Cơ hội việc làm

Sóc Trăng: Nhập học phải an toàn, an toàn mới nhập học

Thứ bảy, 04/09/2021, 09:04 AM

Nhằm mục đích chủ động, tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn ngành, đáp ứng yêu cầu tổ chức khai giảng năm học mới và thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 với phương châm “nhập học phải an toàn, an toàn mới nhập học”, đó là yêu cầu của ngành Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng cho năm học 2021-2022.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022, Sở GD&ĐT Sóc Trăng yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong việc chuẩn bị, tổ chức khai giảng và hoàn thành được nhiệm vụ năm học. Chỉ khi nào đảm bảo các điều kiện quy định an toàn mới tổ chức cho học sinh đến trường.

Phối hợp với cơ quan Y tế của địa phương trong việc phun khử thuốc diệt khuẩn; tổ chức xét nghiệm cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh theo định kỳ nhằm đảm bảo an toàn khi đến trường; tổ chức tiêm ngừa cho tất cả giáo viên ngay từ đầu năm học, đề xuất và chuẩn bị điều kiện tổ chức tiêm ngừa cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông để phòng, chống dịch cho các em.

Trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa chấm dứt, nhà trường cần lắp đặt đầy đủ hệ thống vòi nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn để phòng chống dịch ngay từ cổng trường, trang bị đầy đủ dụng cụ kiểm tra thân nhiệt đảm bảo đúng yêu cầu theo khuyến cáo của ngành y tế. Hướng dẫn và tổ chức cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông súc họng bằng dung dịch nước muối natri clorid 0,9% mỗi buổi học ít nhất 2 lần vào đầu giờ và giờ giải lao.

Một trường học ở TP Sóc Trăng đang khẩn trương hoàn thành đưa vào sử dụng.

Một trường học ở TP Sóc Trăng đang khẩn trương hoàn thành đưa vào sử dụng.

Nhà trường tổ chức, bố trí việc đưa đón học sinh ngay tại khu vực cổng trường, tuyệt đối không để phụ huynh đưa đón tại lớp học; nghiên cứu, sắp xếp lối đi riêng cho từng khối lớp, theo từng dãy phòng học, bố trí giờ ra về lệch nhau nhằm tránh tập trung đông người cùng một thời điểm. Mỗi trường chuẩn bị tối thiểu 1 phòng dự phòng với diện tích rộng, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ để bố trí chỗ nghỉ kịp thời khi học sinh có biểu hiện nghi ngờ hoặc bất thường về sức khỏe.

Đối với các cơ sở giáo dục đang được trưng dụng làm khu cách ly tại khu vực vùng xanh, vùng vàng, các trường lân cận liên kết với nhau sắp xếp bố trí lại quy mô lớp, số lượng học sinh/lớp, học 01 buổi/ ngày (ca sáng, ca chiều)… để có đủ phòng học tổ chức dạy học trực tiếp (đối với vùng vàng thì giảm, giãn số lượng học sinh, bố trí lệch giờ học). Ngoài ra có thể tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến và các hình thức phù hợp khác, tùy theo tình hình và điều kiện của từng đơn vị.

Đối với các trường phổ thông Dân tộc nội trú nếu còn khó khăn về Ký túc xá hoặc về điều kiện sinh hoạt nội trú thì trước mắt tổ chức dạy học 1 buổi/ngày. Nếu đơn vị nào tổ chức nội trú cho học sinh đảm bảo 100% thì xây dựng phương án để thực hiện, đồng thời báo cáo với cơ quan chủ quản để được phê duyệt.

Căn cứ diễn biến tình hình dịch Covid-19 theo từng thời điểm trên cơ sở cập nhật và công bố của ngành Y tế, các đơn vị áp dụng và phân loại theo cấp độ nguy cơ cho phù hợp với từng vùng, từng địa phương, tổ chức thực hiện theo từng phương án.

Cụ thể, đối với “Vùng xanh” (vùng bình thường mới), ngày khai giảng ở cấp Tiểu học chọn học sinh khối 4, 5; cấp Trung học cơ sở chọn học sinh khối 8, 9; cấp Trung học phổ thông chọn học sinh cả 3 khối 10, 11, 12 (đối với cơ sở giáo dục mầm non, ngày 10/9 nhà trường tổ chức khai giảng bằng hình thức tuyên truyền “Ngày Hội đến trường của bé” để nhân dân biết (không tập trung các cháu đến trường). Quy mô không quá 50% số học sinh của trường và không quá 200 em.

Với “Vùng vàng” (vùng có nguy cơ), quy mô không quá 50 học sinh; Còn các trường ở “Vùng cam” (Nguy cơ cao) và “Vùng đỏ” (Nguy cơ rất cao) không tổ chức khai giảng. Các trường đang được trưng dụng làm khu cách ly, khu điều trị không tổ chức khai giảng.

Thời gian tổ chức khai giảng năm học mới thống nhất chung cả tỉnh, đồng loạt tổ chức khai giảng vào lúc 7 giờ ngày 10/9/2021 (không kéo dài quá 60 phút). Từ ngày 11/9 đến 14/9 các trường ổn định nề nếp, sắp xếp tổ chức lớp, tạo điều kiện cho học sinh đầu cấp làm quen với trường lớp, nhất là trẻ mầm non và học sinh lớp 1. Mỗi ngày chỉ phân chia cho 1 hoặc 2 khối lớp đến trường để làm công tác tổ chức; hướng dẫn cho học sinh biết cách phòng, chống dịch bệnh, tham gia giao thông an toàn; hướng dẫn những nội dung cần thiết trong sinh hoạt, học tập tại trường và hình thức học tập tại nhà. 

Trên địa bàn tỉnh chỉ còn “vùng xanh”, “vùng vàng”,  các trường trong “vùng xanh” tổ chức thực hiện chương trình từ ngày 15/9/2021 theo kế hoạch bằng hình thức trực tiếp; Các trường trong “vùng vàng” tổ chức thực hiện chương trình từ ngày 15/9/2021 theo kế hoạch, tổ chức chia lớp thành 2 nhóm luân phiên học trực tiếp, trực tuyến và các hình thức phù hợp khác.

Trường hợp trên địa bàn tỉnh có “vùng xanh”, “vùng vàng”, “vùng cam”, “vùng đỏ” thì các trường trong “vùng xanh”, “vùng vàng” tổ chức thực hiện như trên; Các trường trong “vùng cam”, “vùng đỏ” tổ chức thực hiện chương trình từ ngày 15/9/2021 theo kế hoạch, không dạy trực tiếp, tổ chức dạy học trực tuyến và các hình thức phù hợp khác.

Việc tổ chức dạy học gián tiếp đề nghị các đơn vị cần lưu ý thực hiện như sau: đối với giáo dục mầm non, học sinh lớp 1, lớp 2 không tổ chức dạy học trực tuyến; đối với học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 hạn chế tổ chức dạy học trực tuyến; giáo viên chủ nhiệm chủ động kết nối với phụ huynh để phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại nhà, hướng dẫn tự học và giao nhiệm vụ học tập cho học sinh tại nhà chủ yếu là môn Toán và Tiếng Việt.

Trường TH Mỹ Xuyên 1 đang làm khu cách ly tập trung

Trường TH Mỹ Xuyên 1 đang làm khu cách ly tập trung

Ngoài ra, tùy hình hình diễn biến, Sở GDĐT phối hợp với UBND các huyện thông qua phòng GDĐT sẽ điều chỉnh thời gian và cách thức tổ chức thực hiện chương trình một cách phù hợp nhất nhưng không trễ hơn 15 ngày so với quy định của Bộ GDĐT.

Trong điều kiện dịch bệnh quá phức tạp, không thể đến trường, các cơ sở giáo dục hướng dẫn cho phụ huynh việc học trên truyền hình đối với học sinh lớp 1 theo chương trình trên kênh VTV7 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Việc di chuyển của học sinh đang ở vùng có nguy cơ cao hơn sang học ở vùng có nguy cơ thấp hơn (trừ vùng đỏ) và ngược lại thì thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến” khi đi học (từ nhà đến trường và từ trường về nhà). Đối với học sinh cư trú ở vùng đỏ thì không di chuyển sang vùng khác để học. 

Đối với giáo viên thường trú và giảng dạy trong cùng một vùng (trừ vùng đỏ) thì thực hiện “một cung đường hai điểm đến”. Đồng thời cần chia sẻ khó khăn với tuyến đầu chống dịch  như thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch trong nhà trường; giáo dục học sinh chấp hành nghiêm và tuyên truyền đến người thân trong gia đình về công tác phòng, chống dịch.

Trường hợp giáo viên đang ở vùng có nguy cơ cao hơn sang công tác ở vùng có nguy cơ thấp hơn (trừ vùng đỏ) và ngược lại, các trường phải chủ động phương án riêng, bố trí đổi giờ tạm thời, cho dạy thay hoặc có thể sắp xếp tổ chức theo phương án “3 tại chỗ” cho giáo viên.

Trong trường hợp phát hiện học sinh có dấu hiệu bất thường (thân nhiệt cao, khó thở, hắt hơi…) kịp thời đưa ngay học sinh lên phòng dự phòng để theo dõi và phối hợp nhanh với cơ quan y tế để xử lý tình huống. Khi phát hiện có học sinh ở vùng “nguy cơ rất cao” thì nhà trường phải thông tin kịp thời đến gia đình và học sinh thông qua nhóm Zalo để học sinh biết mà tạm dừng đến trường.

Sao Khuê  
Siêu thị GO! Cần Thơ tuyển dụng

Siêu thị GO! Cần Thơ tuyển dụng

(NSMT) - Siêu thị GO! thông báo tuyển dụng vị trí Quản lý giám sát bán hàng tại Cần Thơ. Thông tin chi tiết xem bên dưới.

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

(NSMT) - Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... là một hướng nghiệp mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu được điều đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các đơn vị tuyển dụng việc làm đáng tin cậy cho ứng viên có nhu cầu.

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

(NSMT) - Các lao động nước ngoài chiếm một vai trò rất quan trọng, trong đó có thể nói thị trường lao động Nhật Bản không thể duy trì nếu thiếu lao động nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang thông báo tuyển dụng số lượng lao động làm việc tại đất nước này.

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(NSMT) - Ngày 11/4, tại Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng qui định tại Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND của HĐND thành phố giữ Sở LĐTBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Cần Thơ.

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

(NSMT) - Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2021 - 2024) về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”.

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

(NSMT) - Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 1111/KH- SLĐTBXH về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng hình thức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố”.

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

(NSMT) - Vào lúc 10h ngày 20/3 sắp tới tại CB Diamond Palace - 9a Lý Thái Tổ, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường đào tạo tay nghề pha lóc thịt tiêu chuẩn Úc – tên thường gọi là Australian Meat School (liên doanh giữa Công ty San Hà và Response Group International) sẽ tổ chức buổi chia sẻ cơ hội nghề nghiệp pha lóc thịt tại đất nước Úc.