Phòng mạch

Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu

Thứ sáu, 26/04/2024, 16:54 PM

(NSMT) - Ngày 26/4, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức hội nghị khoa học “Những tiến bộ trong điều trị bệnh lý thận - tiết niệu”. Chương trình với sự tham dự của hơn 150 chuyên gia, bác sĩ đang công tác tại các đơn vị y tế.

Đây là dịp để các đại biểu cùng chia sẻ, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quý báu cũng như những đóng góp vào việc phát triển lĩnh vực điều trị bệnh lý thận – tiết niệu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Xoay quanh các bệnh lý về thận – tiết niệu, hội nghị với nhiều bài báo cáo về các chủ đề khác nhau như: Tiểu máu vi thể và bệnh thận IGA; Bệnh thận mạn ở bệnh nhân viêm gan siêu vi B, C; Giá trị của sinh thiết thận trong chẩn đoán sớm bệnh thận ở người trẻ; Các phương pháp điều trị sỏi đường tiết niệu; Đánh giá kết quả điều trị sỏi thận bằng phẫu thuật tán sỏi qua da đường hầm nhỏ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. 

Đặc biệt, trong hội nghị có trực tiếp từ phòng mổ trường hợp tán sỏi qua da do các chuyên gia, bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thực hiện.

Đặc biệt, trong hội nghị có trực tiếp từ phòng mổ trường hợp tán sỏi qua da do các chuyên gia, bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thực hiện.

Theo số liệu thống kê của Hội Thận học thế giới, ước tính thế giới đang có khoảng 500 triệu người có các vấn đề về bệnh lý mạn tính ở thận, khoảng 3 triệu người suy thận mạn phải nhờ đến các biện pháp thay thế thân như lọc thận nhân tạo, thẩm phân phúc mạc, ghép thận.. Ước tính có khoảng 5 triệu người bị suy thận mạn và mỗi năm có thêm khoảng 8.000 ca bệnh mới. Chỉ tính riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu là khoảng 800.000 người, chiếm 0,1% dân số. 

BS. CKII. Nguyễn Thị Mai Lan, Trưởng Khoa Thận – Tiết Niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long chia sẻ: Thận có chức năng vô cùng quan trọng là lọc các chất độc trong máu được sinh ra trong quá trình trao đổi chất và được đào thải qua nước tiểu, tuy nhiên các bệnh lý nội khoa tại thận thì khá âm thầm, dễ bị bỏ qua. Có những trường hợp bệnh nhân tiểu đạm, tiểu máu vi thể ở giai đoạn sớm, nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể bảo tồn được chức năng của thận. Để chẩn đoán sớm bệnh ở giai đoạn này phải cần đến kỹ thuật sinh thiết thận.
Hiện Khoa Thận – Tiết Niệu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã triển khai kỹ thuật sinh thiết thận để chẩn đoán sớm và điều trị bệnh thận nội khoa thường gặp ở người trẻ tuổi với sự hướng dẫn của chuyên gia và sự hỗ trợ của các bác sĩ đầu ngành thận nội khoa.

TS.BS Nguyễn Phi Hùng - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trao hoa cho các chuyên gia, bác sĩ tại hội nghị.

TS.BS Nguyễn Phi Hùng - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trao hoa cho các chuyên gia, bác sĩ tại hội nghị.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện là một nước nằm trong khu vực vành đai sỏi của thế giới. Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ mắc sỏi tiết niệu ở Việt Nam từ 2-12%, trong đó sỏi thận chiếm đến 40%. và đi kèm đó là nỗi sợ hãi phải lên bàn mổ của không ít người. Tuy nhiên, các kỹ thuật mới sẽ giúp người bệnh nhanh chóng loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể mà không cần phẫu thuật.

Theo Ths. BS. Nguyễn Đức Duy, Phó Trưởng khoa Thận – Tiết Niệu, bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: Với sỏi thận có kích thước nhỏ, người bệnh có thể được điều trị bằng cách cho uống nước nhiều và dùng thuốc tan sỏi hoặc tống xuất sỏi. Đối với sỏi thận có kích thước lớn, không thể điều trị bằng phương pháp nội khoa, các phương pháp như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi thận qua da, phẫu thuật nội soi hay mổ mở được lựa chọn.

Trong các hướng dẫn mới nhất về điều trị sỏi thận từ các Hội Tiết niệu Hoa Kỳ, Hội Tiết niệu Châu Âu không còn đề cập đến vai trò của mổ mở nữa, thay vào đó là phương pháp tán sỏi thận qua da với những ưu điểm như ít xâm lấn, an toàn và hiệu quả cao. Phương pháp này đang được áp dụng rộng khắp tại nhiều nơi trên thế giới và đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. 

Tán sỏi thận qua da hiện được xem là tiêu chuẩn vàng trong điều trị sỏi thận lớn (hơn 2 cm) hoặc phức tạp với các ưu điểm như ít xâm hại, ít tai biến, bảo tồn chức năng thận, thời gian hồi phục hậu phẫu nhanh. Tỷ lệ sạch sỏi của tán sỏi thận qua da được báo cáo lên đến 90%, tùy mức độ kinh nghiệm, đặc tính của sỏi và thiết bị được sử dụng trong quy trình. Về mặt chỉ định, phương pháp này có thể áp dụng cho cả các trường hợp sỏi lớn hoặc thất bại với điều trị nội khoa hoặc tán sỏi ngoài cơ thể.

Bệnh lý thận tiết niệu tiến triển âm thầm trong thời gian dài, nguyên nhân là từ môi trường sống, nguồn nước, thức ăn, hóa chất độc hại… Khám bệnh định kỳ, kiểm tra sàng lọc các bệnh lý về thận là yếu tố giảm những nguy cơ, phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp tăng hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thời gian điều trị cho người bệnh.

Thảo Nguyên  
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thời tiết nắng nóng, sau một ngày làm việc vất vả nhiều chị em thường có thói quen này khi tắm nhưng lại lạm dụng dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa mà không hề hay biết.

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Giấc ngủ trưa giúp cơ thể sảng khoái và phục hồi sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị thiếu ngủ. Tuy nhiên, thời gian ngủ trưa cần hợp lý để mang lại tác dụng tốt nhất.

Bạc Liêu: Phẫu thuật lấy 15 viên sỏi trong bàng quang của người đàn ông 65 tuổi

Bạc Liêu: Phẫu thuật lấy 15 viên sỏi trong bàng quang của người đàn ông 65 tuổi

(NSMT) - Ngày 7/4, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, ThS. BS Lâm Quốc Na cho biết, các bác sĩ chuyên khoa ngoại thận tiết niệu vừa phẫu thuật lấy 15 viên sỏi từ bàng quang của một bệnh nhân 65 tuổi.