Sách

Thương nhau chung một mái nhà - Thiêng liêng tình cảm gia đình

Thứ sáu, 27/08/2021, 14:27 PM

Tình cảm gia đình luôn là thứ thiêng liêng và quý giá nhất đối với tất cả mọi người. Và “Thương nhau chung một mái nhà” - một cuốn sách nói về những câu chuyện đời thường bình dị xoay quanh gia đình mà bạn không nên bỏ lỡ.

Cuốn tản văn “Thương nhau chung một mái nhà” được viết bởi tác giả Nguyên Hương. Nguyên Hương là nữ văn sĩ nổi tiếng người Buôn Mê Thuột, từng đạt giải nhất văn học tuổi 20 lần 1 – 1995. Những tác phẩm của Nguyên Hương đã gây thương nhớ cho biết bao độc giả.

101

Bìa sách Thương nhau chung một mái nhà. (Ảnh Nhà Xuất Bản Trẻ)

“Thương nhau chung một mái nhà” được chia làm 3 phần: Phần 1 – “Cái bánh hai nửa trái tim” là những mẩu chuyện người mẹ kể về con cái; Phần 2 – “Em có còn thương anh không?” dành riêng để nói về tình cảm vợ chồng; Phần 3 – “Cho con xin lỗi ba” là lời tri ân của con cái đối với cha mẹ già, những ông nội, bà ngoại bạc đầu vẫn lo lắng cho con cháu.

Đến với những trang tản văn của Nguyên Hương chúng ta tạm thời trút bỏ những lo toan nhọc nhằn của cuộc sống để được đắm chìm trong thế giới của gia đình yêu thương đầy cảm xúc. Là một người mẹ, người vợ, tác giả đã rút ra cho mình những bài học bình dị, quý giá từ những câu chuyện tưởng như bé mọn không để lại ấn tượng gì sâu sắc, nhưng bằng sự quan sát tinh tế,Cbằng trải nghiệm cuộc sống tác giả đã biến những câu chuyện đó trở thành những điều đáng để người lớn suy ngẫm và điều chỉnh cách sống, cách hành xử của mình.

Ẩn sau những câu chuyện không đao to búa lớn, không tình tiết ly kỳ ấy là nhiều những trăn trở khiến người ta phải đọc chầm chậm, nhiều đoạn dừng lại và suy ngẫm. Cuộc sống hiện đại, lợi ích bản thân dường như khiến con người ngày càng thu về vỏ ốc của chính mình. Để rồi một ngày, người lớn chợt nhận ra rằng mình đã không đủ bao dung bằng tấm lòng trong trẻo của trẻ con. Chính bọn trẻ đã dạy cho người lớn những bài học tha thứ, bài học chia sẻ, bài học trung thực, bài học yêu thương, bài học cảm thông… tất cả những điều giản đơn, tử tế mà người lớn đã bỏ quên đâu đó trên đường đời vạn dặm.

“Thương nhau chung một mái nhà” là quyển tản văn với những câu chuyện bình dị hàm súc nhưng lại mang đậm ý nghĩa nhân văn của con người. Cuốn sách sẽ cho người đọc nhìn thấy được niềm vui, hạnh phúc và cả những vô tâm ích kỉ trong cuộc sống đời thường để rồi từ đó sẽ thêm yêu trân trọng và nâng giữ những hạnh phúc thiêng liêng từ chính gia đình.

Thảo Nguyên (t/h)  
Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

“Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” là ấn phẩm do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, Vietbooks và NXB Thông tấn ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc. Quyển sách mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về TP Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây sông nước.