Sống khỏe

Người có gia đình tăng cân hơn 5kg so với nhóm độc thân

Thứ tư, 28/02/2024, 16:43 PM

(NSMT) - Hôn nhân có thể khiến các cặp đôi yêu nhau ngày càng mập hơn khi một nghiên cứu ở Singapore đã phát hiện ra điều này với mức tăng gây kinh ngạc.

Theo tiến sĩ Annabelle Chow, nhà tâm lý học lâm sàng của Annabelle Psychology, việc kết hôn có liên quan đến sự tăng cân nhiều hơn và khả năng tăng cân đáng kể (hơn 5kg) cũng cao hơn so với khi còn độc thân.

"Theo nghiên cứu ở Singapore, năm đầu tiên của đời sống vợ chồng có liên quan đến việc tăng khoảng 1,63kg. Mức tăng này xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, về lâu dài, những người đã kết hôn ít có nguy cơ tăng cân đáng kể so với những người còn độc thân", bà Chow nói.

Một nghiên cứu khác được công bố trên APA PsycNet vào năm 2013 cũng cho thấy những cặp vợ chồng hạnh phúc có nguy cơ tăng cân cao gấp đôi so với những cặp vợ chồng không hạnh phúc. Ước tính trong 4 năm, các cặp đôi hạnh phúc có thể tăng 2,2 đến 6,8kg.

z5200696292858_ef8525407784bc01f67b11d12921950c

Nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng tăng cânCác nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các cặp vợ chồng hạnh phúc có thể ít có động lực duy trì cân nặng hơn khi còn độc thân. Họ cảm thấy không cần phải quá áp lực về vấn đề ngoại hình để thu hút sự chú ý của người khác.

Điều thú vị là những cặp vợ chồng trẻ mới cưới không hài lòng với mối quan hệ của mình lại có xu hướng tăng cân ít hơn. Vì vậy, chuyện tăng một vài cân có thể là dấu hiệu của hôn nhân hạnh phúc.

Tiến sĩ Chow cho biết: "Tôi nghĩ thật tuyệt khi các cặp đôi cảm thấy tin tưởng và gắn kết với bạn đời của mình, đến mức họ có thể tận hưởng mối quan hệ mà không phải lo lắng về những kỳ vọng thông thường của xã hội đối với vẻ ngoài".

Đôi khi, những thói quen của bạn đời khỏe mạnh có thể ảnh hưởng đến người còn lại. Asim Shabbir, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Phẫu thuật Béo phì của Bệnh viện Đại học Quốc gia Singgapore (NUH) cho biết: "Một người bạn đời có lối sống lành mạnh có thể gây ảnh hưởng và động viên người kia thay đổi lối sống. Đối với những người khác, điều này có thể không xảy ra và cả hai đều có thể bị béo phì", ông Shabbir nói thêm.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Chow cũng cho rằng việc thay đổi cân nặng sau khi kết hôn có thể xảy ra theo một trong hai hướng. "Ví dụ, bạn có thể cảm thấy thoải mái khi ở bên bạn đời của mình và không bận tâm nhiều đến cân nặng. Nhưng cũng có thể vợ/chồng yêu thích thể thao và thúc đẩy bạn tập luyện cùng. Kết quả là các bạn vẫn có thể sẽ giảm cân dù là một cặp đôi hạnh phúc".

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giảm cân cùng nhauMặc dù việc tăng cân sau khi kết hôn chứng tỏ các cặp đôi đang hạnh phúc và tận hưởng mối quan hệ của mình. Tuy nhiên, đôi khi tăng cân quá mức có thể tạo ra những vấn đề về tâm lý như cảm giác tự tin khi giao tiếp, thậm chí gây ra những vấn đề sức khỏe như bệnh béo phì, tiểu đường ,tim mạch,...

Terri Chen, người đứng đầu và là nhà tâm lý học của Nhóm Tâm lý học ở NUH, cho biết giảm cân không có nghĩa là bạn phải từ bỏ sở thích của mình. "Việc này vẫn có thể được thực hiện ở mức độ vừa phải. Hãy cùng chia sẻ đồ ăn và món tráng miệng thay vì gọi hai phần lớn", chuyên gia cho biết.

Chuyên gia đề nghị các cặp đôi chỉ nên mua 2/3 số thực phẩm mong muốn để ngăn ngừa hoặc giảm tình trạng ăn quá nhiều. Hãy cân nhắc việc hạn chế đi ăn ngoài. Cùng thực hiện một số bài tập thể dục nếu có thể.

Chen cho biết: "Giao tiếp tốt là chìa khóa để mọi người có cùng quan điểm về việc giảm cân. Hãy rõ ràng và cụ thể trong yêu cầu của bạn về nhu cầu và giới hạn. Bạn cũng có thể đề xuất những thực phẩm thay thế lành mạnh hơn mà vợ chồng có thể cùng nấu để hỗ trợ quá trình giảm cân".

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Điều quan trọng nhất là động lực giảm cân. Bác sĩ Shabbir cho biết. "Tránh những nhận xét xúc phạm, bình luận tiêu cực và phán xét. Cùng tạo ra một môi trường lành mạnh và bền vững với đối tác của bạn. Các bạn có thể tham gia thêm các hoạt động nhóm với bạn bè".

Ngoài ra, chuyên gia này cũng chia sẻ, nếu các cặp đôi không thể tìm thấy thời gian sau giờ làm việc để tập thể dục hoặc nấu những món ăn lành mạnh, hãy làm điều đó trong giờ làm việc. Thay vì đi taxi đi làm, mọi người có thể đi bộ để bắt xe buýt. Ngoài ra, không nên bỏ bữa vì bạn có thể ăn nhiều gấp đôi hoặc nhiều hơn lượng thông thường trong bữa ăn tiếp theo.

Phương Anh (Theo CNA)  
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm

Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm

Các nhà nghiên cứu nhận định hoạt động thể chất đi bộ nhanh 11 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc

6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc

Mất cân bằng nội tiết tố ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Không phải ai cũng biết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, an toàn không cần dùng đến thuốc.

Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu

Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu

(NSMT) - Ngày 26/4, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức hội nghị khoa học “Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu”. Chương trình với sự tham dự của hơn 150 chuyên gia, bác sĩ đang công tác tại các đơn vị y tế.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại nhiều công dụng tuyệt vời giúp làn da khỏe đẹp, cân bằng độ ẩm ngay tức thì... Tuy nhiên đến 80% chị em bỏ qua bước làm đẹp này.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Không gian sử dụng chung, rộng rãi và thoáng đãng nhưng văn phòng làm việc là nơi chứa nhiều vi khuẩn do hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người sử dụng.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.