Đi đâu

Nhà cổ Huỳnh Kỳ - ngôi nhà cổ đẹp nhất nhì miền Tây

Thứ bảy, 02/10/2021, 13:58 PM

Nhà Cổ Cầu Kè hay còn gọi là Nhà Cổ Huỳnh Kỳ là một di tích kiến trúc nghệ thuật độc đáo tại Trà Vinh, nằm trong danh sách top những ngôi nhà cổ đẹp nhất cả nước.

Di tích nhà cổ tọa lạc cách thành phố Trà Vinh khoảng 30km về hướng Tây, thuộc khóm 4, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

516

Ngôi nhà này của Đốc phủ sứ Hàm Huỳnh Kỳ, Ngôi nhà được ông cho bắt đầu xây dựng từ năm 1924 theo bản thiết kế của các kiến trúc sư người Pháp - Ảnh thamhiemmekong.

Mặc dù chịu sự tác động của văn hóa phương Tây nhưng với nề nếp của gia đình, với truyền thống văn hóa phương Đông, cho nên khi cất nhà Huỳnh Kỳ rất chú trọng đến việc chọn vị trí, chọn hướng. Ngôi nhà đủ điều kiện nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ và hướng mở cửa lấy được chính khí “Thuần Thanh”.

517

Tương tự như cấu trúc của một ngôi nhà bình thường, cũng gồm nhà chính, cổng rào, nhà sau, nhà kho - Ảnh dulichmientay.

Nhà chính có hình chữ nhật, mái ngói được lợp thành hai cấp, trên nóc nhà xây gạch với nhiều loại phù điêu khác nhau để trang trí. Nền nhà được lót gạch bông đa dạng hoạ tiết hoa văn.

Nội thất ngôi nhà gồm 05 gian chia làm hai phần trước và sau kiểu “ngoại khách nội hưu” bên ngoài là phòng khách bên trong là phòng nghỉ. Nội thất ngôi nhà gồm 4 cột chính và 6 cột phụ, cột chính vuông , cột phụ tròn.

518

Phần trước ngôi nhà không xây vách chia thành gian mà chỉ xây lan can cột giả để ngăn cách thành 05 gian với 02 gian giữa rộng hơn hai gian hai bên - Ảnh dulichmientay.

Trên các đầu cột, cửa, giáp mí giữa vách với trần đều đấp các phù điêu hoa lá dây kiểu châu Âu. Trên vách, trên trần thì vẽ, đấp nổi các bức tranh đề tài hoa lá cảnh vật. Đặc biệt, trần của ngôi nhà không làm bằng bê tông cốt thép mà sử dụng gỗ làm khung sườn rồi dùng lưới kẽm mắc vào khung gỗ và đấp vào một hỗn hợp vôi vữa. Từ trần đến mái nhà là một khoảng không cách nhiệt có các lỗ thông gió, vì vậy luôn tạo cho ngôi nhà mát mẻ. 

522

Phần sau ngôi nhà gồm 1 gian rộng ở giữa và hai bên tả hữu mỗi bên 2 phòng nghỉ không bố trí theo kiểu nam tả nữ hữu mà ngược lại - Ảnh mansion-of-huynh-ky.

Mỗi phòng đều có cửa sổ để thông gió và lấy ánh sáng từ bên ngoài. Từ ngoài (phòng khách) vào trong bằng 4 cửa, 2 cửa giữa không có cánh đóng, 2 cửa hai bên cánh đóng bằng gỗ. Phía trên hai cửa chính có gắn khung gỗ chạm thủng theo mô típ truyền thống của người Việt hình hai quả lựu. 

519

Ngoài ra, cách ngôi nhà cổ khoảng 3km là ngôi mộ của ông Hàm Huỳnh Kỳ, ngôi mộ cổ này gồm 5 khối hình hộp liên hoàn nhau, mỗi khối có chiều cao khoảng 12m - Ảnh ảnh xưa.

Công trình này do kiến trúc sư Trần Công Quan ở Sài Gòn thời đó thiết kế. Lăng mộ hoàn thành năm 1947. Công trình được xây dựng bằng xi măng Hải Phòng cùng với nhiều gạch, ngói, gỗ quý. Ở giữa lăng là mộ phần của ông Hàm Huỳnh Kỳ, 2 bên là mộ phần 2 vị phu nhân còn gọi là bà cả và bà hai.

520

Nhà cổ Cầu Kè là một minh chứng cho lịch sử phát triển kiến trúc Việt Nam, là thời kỳ chuyển tiếp giữa kiến trúc truyền thống sang kiến trúc hiện đại - Ảnh toprated.

Ngôi nhà cũng là một chứng tích cho một giai đoạn lịch sử của vùng đất Trà Vinh nói riêng và Nam Bộ nói chung trong những thập niên đầu thế kỷ XX. Năm 2011, ngôi nhà này đã được tỉnh Trà Vinh công nhận Di tích văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật cấp tỉnh.

Thảo Nguyên (t/h)  
Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nhiều tháng qua, những người nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực chăm sóc, tuyển chọn hàng chục ngàn chậu sen đẹp mắt phục vụ cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, đặc biệt là không gian trưng bày các giống Sen tại công viên Văn Miếu (thành phố Cao Lãnh).

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?