Cơ hội việc làm

Sóc Trăng: Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng Cù Lao

Chủ nhật, 17/04/2022, 09:28 AM

(NSMT) - Cù Lao Dung là một huyện đảo của tỉnh Sóc Trăng, là một dải đất nằm giữa dòng sông Hậu, giáp với của Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) và cửa Định An (tỉnh Trà Vinh), có quá trình hình thành và phát triển lâu đời. Từ nhiều năm nay, sự nghiệp giáo dục của huyện đảo này đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc, được xem là một trong những vùng đất học ở Sóc Trăng…

Thầy Dương Văn Kha – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cù Lao Dung cho biết: Cù Lao Dung là huyện tách biệt với đất liền, giao thông cách trở, nhiều kênh, rạch gây cản trở việc đi lại và đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Khi thành lập huyện vào năm2002 , ngành giáo dục huyện nhà còn non trẻ, đội ngũ còn thiếu nhiều ở các cấp học, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy chưa đảm bảo theo yêu cầu, trường lớp đa phần chưa được kiên cố, điều kiện dạy học còn rất nhiều khó khăn.

Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện, sự chỉ đạo từ Sở GD&ĐT cùng với sự cố gắng, quyết tâm của đội ngũ thầy cô giáo, giáo dục và đào tạo huyện nhà từng bước được củng cố và phát triển.

Chú trọng chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục.

Chú trọng chất lượng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo thầy Dương Văn Kha, giai đoạn đầu khi thành lập huyện, UBND huyện đã tiến hành mở rộng quy mô trường lớp, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho học sinh đến trường, thời điểm này huyện đã thành lập thêm các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn các xã. Đến năm 2005, huyện thành lập thêm 1 trường THPT trên cơ sở sáp nhập điểm lẻ trường THPT Đoàn Văn Tố (điểm An Thạnh 3) và trường THCS An Thạnh 3 thành trường THPT An Thạnh 3, nâng số trường THPT của huyện lên 2 trường.

Hiện nay toàn huyện có 30 trường, trong đó cấp mầm non có 8 trường; cấp tiểu học có 13 trường; cấp THCS có 7 trường, cấp THPT có 2 trường (trong đó có 1 trường THPT có cấp THCS).

Điểm khởi sắc từ khi thành lập huyện đến nay, 100% trường được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học, theo hướng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.Thiết bị dạy học được trang bị tương đối đầy đủ, hệ thống Internet được bao phủ, đáp ứng tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Cô và trò ở Cù Lao Dung.

Cô và trò ở Cù Lao Dung.

Thực hiện chủ trương xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2015-2020 các trường đã tích cực triển khai để đáp ứng các tiêu chí theo quy định. Đến nay đã có 26/30 trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 86,7%), cao hơn tỷ lệ tỉnh 12,3% (cấp mầm non 8/8 trường; cấp tiểu học 10/13 trường; cấp THCS 7/7 trường; cấp THPT 1/2 trường). Dự kiến đến năm 2024 có 100% trường đạt chuẩn.

Công tác phát triển đội ngũ được lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Từ chỗ thiếu giáo viên ở giai đoạn đầu khi thành lập huyện, đến nay đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo tương đối về số lượng, chất lượng ngày càng được nâng lên. Giáo viên đạt chuẩn 79,67% (trong đó trên chuẩn 12,7%), giáo viên chưa đạt chuẩn 20,33% (theo lộ trình đến năm 2025 có 100% giáo viên đạt chuẩn).

Năm học 2020-2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành giáo dục gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tổ chức dạy và học, trong đó có việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở lớp 1.

Với sự cố gắng của đội ngũ và học sinh, ngành đạt được một số kết quả đáng khích lệ: tỷ lệ huy động học sinh ra lớp cấp mầm non 98,84%; cấp tiểu học 99,9%; cấp THCS 99,8%. Học sinh hoàn thành chương trình cấp tiểu học đạt 99,88%, học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS 99,53%. Giáo viên và học sinh tham gia tích cực phong trào do tỉnh tổ chức, kết quả có 15 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (trong đó có 3 giáo viên đạt giải nhì), 08 học sinh dạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh.

Năm học 2021-2022 tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh cấp THCS, THPT phải học trực tuyến thời gian dài (học kỳ I), cấp tiểu học và mầm non mới được quay trở lại trường và tiếp cận chương trình năm học từ giữa tháng 02/2022 do đó ảnh hưởng rất nhiều đến tiến trình dạy học và công tác huy động học sinh ra lớp (nhất là cấp mầm non). Hiện tại học sinh tham gia học trực tiếp cấp mầm non đạt 65,33%; tiểu học đạt 96,5%, THCS đạt 96,3%.

Đội ngũ giáo viên tiêu biểu.

Đội ngũ giáo viên tiêu biểu.

“Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, sự nghiệp giáo dục của huyện đã từng bước phát triển, đạt những thành tích đáng ghi nhận. Thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy và học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành. Hiện tại dịc hbệnh diễn biến phức tạp, nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm của đội ngũ thầy cô giáo, các trường đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học trong điều kiện dịch bệnh, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phòng chống dịch, sắp xếp cơ sở vật chất, tuyên truyền đến phụ huynh, phối hợp với y tế địa phương nhằm đảm bảo thích ứng an toàn khi tổ chức dạy và học”, thầy Dương Văn Kha cho biết thêm.

Sao Khuê  
Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

(NSMT) - Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... là một hướng nghiệp mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu được điều đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các đơn vị tuyển dụng việc làm đáng tin cậy cho ứng viên có nhu cầu.

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

(NSMT) - Các lao động nước ngoài chiếm một vai trò rất quan trọng, trong đó có thể nói thị trường lao động Nhật Bản không thể duy trì nếu thiếu lao động nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang thông báo tuyển dụng số lượng lao động làm việc tại đất nước này.

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(NSMT) - Ngày 11/4, tại Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng qui định tại Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND của HĐND thành phố giữ Sở LĐTBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Cần Thơ.

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

(NSMT) - Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2021 - 2024) về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”.

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

(NSMT) - Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 1111/KH- SLĐTBXH về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng hình thức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố”.

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

(NSMT) - Vào lúc 10h ngày 20/3 sắp tới tại CB Diamond Palace - 9a Lý Thái Tổ, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường đào tạo tay nghề pha lóc thịt tiêu chuẩn Úc – tên thường gọi là Australian Meat School (liên doanh giữa Công ty San Hà và Response Group International) sẽ tổ chức buổi chia sẻ cơ hội nghề nghiệp pha lóc thịt tại đất nước Úc.

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z: Thích

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z: Thích "nhảy việc", mong muốn mức lương khởi điểm hơn 9 triệu đồng

63.878 người đi làm và 9.638 sinh viên trên toàn quốc đã tham gia khảo sát về xu hướng lựa chọn công việc. Kết quả cho thấy, mục tiêu nghề nghiệp của Gen Z chịu ảnh hưởng từ các xu hướng của thị trường.