Phong cách sống

Sống âm lịch

Thứ năm, 31/08/2023, 09:28 AM

Tiếng người ngã giá, kỳ kèo bớt một thêm hai, lựa chọn con đẹp, con to át cả tiếng líu lo của những chú chim non. Sinh vật bị giam cầm trong những chiếc lồng rồi lại phóng sinh từ chính những chiếc lồng ấy nhân danh tự do, cứu vớt liệu có phải là một chiếc vòng luẩn quẩn không tìm thấy lối ra?

Tục đốt vàng mã của người Việt mỗi năm tiêu tốn 5.800 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

Tục đốt vàng mã của người Việt mỗi năm tiêu tốn 5.800 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

1. Đầu tháng Bảy, hàng xóm đốt tạ vàng mã, tàn tro bay khắp ngõ phố, bám đầy cửa kính nhà mình. Thấy tôi bức xúc có ý định sang nhắc nhở, vợ tôi kéo lại: “Anh có thôi đi không! Mấy hôm nữa đến lượt nhà mình làm lễ, tàn tro kiểu gì cũng bay sang nhà người ta”. Nghe lời vợ, tôi cũng hạ hỏa nhưng vàng mã cứ thế cháy đều khắp phố đến giữa tháng Bảy.

Năm nay, nghe đâu phố hàng mã còn xuất hiện cả sản phẩm trí tuệ nhân tạo (Al) để phục vụ người âm. Các ứng dụng Chat GPT, Tiktok, Facebook… cũng được các nghệ nhân hàng mã bắt trend để chiều theo khách hàng thế hệ mới. Quan niệm “trần sao âm vậy” khiến cho thị trường hàng mã tháng Bảy nhiều năm qua chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mặt hàng dở khóc dở cười. Nhiều người, cha mẹ khi sống chỉ đi xe đạp nhưng đốt mã cứ phải ô tô, thậm chí siêu xe hạng sang. Dương gian tiêu tiền lẻ nhưng âm phủ phải… đô la, cổ phiếu. Sống đeo tay nải nhưng khi chết lại đốt hàng mã là túi xách hàng hiệu…

2. Lại nhớ hồi cuối năm ngoái, dịp lễ ông Công, ông Táo, tôi đi thả cá chép thì gặp cảnh túi ni lông ken đặc một khúc sông vốn đã oằn mình chở rác bao nhiêu năm. Đi sâu xuống một đoạn ngắn, bắt gặp ngay những chiếc thuyền nhỏ đang giăng lưới chờ phương tiện chở ông Công, ông Táo… mắc cạn. Những con cá chép được nuôi công nghiệp, bán dịch vụ cuối cùng cũng không thể hoàn thành sứ mệnh tâm linh mà con người… giao phó.

Dịp tháng Bảy, người ta bày bán la liệt các lồng chim, thậm chí những cũi nhốt chim cỡ lớn tại các cổng chùa. Có những chú chim vừa ra ràng, miệng chúm chím đớp mồi, chưa kịp lớn đã bị thương lái gom lại để bán phục vụ nhu cầu phóng sinh. Tiếng người ngả giá, kỳ kèo bớt một thêm hai, lựa chọn con đẹp, con to át cả tiếng líu lo của những chú chim non. Sinh vật bị giam cầm trong những chiếc lồng rồi lại phóng sinh từ chính những chiếc lồng ấy nhân danh tự do, cứu vớt liệu có phải là một chiếc vòng luẩn quẩn không tìm thấy lối ra? Và phải chăng, từ điển tiếng Việt phải bổ sung thêm một loài chim mới có tên là “chim phóng sinh”?

Những chú chim non được nhốt trước lúc phóng sinh (Ảnh minh họa)

Những chú chim non được nhốt trước lúc phóng sinh (Ảnh minh họa)

Thống kê mới nhất cho thấy, mỗi năm người Việt đốt gần 60.000 tấn vàng mã, tương ứng với đó là gần 5.800 tỷ đồng hóa thành tro bụi. Việc này không chỉ đốt… tiền mà còn gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tục đốt vàng mã cũng gặp khó vì đây là văn hóa truyền thống, là vấn đề nhạy cảm, liên quan đến tâm linh.

 Pháp luật hiện hành vẫn công nhận vàng mã, hàng mã là một mặt hàng được phép kinh doanh và vẫn nằm trong danh mục đóng thuế. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này được ấn định với mức rất cao tới tận 70%. Nhưng quản lý thuế trong lĩnh vực “nhạy cảm” như sản xuất, kinh doanh hàng mã cũng là việc không hề dễ dàng. Việc xử phạt hành vi hành chính cũng chỉ áp dụng đối với trường hợp đốt vàng mã không đúng nơi quy định tại lễ hội, di tích lịch sử… với mức phạt chỉ từ 200.000 đến 500.000 đồng.

3. Sắp đến ngày khai giảng nhưng gia đình anh bạn tôi vẫn chưa mua sách vở, chưa sắm quần áo mới cho con. Anh nói, phải qua rằm, vì đang tháng Bảy âm lịch – tháng của người âm.

Anh nhận quyết định bổ nhiệm trưởng phòng từ cuối tháng 6 âm lịch nhưng sau gần 1 tháng, bạn bè vẫn chưa thể liên hoan chúc mừng… tờ A4. Lý do cũng tương tự: đang tháng Bảy – tháng của người âm.

Lại có một người bạn nữa là doanh nhân, dự án đã đầy đủ các thủ tục pháp lý, đầy đủ vốn nhưng anh vẫn phải đợi đến tháng Tám mới khởi công. Lý do cũng không khác – tháng Bảy là tháng của người âm.

Anh bạn lên chức kể, khi tổ chức có chủ trương bổ nhiệm anh, mọi quy trình thủ tục phải tiến hành theo kiểu chạy “vắt chân lên cổ” cho kịp trước tháng Bảy. Tôi thắc mắc, điều động, bổ nhiệm là công việc thường xuyên, liên tục theo thủ tục hành chính. Mà thủ tục hành chính được thực hiện theo dương lịch chứ sao lại phụ thuộc vào âm lịch. Anh cười xòa: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Quan niệm như ông, thảo nào cứ giậm chân tại chỗ”…

4. Tháng Bảy, lâu nay vẫn bị mặc định là tháng cô hồn, tháng kiêng kỵ những việc làm của trần gian. Và vì thế, tháng Bảy trở thành quãng thời gian “nghẽn” nhiều hoạt động, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội. Chưa có thống kê đầy đủ nhưng chắc chắn, tháng Bảy âm lịch, các ngành nghề kinh doanh bán hàng gia dụng, đồ dùng thiết yếu sức mua giảm nặng nề.  

Vẫn biết pháp luật với văn hóa, phong tục và hủ tục, tín ngưỡng với mê tín luôn tồn tại một ranh giới. Có thể thấy, hàng mã hay “tháng cô hồn” vẫn là một vấn đề rất khó để ràng buộc vào khung pháp lý.

Trước mắt việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, hạn chế, tiến tới loại bỏ đốt vàng mã là cần thiết, tránh lãng phí tiền của, ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn tại các nơi thờ tự. Cùng với đó, cần hiểu đúng về những tập tục văn hóa tốt đẹp trong tháng Bảy âm lịch. Loại bỏ quan niệm lệch chuẩn “tháng cô hồn” với những thói quen kiêng cữ… không giống ai của một bộ phận không nhỏ người Việt. Bởi muốn bước tới vũ đài văn minh, chúng ta không thể mãi sống bằng tư duy âm lịch và để giấc mơ “hóa vàng” theo làn khói.

Quang Duy  
Tiệm mì 1.000 đồng lan tỏa yêu thương ở Cà Mau

Tiệm mì 1.000 đồng lan tỏa yêu thương ở Cà Mau

Một tiệm mì gói giá 1.000 đồng vừa xuất hiện tại phường 5, TP Cà Mau, do anh Trương Minh Đương, người dân phường 6, cùng một số người bạn thành lập. Mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, từ những gói mì, quả trứng, xúc xích, rau sống, ớt, chanh đến nước sôi, tất cả đều không tốn kém, nhưng lại chứa đựng một tâm huyết lớn lao. Khi câu chuyện về việc làm thiện nguyện lan tỏa, nhiều nhà hảo tâm đã mang mì, trứng và các vật phẩm khác đến để ủng hộ quán mì 1.000 đồng này.

Xúc động bộ ảnh ngày Tết...

Xúc động bộ ảnh ngày Tết...

(NSMT) - Những ngày Tết Ất Tỵ đã qua nhưng những hình ảnh về một cái tết tròn đầy, đầm ấm vẫn còn đọng lại đâu đó nơi đáy mắt của các ông lão, bà cụ tại Trung tâm nuôi dưỡng người già TP. Cần Thơ, nơi mà Tết đã được ghi lại thông qua những nụ cười, những cái ôm...

Vì sao người tuổi Tỵ ít hơn những tuổi khác?

Vì sao người tuổi Tỵ ít hơn những tuổi khác?

Còn nhớ 2 năm trước nhà nhà thi nhau săn mèo vàng, rồng vàng nhưng năm nay không có định nghĩa săn rắn vàng. Vậy tại sao có ít người tuổi Tỵ hơn những tuổi khác, có phải vì tuổi Rắn ít may mắn?

Bí quyết

Bí quyết "đón cát, tránh hung" cho các gia đình năm Ất Tỵ 2025

Năm Ất Tỵ 2025 được dự báo là một năm có nhiều biến cố khi liên tục có sự thay đổi mạnh mẽ gây không ít khó khăn, thách thức đối với các gia đình trong việc phát triển kinh tế, ổn định định đời sống.

Tháng Giêng không ăn chơi

Tháng Giêng không ăn chơi

Câu ca “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” bao đời nay đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt. Nhưng đó là quan niệm chỉ phù hợp trong xã hội nông nghiệp ngày xưa với những hội hè đình đám… âm lịch.

Xuân yêu thương 2025: Sự trở lại của hành trình trao gửi niềm vui dịp Tết cho trẻ em mồ côi

Xuân yêu thương 2025: Sự trở lại của hành trình trao gửi niềm vui dịp Tết cho trẻ em mồ côi

(NSMT) - Mùa xuân luôn là thời điểm sum vầy, chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình, người thân. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng có được niềm vui ấy. Nhiều trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và khuyết tật sống trong hoàn cảnh khó khăn, không có một mùa Tết đầy đủ như bao trẻ em khác. Để xoa dịu nỗi đau này, chương trình “Xuân yêu thương” tổ chức hàng năm tại TP Cần Thơ đã và đang trở thành một hành trình trao gửi yêu thương ý nghĩa, nối dài truyền thống tốt đẹp của dân tộc "Lá lành đùm lá rách".

Cô gái Cà Mau trở thành sinh viên đại học bằng

Cô gái Cà Mau trở thành sinh viên đại học bằng "đôi chân của mẹ"

(NSMT) - Cô gái tí hon Võ Thị Huỳnh Như, sinh viên năm 4 ngành Công nghệ thông tin, phân hiệu Đại học Bình Dương tại tỉnh Cà Mau, bước vào giảng đường bằng “đôi chân của mẹ”.