Nhịp sống

Sóc Trăng sẽ không cho nuôi chim yến tại phường, thị trấn

Thứ ba, 01/03/2022, 09:13 AM

(NSMT) - HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thông qua nghị quyết về quy định nuôi chim yến. Theo đó, các khu vực đô thị và khu dân cư ở tỉnh này bị cấm nuôi.

Sóc Trăng là địa phương có 72 km bờ biển và có nhiều tiềm năng phát triển nghề nuôi chim yến. Tuy nhiên, thời gian qua, nghề nuôi chim yến ở tỉnh này đang có nhiều vấn đề cần được giải quyết. Theo đó, hiện nay nhiều nhà nuôi yến được xây dựng ở khu dân cư, khu vực đô thị, chưa phù hợp với quy định và điều kiện vệ sinh thú y cũng như quy hoạch chăn nuôi, dẫn đến mất cân bằng giữa tốc độ tăng nhà yến và tốc độ tăng trưởng đàn chim yến. Nhiều người nuôi yến chưa nắm bắt được quy trình kỹ thuật, công nghệ nuôi chim yến, đầu tư xây nhà nuôi yến ở những vị trí không thuận lợi cho sự sinh tồn, phát triển của chim yến nên hiệu quả kinh tế thấp. Ngoài ra còn có những tác động xấu đến môi trường, quản lý thú y,…

Để đáp ứng nhu cầu phát triển và phát huy thế mạnh của nghề nuôi yến ở địa phương, gắn liền với bảo vệ môi trường sinh thái, mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Sóc Trăng sẽ không cho nuôi chim yến tại phường, thị trấn.

Nhà nuôi yến ở phường 8 (TP. Sóc Trăng).

Nhà nuôi yến ở phường 8 (TP. Sóc Trăng).

Tại kỳ họp chuyên đề ngày 28/2, các đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đã biểu quyết đồng ý thông qua 21 dự thảo nghị quyết liên quan đến kinh tế - xã hội, đầu tư công và công tác cán bộ. Trong đó, nhiều đại biểu quan tâm đến khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến bởi dự thảo nghị quyết được ban hành đến lần thứ 9.

Khu vực trung tâm thị trấn Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên) là khu vực không được nuôi yến.

Khu vực trung tâm thị trấn Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên) là khu vực không được nuôi yến.

Theo quyết nghị, khu vực không được phép chăn nuôi là các phường, thị trấn thuộc huyện, thị xã và thành phố trong toàn tỉnh Sóc Trăng. Khu dân cư hiện hữu, khu dân cư theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt cũng là nơi không được chăn nuôi. Vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi như quy định ở trên. Nhà yến phải có khoảng cách tối thiểu 300 mét tính từ ranh giới hành chính của khu vực không được phép chăn nuôi, khu dân cư hiện hữu, khu dân cư theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đối với những tổ chức, cá nhân đã xây dựng chuồng, trại để chăn nuôi trước ngày nghị quyết có hiệu lực, cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng cho thời gian di dời ra khỏi khu vực cấm trước ngày 1/1/2025. Đối với nhà nuôi chim yến hoạt động trước ngày nghị quyết có hiệu lực thì được phép tồn tại nhưng phải giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới và không sử dụng loa phóng, phát âm thanh.

Theo đó, khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng gồm: Tại TP. Sóc Trăng gồm Phường 1 và khu vực trung tâm các phường còn lại theo quy hoạch được phê duyệt; thị xã Ngã Năm gồm khu vực trung tâm thị xã Ngã Năm và khu vực trung tâm phường 2, phường 3 theo quy hoạch đã được phê duyệt; thị xã Vĩnh Châu gồm khu vực trung tâm thị xã Vĩnh Châu và khu vực trung tâm phường 2, phường Khánh Hòa, phường Vĩnh Phước theo quy hoạch đã được phê duyệt; huyện Long Phú gồm trung tâm thị trấn Long Phú và trung tâm thị trấn Đại Ngãi; huyện Kế Sách gồm trung tâm thị trấn Kế Sách và trung tâm thị trấn An Lạc Thôn;

Huyện Mỹ Xuyên gồm trung tâm thị trấn Mỹ Xuyên và trung tâm vùng quy hoạch thị trấn mới (xã Hòa Tú 1-PV); huyện Châu Thành là khu vực trung tâm thị trấn Châu Thành; huyện Mỹ Tú là trung tâm thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa; huyện Thạnh Trị gồm trung tâm thị trấn Phú Lộc và trung tâm thị trấn Hưng Lợi; huyện Cù Lao Dung là khu vực trung tâm thị trấn Cù Lao Dung; huyện Trần Đề gồm trung tâm thị trấn Trần Đề và trung tâm thị trấn Lịch Hội Thượng.

Sao Khuê  

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

(CT) - Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp Quận đoàn Cái Răng, Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Viettel Cái Răng ra mắt Công trình thanh niên “Tuyến đường không sử dụng tiền mặt” trên tuyến đường Trần Chiên, quận Cái Răng, giúp các tiểu thương ở đây thanh toán nhanh chóng trong trao đổi mua bán, có thêm điều kiện tham gia chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Ðoàn tổ chức thăm, khám sức khỏe và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Cái Răng.

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

(NSMT) - Ngày 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, tổng thu gần 167 tỷ đồng từ du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

(NSMT) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều chỉ đạo về việc tăng cường công tác sản xuất trồng trọt và thực hiện các giải pháp khắc phục tình hình sụt lún đất trên địa bàn tỉnh.

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

(NSMT) - Nhiều ngày qua TP. Cần Thơ đã trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nhưng cũng bởi vậy vào thời điểm sáng sớm và cuối giờ chiều, cảnh bình minh và hoàng hôn lại trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Hãy cùng chuyên trang Nhịp sống miền Tây ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ấy.

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

(NSMT) - Với chức năng tham mưu Ðảng ủy - lãnh đạo Công an TP Cần Thơ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng, giai đoạn 2013-2023, Phòng Tham mưu Công an thành phố (CATP) nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mặt công tác liên quan. Trong 10 năm qua, Phòng được tặng nhiều Cờ Thi đua của Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân và nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Thành ủy Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ...

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Ngày 29.4, Ban CHQS tỉnh Kiên Giang cho hay, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cháy rừng.