Nếp nhà

Tại sao nghèo thích khoe, giàu thích che?

Thứ năm, 14/04/2022, 08:42 AM

Ngoài xã hội có nhiều người giàu kín đáo, không tiết lộ tài sản của mình, trong khi một số người nghèo lại thích khoe khoang sự giàu có. Tại sao vậy?

Tự vệ bản thân

Có rất nhiều người thích bảo vệ danh tiếng của bản thân, không tùy tiện tiết lộ tài năng, sự giàu có một cách tùy tiện. Khiêm tốn chính là một bộ phận trong văn hóa truyền thống. Mục đích là không để cho người khác nổi tâm đố kị, không khiến cho những người xung quanh xuất hiện trạng thái “ghét người giàu”, từ đó tránh được những “tai họa ngầm” và những mâu thuẫn không đáng có, điều họ muốn chính là một cuộc sống bình an.

Bên cạnh đó, người giàu biết cách che giấu lợi thế bản thân trước đám đông. Họ biết rằng, sau khi tùy ý tiết lộ sự giàu có của mình, điều đó có thể gây ra sự xung đột giữa người thân và bạn bè.

Tất nhiên, xã hội hiện đại đã chú trọng nhiều hơn về quyền riêng tư, những người giàu có, có trình độ văn hóa cao đều không muốn tiết lộ ra bên ngoài, chỉ thích hành động lặng lẽ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngược lại, do địa vị thấp nên người nghèo không nổi bật nên dễ bị người khác coi thường. Để thu hút sự chú ý của mọi người, họ luôn cố gắng tạo ra những mánh lới để “quảng cáo” cho chính bản thân mình, bằng cách này, họ có thể thể hiện khả năng của bản thân đối với những người xung quanh, nhằm để nhận được sự ngưỡng mộ và công nhận của người khác.

Để tìm hiểu sâu xa lý do, những người nghèo thích khoe khoang sự giàu có thực sự là những người không hiểu đúng về bản thân mình. Vì nghèo nên trong lòng họ chán nản, ngoài mặt muốn mang đến cho mọi người một cảm giác khác để khiến những người khác quan tâm, chú ý đến họ hơn, để đạt được sự an ủi trong tâm, thoát khỏi áp lực tinh thần, bởi vậy, người nghèo khoe khoang là một hành động phù phiếm, là biểu hiện của sự thiếu tự tin.

Ngược lại, người giàu sẽ che đậy sự giàu có của mình một cách chặt chẽ, lo lắng rằng họ sẽ mang đến tai họa vì để lộ của cải, không để lộ của cải hoặc thậm chí giả vờ nghèo. Dù là suy nghĩ của người giàu hay người nghèo, những phương thức biểu hiện như thế này đều làm méo mó đi cách suy nghĩ chân thực của họ, các mối quan hệ xã hội thường không đủ chính thường và hài hòa. Trong cuộc sống, chúng ta cũng không nên quá khiêm tốn, kiệm lời, cũng không nên quá phóng đại bản thân, tự cao tự đại, hãy đường đường chính chính làm một con người bình thường là được rồi.

“Nhân cách lọ kem”

Người nghèo khoe khoang sự giàu có thường được gọi là “nhân cách Lọ Lem”, trong tâm lý học được gọi là định luật Murphy (Murphy's law), do Edward Murphy đề xuất. Tức là nếu có hai hoặc nhiều cách để làm một điều gì đó và một trong những lựa chọn đó sẽ dẫn đến thảm họa, nếu ai đó sẽ đưa ra lựa chọn này: Người đó được coi là có tính cách lọ lem.

 Theo tư duy của Định luật Murphy, con người càng không có cái gì thì sẽ thích khoe khoang cái đó, khi họ có những thứ mà người khác không có, ngược lại sẽ giấu rất sâu, đây chính là bản tính của con người. Tâm lý này áp dụng cho tất cả mọi người trong cuộc sống hiện thực.

Càng thiếu thì con người càng thích khoe khoang, đó là biểu hiện của tâm lý mong manh, phù phiếm, khoe của cải dễ gây ra những rắc rối không đáng có. Tâm lý người nghèo khoe của cải còn người giàu giấu giếm là bản chất của con người và không thể thay đổi được nhưng chúng ta có thể thông qua nhiều phương cách khác nhau để có suy nghĩ lí tính hơn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cần có thái độ đúng đắn, tích cực

Người nghèo cũng có cái vui của người nghèo, tâm lý phù phiếm là tâm trạng không lành mạnh, cần phải từ từ khắc phục. Chỉ có sở hữu tâm thái tốt đẹp, thiện lương, mới có thể có một cuộc sống hạnh phúc.

Tăng cường học tập

Thông qua giáo dục, bạn có thể không ngừng lấp đầy, bồi dưỡng nội tâm, nâng cao trình độ văn hóa và thành tích nghệ thuật, cũng như làm phong phú thêm nội hàm của bản thân. Một người có nội tâm cao thượng sẽ không phô trương sự giàu, biết khiêm tốn.

Biết lo trước tính sau

Định luật Murphy yêu cầu chúng ta không được bỏ qua những sự kiện nguy hiểm có xác suất nhỏ. Về góc độ tâm lý, chúng ta không nên bỏ lỡ những cơ hội xung quanh bạn mà bạn cho rằng không thể hoàn thành. Chỉ bằng cách tính trước mọi việc thì chúng ta mới có thể tự tin, sớm ngày đạt được thành công.

Thùy Linh  
Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt:

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: "Cha và con gái truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống"

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho rằng, những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn từ cuộc thi "Cha và con gái" được kể ra một cách chân thực, sâu sắc sẽ truyền đi những thông điệp yêu thương trong đời sống.

Vun đắp nghĩa tình

Vun đắp nghĩa tình

(NSMT) - Khi lập gia đình, việc xây dựng tình cảm tốt đẹp với người thân, họ hàng của vợ, của chồng, là điều vô cùng cần thiết. Trong đó, mối quan hệ chị em bạn dâu, chị dâu - em chồng, chị chồng - em dâu khá đặc biệt. Có những trường hợp xem nhau như ruột thịt, nhưng cũng có người vì nhiều lý do, chưa được thuận hòa…

Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt

Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt

Nhà văn Võ Hồng Thu chia sẻ rằng, tình cảm gia đình là chỗ dựa tinh thần cho mỗi cá nhân trưởng thành, phát triển trong đó mối quan hệ giữa cha và con gái luôn có những cung bậc tình thương khác biệt mà phải là cha, là con gái mới hiểu được.