỹ cao, vừa giảm thiểu tác động của nắng, mưa.

285

Phần hiên lộ thiên bên ngoài. Ở giữa có một ngôi miếu nhỏ với mặt tiền nhìn vào trung tâm ngôi nhà là nét kiến trúc, văn hóa đậm chất Nam Bộ. Ảnh nucuoimekong

Cửa ra vào trong ngôi nhà xây theo hình vòm bán nguyệt. Thể hiện chủ nhân ngôi nhà là một người giàu sang và có tầm “ảnh hưởng” trong xã hội. Xung quanh ngôi nhà cũng được chủ nhân trồng rất nhiều cây xanh để tạo sự thoáng mát cho ngôi nhà.

286

Nét lộng lẫy nhất của nội thất ngôi nhà là bộ bao lam bằng gỗ kết dính cả ba gian nhà, trên khắc chạm tinh tế hình long, phụng, chim muông, hoa lá sơn son thếp vàng lộng lẫy. Ảnh dulichmientay

Ngoài ra, các vật dụng: Tủ thờ, tủ quần áo, bàn ghế, bộ đi văng, phản nằm... đều làm bằng gỗ lim hoặc căm xe từ cuối thế kỷ XIX gần như nguyên vẹn.

Ngày nay, nhà cổ Cai Cường đang được kế thừa và quản lý bởi ông Võ Huỳnh Long, con cháu đời thứ ba của dòng họ Phạm. Nhà cổ mở cửa đón khách tham quan hoàn toàn miễn phí vào tất cả các giờ trong ngày.

287

Ngoài việc tham quan nét kiến trúc cổ kính thì khi đến nơi đây, du khách còn có cơ hội được thưởng thức đờn ca tài tử - một loại hình âm nhạc dân gian phổ biến ở Nam Trung Bộ để hiểu thêm về đời sống văn hóa của người dân nơi đây. Ảnh NEM

Thảo Nguyên (t/h)  
Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.