Nếp nhà

Tại sao không nên cho con ngủ chung với bố mẹ?

Thứ tư, 08/09/2021, 10:29 AM

Nhiều bậc phụ huynh vì lo ngại trẻ ngủ một mình có thể cảm thấy sợ hãi và không yên tâm nên cho trẻ ngủ chung giường nhưng điều này hóa ra lại gây hại nhiều hơn.

Một số nghiên cứu cho rằng để con cái ngủ chung cùng bố mẹ thực sự có thể gây hại nhiều hơn lợi, tác động tiêu cực cho cả bố mẹ và đứa trẻ.

Ngủ chung với bố mẹ ảnh hưởng xấu tới trẻ

Các nhà khoa học từ Đại học Liên bang de Pelotas (Brazil) đã tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng của việc ngủ chung đối với sức khỏe tâm thần của một đứa trẻ. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 3500 trẻ em tại đất nước Brazil, kết quả được chia thành 4 nhóm như sau:

Trẻ ngủ riêng (44,4%),

Trẻ ngủ chung với bố mẹ nhưng chỉ khi còn nhỏ (36,2%),

Trẻ ngủ chung với bố mẹ đến khi lớn hơn (12,0%),

Trẻ luôn ngủ chung với bố mẹ (7,4%).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu này có tính đến việc một số trẻ em ở chung phòng với cha mẹ vì lý do kinh tế xã hội hoặc vì niềm tin văn hóa, nghiên cứu cho thấy ngủ chung là một thói quen phổ biến ở những đứa trẻ tham gia nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng việc ngủ chung với cha mẹ thực sự làm tổn thương, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần của trẻ. Nghiên cứu này cho thấy nhóm trẻ ngủ chung với cha mẹ được phát hiện có khả năng mắc chứng rối loạn tâm thần cao hơn, nội tâm hóa các vấn đề phức tạp hơn khi so sánh với những nhóm trẻ còn lại.

Bên cạnh đó, cơ hội phát triển chứng rối loạn tâm thần thực sự giảm xuống với những đứa trẻ ít ngủ chung với bố mẹ mình.

Ngủ chung cũng có thể gây hại cho sức khỏe thể chất của em bé. Không chỉ bởi bố mẹ có thể vô tình đè lên trẻ trong khi ngủ say mà nệm giường của người lớn có thể không an toàn với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh cần nệm giường chắc chắn do trẻ có thể bị mắc kẹt ở một số nếp gấp nệm.

 Ngủ chung có thể tác động xấu tới bố mẹ

Trong một nghiên cứu khác từ Đại học Maryland, các nhà nghiên cứu đã xem xét 277 bà mẹ có thu nhập thấp và con cái của họ ở Baltimore, Mỹ

Kết quả cho thấy, những bà mẹ ngủ chung giường với con đã mất ngủ một giờ và cho biết họ bị căng thẳng, trầm cảm và lo lắng. Các mẹ cho con ngủ riêng không bị mất ngủ và không gặp phải các triệu chứng trầm cảm. Cuối cùng, mất ngủ chính là điều gây ảnh hưởng nhất tới cha mẹ khi ngủ chung với con.

Thêm vào đó, nghiên cứu cũng tuyên bố rằng để trẻ em ngủ một cách độc lập giúp chúng học cách tự làm dịu và phát triển các mô hình giấc ngủ lành mạnh.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Những điều bố mẹ cần lưu ý khi cho con ngủ riêng

Đừng ép trẻ nếu bé chưa sẵn sàng, bé cảm thấy sợ hãi mà hãy tách bé ra khỏi bố mẹ từ từ. Cần cho con thời gian để quen dần với việc ngủ riêng.

Nếu trẻ đã hiểu, hãy giải thích cho con và nói với con những gì bé nhận được khi ngủ phòng riêng.

Mỗi tối, hãy dành cho bé khoảng 30 phút trước giờ đi ngủ, hãy chúc con ngủ ngon và nán lại phòng con vài phút cho đến khi bé đã chìm vào giấc ngủ.

Rủ bé trang trí phòng riêng theo sở thích để trẻ hào hứng và không bị sốc với việc “ra riêng”.

Không đặt những thứ có thể gây nguy hiểm cho bé trên giường và nên để mắt đến con trong lúc bé ngủ.

T. Linh (Theo Brightside)

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt:

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: "Cha và con gái truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống"

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho rằng, những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn từ cuộc thi "Cha và con gái" được kể ra một cách chân thực, sâu sắc sẽ truyền đi những thông điệp yêu thương trong đời sống.

Vun đắp nghĩa tình

Vun đắp nghĩa tình

(NSMT) - Khi lập gia đình, việc xây dựng tình cảm tốt đẹp với người thân, họ hàng của vợ, của chồng, là điều vô cùng cần thiết. Trong đó, mối quan hệ chị em bạn dâu, chị dâu - em chồng, chị chồng - em dâu khá đặc biệt. Có những trường hợp xem nhau như ruột thịt, nhưng cũng có người vì nhiều lý do, chưa được thuận hòa…

Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt

Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt

Nhà văn Võ Hồng Thu chia sẻ rằng, tình cảm gia đình là chỗ dựa tinh thần cho mỗi cá nhân trưởng thành, phát triển trong đó mối quan hệ giữa cha và con gái luôn có những cung bậc tình thương khác biệt mà phải là cha, là con gái mới hiểu được.

Hơn 100 tác phẩm dự thi

Hơn 100 tác phẩm dự thi "Cha và con gái" sau 6 ngày phát động

Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 đã chứng minh sức lan tỏa mạnh mẽ khi có hơn 100 bài dự thi chỉ sau chưa đầy một tuần phát động.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang:

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: "Nếu mỗi người là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm"

Chia sẻ tại cuộc thi viết “Cha và con gái”, Nhà thơ Hồng Thanh Quang cho rằng, nếu mỗi người sinh ra là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm những hạt giống đó.

Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.

Lựa lời mà nói...

Lựa lời mà nói...

(NSMT) - Nhiều gia đình rất coi trọng cách cư xử, lời ăn tiếng nói và xem đó là một trong những bí quyết giữ gìn sự yên ấm. Ðối đãi với nhau nhẹ nhàng, cùng hỗ trợ khắc phục khiếm khuyết, sẵn sàng khen ngợi khi người thân làm chuyện tốt không chỉ thể hiện sự tôn trọng, ghi nhận đúng lúc mà còn giúp thắt chặt thêm tình cảm.