Nếp nhà

Phụ nữ nên đi làm hay ở nhà nội trợ?

Thứ năm, 03/03/2022, 14:12 PM

Một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ đi làm có tinh thần tốt hơn những bà mẹ nội trợ. Một công việc ổn định dù là bán thời gian hay toàn thời gian, đều làm tăng sự hài lòng và ý thức về giá trị bản thân của người mẹ.

Phụ nữ đi làm và phụ nữ ở nhà nội trợ đều là những người mẹ tốt

Một số người nghĩ rằng ở nhà sẽ giúp việc làm mẹ trở nên trọn vẹn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy dù ở nhà hay đi làm, phụ nữ đều có thể trở thành người mẹ tốt. Sự nghiệp không ảnh hưởng đến mối quan hệ mẹ con như nhiều người lầm tưởng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Phụ nữ đi làm hạnh phúc hơn nội trợ

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tâm lý học Gia đình, của tiến sĩ Cheryl Buehler và tiến sĩ Marion O'Brien, ĐH North Carolina (Mỹ) dựa trên nghiên cứu hơn 1.300 bà mẹ cho thấy những bà mẹ làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian khi con còn nhỏ hạnh phúc hơn những phụ nữ chỉ ở nhà. Ngoài ra, phụ nữ đi làm có sức khỏe tổng thể tốt và ít triệu chứng trầm cảm hơn người làm nội trợ.

Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ làm toàn thời gian sau sinh con đầu lòng có sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn, ở tuổi 40, so với những người không làm gì.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Con cái của phụ nữ đi làm hạnh phúc hơn

Dựa trên một nghiên cứu khác, trẻ em cũng hạnh phúc như mẹ của chúng. Vì vậy, nếu người mẹ có một công việc hoàn thành tốt, cô ấy sẽ ít bị trầm cảm hơn, từ đó tăng mức độ hạnh phúc chung cho cả bản thân và con cái.

Phụ nữ đi làm có thể đối phó với căng thẳng tốt hơn

Theo Trung tâm Thông tin Sức khỏe Phụ nữ Mỹ, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của phụ nữ theo nhiều cách khác nhau, bao gồm đau đầu, đau bụng và đau lưng. Bị những triệu chứng này kéo dài có thể gây hại cho tình cảm mẹ con.

Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ đi làm quản lý căng thẳng hiệu quả hơn những phụ nữ nội trợ vì họ phải đối mặt với nhiều hoàn cảnh ở nơi làm việc khiến họ mạnh mẽ, kiên nhẫn và cảm xúc tốt hơn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Phụ nữ đi làm có thể tự chủ tài chính

Ngay cả khi làm cùng một công việc, phụ nữ có mức độ hài lòng và hoàn thành công việc cao hơn nam giới. Kết quả này có thể chỉ ra rằng độc lập về tài chính mang lại cho phụ nữ nhiều quyền tự chủ hơn và cho phép họ chu cấp và nuông chiều con cái. Rất nhiều căng thẳng sẽ được giải tỏa khi một người phụ nữ có thể hỗ trợ tài chính cho gia đình.

Con cái của phụ nữ đi làm học giỏi và thành công hơn

Nhiều phụ nữ chọn không theo đuổi sự nghiệp vì áp lực xã hội và những định kiến đã ăn sâu. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng con cái của các bà mẹ đi làm thường được học hành nhiều hơn, có nhiều khả năng được tuyển dụng hơn, thăng tiến trong sự nghiệp và có thu nhập hàng năm cao hơn. Họ cũng sẽ dành nhiều thời gian để chăm sóc gia đình hơn con của mẹ nội trợ.

T. Linh (Theo Brightside)  
Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt:

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: "Cha và con gái truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống"

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho rằng, những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn từ cuộc thi "Cha và con gái" được kể ra một cách chân thực, sâu sắc sẽ truyền đi những thông điệp yêu thương trong đời sống.

Vun đắp nghĩa tình

Vun đắp nghĩa tình

(NSMT) - Khi lập gia đình, việc xây dựng tình cảm tốt đẹp với người thân, họ hàng của vợ, của chồng, là điều vô cùng cần thiết. Trong đó, mối quan hệ chị em bạn dâu, chị dâu - em chồng, chị chồng - em dâu khá đặc biệt. Có những trường hợp xem nhau như ruột thịt, nhưng cũng có người vì nhiều lý do, chưa được thuận hòa…

Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt

Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt

Nhà văn Võ Hồng Thu chia sẻ rằng, tình cảm gia đình là chỗ dựa tinh thần cho mỗi cá nhân trưởng thành, phát triển trong đó mối quan hệ giữa cha và con gái luôn có những cung bậc tình thương khác biệt mà phải là cha, là con gái mới hiểu được.

Hơn 100 tác phẩm dự thi

Hơn 100 tác phẩm dự thi "Cha và con gái" sau 6 ngày phát động

Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 đã chứng minh sức lan tỏa mạnh mẽ khi có hơn 100 bài dự thi chỉ sau chưa đầy một tuần phát động.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang:

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: "Nếu mỗi người là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm"

Chia sẻ tại cuộc thi viết “Cha và con gái”, Nhà thơ Hồng Thanh Quang cho rằng, nếu mỗi người sinh ra là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm những hạt giống đó.

Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.