Sống khỏe

Phẫu thuật thành công tim bẩm sinh thông liên nhĩ cho bé trai 4 tuổi

Thứ ba, 01/10/2024, 10:10 AM

(NSMT) - Đại diện Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật điều trị thành công cho bé trai 4 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ thông lớn bằng phương pháp phẫu thuật tim ít xâm lấn với đường mổ nhỏ.

Thông tin chia sẻ từ gia đình, người nhà bé trai V.Q.T (4 tuổi, địa chỉ tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, bé chậm tăng cân, thường hay bị lạnh tay chân khi chơi đùa, ho và viêm phổi tái đi tái lại. Người nhà đưa bé đi khám và siêu âm, phát hiện bé mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ nên được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị.

Sau khi hội chẩn, ekip bác sĩ thống nhất điều trị cho bé bằng phương pháp phẫu thuật tim ít xâm lấn với đường mổ nhỏ. Đây là kỹ thuật điều trị hiện đại, tính an toàn cao, ít xâm lấn, vết mổ nhỏ khoảng 4 cm, nằm liên sườn 4 ngực bên phải, được giấu kín ở các nếp gấp tự nhiên của cơ thể. Đặc biệt, phẫu thuật tim đường mổ nhỏ sẽ giúp bệnh nhi tránh được việc phải cưa mở dọc xương ức làm ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần trong tương lai. Đồng thời, phương pháp này giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng, ít đau, hồi phục sau mổ sớm, giảm thiểu chi phí điều trị, rút ngắn thời gian nằm viện so với phẫu thuật tim cổ điển, tăng tính thẩm mỹ vì người bệnh không phải chịu vết sẹo lớn.

Khoảng 48 giờ sau phẫu thuật, tình hình sức khoẻ bệnh nhi tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định, các chỉ số xét nghiệm bình thường, hiện đã được xuất viện sau 5 ngày điều trị và tái khám ngoại trú theo lịch hẹn của bác sĩ.

Khoảng 48 giờ sau phẫu thuật, tình hình sức khoẻ bệnh nhi tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định, các chỉ số xét nghiệm bình thường, hiện đã được xuất viện sau 5 ngày điều trị và tái khám ngoại trú theo lịch hẹn của bác sĩ.

BS.CKII. Trần Phước Hoà, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực – Hồi sức tim, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Hiện nay, phẫu thuật tim ít xâm lấn được Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long áp dụng thường quy, thay thế gần như hoàn toàn phương pháp cổ điển. Trước đây, để thực hiện phẫu thuật tim, các bác sĩ tiếp cận tim qua đường mổ mở ngực giữa xương ức, với nguy cơ để lại sẹo mổ dài trước ngực và có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm khi phải tiến hành tách xương ức. Vì vậy, phương pháp phẫu thuật tim ít xâm lấn được sử dụng để tránh tối đa việc mở vùng xương ức.

Bệnh lý tim bẩm sinh là dị tật phổ biến nhất và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong số những trường hợp dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Theo thống kê từ Bộ Y tế, cứ 1.000 trẻ em được sinh ra sẽ có 8 trẻ mắc các bệnh tim bẩm sinh. Ước tính mỗi năm tại Việt Nam, có tới 12.000 trẻ sơ sinh bị tim bẩm sinh, trong đó nhiều trẻ sẽ không có triệu chứng và vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt bình hường. Tuy nhiên, về lâu dài, bệnh tim bẩm sinh nếu không được điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng như: suy tim phải, tăng áp động mạch phổi, tăng nguy cơ đột quỵ...

Bác sĩ Hoà cũng lưu ý quan trọng đến các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám và tầm soát bệnh lý tim bẩm sinh ít nhất một lần trong đời. Nhiều năm qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã tổ chức các chương trình tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi định kỳ vào thứ Bảy tuần cuối của mỗi tháng. Việc phát hiện sớm bệnh lý tim bẩm sinh sẽ giúp gia đình và bác sĩ có phương pháp chăm sóc, hướng điều trị tích cực, chuyên biệt giúp nâng cao hiệu quả điều trị, bảo vệ sức khỏe của trẻ, tránh được các biến chứng nặng nề về sau.

Thảo Nguyên  
Phòng ngừa ung thư, kéo dài tuổi thọ nhờ ăn ớt cay

Phòng ngừa ung thư, kéo dài tuổi thọ nhờ ăn ớt cay

Ớt là một loại gia vị và được xem như là một loại rau quả, với vị cay nồng nóng và thường xuất hiện trong các bữa ăn của người Việt. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, ăn ớt có thể giúp con người sống lâu hơn.

"Kẻ thù" thầm lặng đe doạ mẹ bầu suốt thai kỳ

Nhiều mẹ bầu có thói quen đi dép cao gót khi đang mang thai. Tuy nhiên, đây lại là một việc làm mang lại những rủi ro nhất định cho cả hai mẹ con.

Cứu sống cụ ông 69 tuổi đột quỵ nhồi máu não

Cứu sống cụ ông 69 tuổi đột quỵ nhồi máu não

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa can thiệp cứu sống thành công người bệnh 69 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não do tắc động mạch thân nền. Đây là thể đột quỵ nguy hiểm nhất, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong và biến chứng cao nếu không được điều trị kịp thời.

Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?

Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?

(NSMT) - Trong văn hóa ẩm thực của người Việt, đũa ăn gần như là công cụ không thể thiếu. Tuy nhiên nếu không chọn đúng loại đũa và cách sử dụng không đúng có thể gây hại đối với sức khỏe.

5 điều báo động khi trẻ thường xuyên xem điện thoại

5 điều báo động khi trẻ thường xuyên xem điện thoại

(NSMT) - Điện thoại thông minh là giải pháp giúp cha mẹ nhàn rỗi hơn nhưng lại gây ra những tác hại khôn lường. Trên thực tế, những đứa trẻ thường xuyên xem điện thoại thông minh từ nhỏ và không sử dụng thiết bị này khi lớn lên sẽ có rất nhiều sự khác biệt.

Tuổi trung niên không làm 4 điều tổn hại âm đức

Tuổi trung niên không làm 4 điều tổn hại âm đức

(NSMT) - Người xưa có câu “nghiệp không chừa một ai”. Khi đến tuổi trung niên nên từ bỏ tham, sân, si, ngừng làm 4 điều tổn hại âm đức của mình.