Ô tô điện đi vào khu vực ngập nước được không?
Ô tô điện ngày càng được nhiều người lựa chọn. Với sự tối ưu của loại xe này nhiều người đặt câu hỏi, liệu xe điện đi vào khu vực nước ngập sâu được không?
Những ngày mưa lớn, nhiều nơi xuất hiện tình trạng ngập úng khiến các phương tiện giao thông khó khăn trong việc di chuyển. Nếu như xe sử dụng động cơ đốt trong đi vào các vùng ngập quá sâu, nguy cơ bị thủy kích là rất cao thì với xe điện, người dùng không lo ngại vấn đề bị thủy kích nhưng vẫn có nhiều rủi ro tiềm ẩn khi vận hành trong điều kiện trời mưa lớn gây ngập đường.
Trên thực tế, các xe điện được sản xuất phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, vượt qua các bài thử nghiệm trên thế giới để có thể giao đến tay khách hàng.
Chuyên trang Drive/Finicial Express phân tích, xe điện khá an toàn khi đi qua vùng nước ngập sâu vì có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập theo tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67 tùy thuộc vào loại xe. Các tiêu chuẩn này thể hiện khả năng chống bụi và nước của xe. Xe điện hiện đại thường có xếp hạng IP67, cho phép xe ngâm ở mức nước cao tới 1 mét trong tối đa 30 phút mà không bị rò rỉ.
Thế nhưng, điều này cũng đồng nghĩa rằng khả năng chống nước trên xe điện có giới hạn và có thể suy giảm theo thời gian do hao mòn. Việc ngâm nước quá lâu vẫn có thể dẫn đến tình trạng nước ngấm vào động cơ, gây hư hỏng cho các chi tiết điện và điện tử như hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống phanh, hệ thống đèn,... Nước có thể làm ướt các điện cực của pin hoặc các cổng kết nối ở bộ điều khiển, gây hiện tượng đoản mạch hoặc mất điện, làm giảm tuổi thọ của pin và các bộ phận quan trọng khác.
Do đó, việc cho xe lội nước sâu chỉ nên thực hiện khi cần thiết và không còn lựa chọn nào khác.
Lưu ý gì khi lái xe điện trời mưa
Khi đi qua vùng ngập nước, cả xe điện và xe xăng đều có nguy cơ mất lái do giảm độ bám của bánh xe. Nếu không thể xác định được độ sâu của nước, tốt nhất là tránh lái qua. Chỉ khi mực nước thấp hơn nửa bánh xe, người lái mới nên cân nhắc đi chậm qua vùng ngập để giảm thiểu rủi ro.
Ngoài ra, xe điện thường có khả năng tăng tốc nhanh và mạnh hơn xe xăng.Khi trời mưa và đường trơn, tài xế nên chuyển chế độ lái về Eco hoặc Rain để giảm độ thốc của chân ga, ngăn hiện tượng trượt bánh và giúp xe dễ kiểm soát tốc độ hơn.
Đồng thời, nên giữ khoảng cách an toàn xa hơn khi lái xe dưới mưa để tránh tình huống bất ngờ.
Sau khi lội nước hoặc đi mưa, chủ xe nên vệ sinh hoặc xịt rửa xe để tránh nước bẩn ngấm vào các chi tiết thân vỏ, nhiều tạp chất, cặn bẩn sẽ bám vào các chi tiết kim loại gây rỉ sét và giảm tuổi thọ các gioăng cao su quanh cửa, cốp xe,...
Sạc xe điện dưới trời mưa có an toàn?
"Xe có thể sạc ngoài trời mưa không?" là một câu hỏi vẫn được nhiều người thắc mắc về mảng xe điện hoặc xe plug-in hybrid.
Vào 2019, một bài khảo sát do Hyundai thực hiện với 2.000 tài xế tại Anh cho thấy có đến 18% nghĩ xe điện không an toàn khi lái dưới thời tiết mưa bão, sấm chớp, đây là thời điểm xe điện chưa được phổ biến so với hiện nay.
Theo các chuyên gia của Hertz, pin và bộ sạc của xe điện được thiết kế để chịu được mọi loại thời tiết. Vì vậy, dù mưa, nắng hay cả bão tuyết chúng vẫn an toàn.
Nếu có bất kỳ trở ngại hoặc mối đe dọa nào được phát hiện, quá trình sạc sẽ tự động bị tạm dừng. Vì vậy, hãy yên tâm, việc sạc xe điện tại trạm sạc công cộng hoàn toàn an toàn, ngay cả khi trời mưa.
Tuy nhiên, trước khi sạc, người dùng nên kiểm tra trước xem trạm sạc, súng sạc và xe có bị hư hại gì có thể gây nguy hiểm hay không, giả sử dây nối bị tróc vỏ hoặc lộ lõi đồng đều là những vấn đề có thể gây nguy hiểm.
Bên cạnh đó, người dùng cũng cần lưu ý đến những mối nguy xuất hiện hoặc đi kèm với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, như sấm sét hay mưa đá có thể để lại hậu quả xấu. Trong điều kiện thời tiết đó, đỗ xe ở những nơi có mái che vẫn sẽ là điều nên làm.
Mặc dù các trụ sạc đều được lắp đặt tuân theo một quy định về an toàn nhất định và có biện pháp phòng chống các tình huống rò điện nhưng nếu khu vực trạm sạc ở vùng trũng có nguy cơ ngập và trời đang mưa, thì điều tốt nhất nên thực hiện là tới trạm khác hoặc chờ đến khi thời tiết tốt hơn.
Hội anh em Thợ máy Miền Tây: Nơi chia sẻ đam mê và kinh nghiệm trong lĩnh vực ngành nghề xe máy
(NSMT) - Hội anh em Thợ máy Miền Tây được thành lập vào 7/7/2022 bởi anh Huỳnh Phương Nam, chủ cửa hàng Tay Ga Nam Anh ngụ tại số 337 Châu Văn Liêm, Khóm 3, Phường 9, TP Cà Mau. Nơi đây là sân chơi lớn đầu tiên tại miền Tây kết nối cộng đồng các anh em trong lĩnh vực ngành nghề xe máy.
5 mẫu xe gầm cao 'mới toanh' dễ làm mưa làm gió thị trường Việt năm nay
Thị hiếu mua sắm ô tô của người dùng Việt Nam có những thay đổi rõ rệt gần đây khi các dòng xe đa dụng (SUV, crossover) ngày càng được ưa chuộng nhờ thiết kế đẹp, di chuyển linh hoạt trong khi giá bán ngày càng cạnh tranh.
Tôi sẽ mua ô tô trong năm 2024
Các chuyên gia cho biết người tiêu dùng có thể bắt đầu thấy giá ô tô mới thấp hơn vào năm 2024, do những cải tiến về chuỗi cung ứng sẽ làm tăng lượng hàng tồn kho và việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra.
"Siêu bò" Lamborghini Huracan định danh biển số "siêu đẹp"
(NSMT) - Những ngày gần đây, trên các tuyến phố TP Cần Thơ, người dân không khỏi trầm trồ khi được chứng kiến sự xuất hiện của chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 với biển số “hãnh tiến” 65A-345.67.
3 lựa chọn xe cho gia đình trẻ trong tầm giá 1 tỷ đồng
Thị trường ôtô đa dạng đang mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn cho các gia đình trẻ. Trong số đó, Hyundai Tucson, Ford Ranger và Mazda 6 nổi bật như những sự lựa chọn ưu việt.
Phí sát hạch lái xe thay đổi thế nào từ ngày 1/8/2023?
Từ 1/8, phí sát hạch lái xe các loại phương tiện từ xe máy đến ôtô đều tăng từ 20.000 - 50.000 đồng. Đồng thời bổ sung thêm lệ phí sát hạch lái xe ôtô bằng phần mềm mô phỏng là 100.000 đồng/lần.