Dinh dưỡng

Những tác hại của việc thần kinh căng thẳng

Thứ tư, 18/08/2021, 14:54 PM

Thần kinh căng thẳng (stress) là một phản ứng khá bình thường của cơ thể. Tuy nhiên việc stress trong một thời gian dài sẽ gây ra nhiều bất lợi ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Stress là một trạng thái thần kinh căng thẳng, bao gồm nhiều yếu tố như vật lý, hóa học và phản ứng của một cá thể đang cố gắng thích nghi với một sự thay đổi hay áp lực từ bên ngoài hoặc bên trong. Khi gặp tác nhân gây stress sẽ làm cho cơ thể tiết ra hormone giúp cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho các cơ, nhịp thở nhanh hơn, nhịp tim tăng lên.

Stress có thể đem lại những hoạt động tích cực, kích thích sự tập trung trong học tập và công việc. Tuy nhiên, nếu căng thẳng quá độ, diễn ra liên tục trong một thời gian dài sẽ dẫn tới nhiều tác hại đến sức khỏe, tâm lý, thể chất lẫn công việc,...

Stress gây nên bệnh tim

Stress có thể liên quan trực tiếp đến tình trạng tăng nhịp tim và lưu lượng máu, giải phóng cholesterol và chất béo triglyceride vào máu. Ngoài ra, căng thẳng cũng có khả năng gây béo phì hoặc kích thích hút thuốc nhiều hơn, gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

đau tim

Các bác sĩ cho biết cảm xúc căng thẳng đột ngột có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng ở tim, bao gồm cơn đau tim. (Ảnh: lilycare)

Do đó, những người có bệnh tim mạn tính cần tránh những tình huống gây căng thẳng cấp tính vì như vậy lâu dài, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.

Stress gây thèm ăn đường và chất béo

them an

(Ảnh minh họa Gen K)

Cortisol, một loại hormon được giải phóng trong thời gian stress làm tăng cảm giác thèm ăn đường và chất béo. Nếu bạn có chỉ số khối cơ thể cao bạn dễ mắc phải tình trạng này hơn. Cách tốt nhất để bảo vệ chính bạn là biết được những yếu tố gây căng thẳng và lựa chọn những món ăn nhẹ lành mạnh.

Stress gây đổ nhiều mô hôi lưng

Khi đối mặt với những tình huống làm bạn căng thẳng, tuyến chỉ huy phần dưới của não bộ, tức là vùng dưới đồi kích thích tuyến thượng thận tăng sản sinh hàng chục hormon trong đó có epinephrine (adrenaline). Hormon này có nhiệm vụ kích thích các tuyến mồ hôi tăng làm việc, vì vậy mỗi khi căng thẳng bạn sẽ cảm thấy lòng bàn tay, bàn chân, lưng áo… ướt đẫm mồ hôi.

ubnd

Tăng tiết mồ hôi khi stress thường xảy ra ở nhóm đối tượng là người trẻ do căng thẳng áp lực trong quá trình học tập và làm việc. (Ảnh: UBND Tỉnh Bắc Giang)

Stress gây nên nguy cơ đột quỵ

bao quoc te

(Ảnh minh họa: Báo quốc tế)

Stress kéo dài có thể làm gia tăng nguy cơ đột quỵ. Như đã biết thì đột quỵ thường dễ xảy ra khi những người bệnh có những cảm xúc quá độ trong trường hợp đã sẵn mang bệnh tâm lý trong người. Trong một vài nghiên cứu cho thấy những người bị căng thẳng stress có nguy cơ đột quỵ cao hơn người bình thường. Nếu tình trạng stress kéo dài không xử lý kịp thời thì đột quỵ là một điều đáng sợ nhất cho người bệnh.

Stress gây rụng tóc

health

Stress làm tóc rụng, gãy. (Ảnh: health)

Ngoài những triệu chứng trên, stress còn có thể gây rụng tóc. Theo giải thích của các chuyên gia, căng thẳng thần kinh quá mức làm giảm lưu lượng máu tuần hoàn đến các nang tóc. Hậu quả là khiến tóc bị thoái hóa, suy yếu và tăng số lượng tóc gãy rụng.

Ngoài ra khi đối mặt với căng thẳng thần kinh trong một thời gian dài, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách sản sinh chất P để bảo vệ các cơ quan quan trọng. Tuy nhiên, thành phần này lại chính là tác nhân gây tổn thương mầm tóc dẫn đến giảm tốc độ tái tạo, mọc tóc và tăng số lượng tóc rụng.

Stress gây giảm trí nhớ

vinmec

Stress kinh niên có thể khiến vùng não kiểm soát trí nhớ ngắn hạn của bạn tiếp xúc quá nhiều với hàm lượng hormone stress, làm hạn chế khả năng ghi nhớ. (Ảnh: vinmec)

Chính vì vậy, bạn cần loại bỏ được gốc rễ stress càng nhanh càng tốt, nhưng trong khi chờ trạng thái cân bằng của cơ thể, bạn hãy viết ra các thông tin quan trọng và tìm cách khác để củng cố trí nhớ của mình.

Hầu như chúng ta ai cũng phải trải qua giai đoạn căng thẳng thần kinh. Tuy nhiên mọi người hãy cố gắng vượt qua bằng việc thay đổi lối sống, không nên dồn ép cơ thể và tinh thần quá mức,… Nếu tình trạng vẫn kéo dài bạn hãy tìm đến một bác sĩ tâm lý, họ sẽ có những giải pháp và những lời khuyên thích hợp cho bạn.

Thảo Nguyên (t/h)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.