Văn hóa

Tại sao người tính không bằng trời tính?

Thứ tư, 07/12/2022, 08:02 AM

Trong cuộc sống ai cũng phải có những tính toán trong chi tiêu, dành dụm để cân bằng mọi thứ nhưng dân gian lại có câu “người tính không bằng trời tính”.

Ngày xưa, một người thôn nữ có được một rổ trứng, trên đường về vui mừng đến nỗi không thể không nghĩ rằng nếu hai mươi con gà con nở ra từ hai mươi quả trứng này thì gà con sẽ lớn lên. Vài tháng nữa sẽ tiếp tục đẻ trứng, rồi quả trứng sẽ tạo ra con gà và con gà sẽ tạo ra quả trứng, cứ thế, cô sẽ sớm phát tài.

Trong đầu cô đang vui vẻ nghĩ ngợi, mắt không rời khỏi mấy quả trứng trong rổ, tưởng chừng như đã biến thành bảo bối. Chính vì cô không nhìn đường nên chân không cẩn thận đã vấp phải cục đá dưới đất, rổ trứng trong nháy mắt vỡ nát hết, giấc mộng thôn nữ cũng vỡ như trứng, tiếc hùi hụi…

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thay vì tính toán những gì sẽ xảy ra trong tương lai, tốt hơn là bạn nên tập trung vào con đường hiện tại ngay bây giờ. Câu chuyện tuy nhỏ nhưng chứa đựng rất nhiều sự thật. Bạn không bao giờ biết được những thay đổi nào sẽ xảy ra trong cuộc sống của mình trong một giây tới, điều đó sẽ khiến bạn vui mừng hay lo lắng.

Cái gọi là “người tính” chính là nói đến tương lai mà con người an bài cho mình. Nhưng cuối cùng ai rồi cũng sẽ phát hiện ra rằng hầu hết mọi người đều không đi theo con đường này, thậm chí còn khá khác biệt, nói cách khác, họ đều đã đi theo con đường sinh mệnh do số phận an bài.

Con người có tính được tương lai hay không?

Con người có tình cảm của con người còn vũ trụ có quy luật nhân quả khác, gọi là quy luật nhân quả tuần hoàn thiện ác. Tình cảm của con người ích kỷ, quy mô quá nhỏ, tiêu chuẩn quá thấp nhưng Thượng đế nhân từ với tất cả chúng sinh và trí tuệ sâu sắc vượt quá sức tưởng tượng của con người. mọi thứ được sắp xếp theo tiêu chuẩn cảm tính của con người sẽ không làm cho cuộc sống của chúng ta thăng hoa, nó không phù hợp với quy luật vận hành tự nhiên và nó không công bằng.

Vì vậy, mọi thứ được sắp xếp theo tiêu chuẩn cảm tính của con người sẽ không làm cho cuộc sống của chúng ta thăng hoa, nó không phù hợp với quy luật vận hành tự nhiên và nó không công bằng. Còn Thượng đế đã an bài cuộc đời theo nguyên lý nhân quả thiện ác, mọi sinh mệnh đều được đối xử công bằng, có cơ hội thăng hoa.

 Người tính không bằng trời tính, vậy nên làm thế nào?

Trong cuộc sống, con người thường có quá nhiều tính toán, nhưng lại quên đi việc lẽ ra phải cần cù, tự hoàn thiện bản thân trong sự thử thách của số phận.

Cuộc sống này không phải muốn là được, có những chuyện đến khiến chúng ta không kịp thích ứng, dù thế nào đi chăng nữa chúng ta cũng phải tin tưởng vào việc sống lương thiện sẽ được ông trời đền đáp.

Một người không quá để tâm, so đo tính toán làm sao để bản thân được lợi thì cuối cùng lại được lợi. Trái lại, người luôn tìm cách để người khác chịu thiệt thòi mà chiếm lợi về mình thì cuối cùng lại bị mất nhiều hơn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cổ ngữ có câu: “Họa do ác tác, phúc do đức sinh” (Họa là do làm việc ác mà ra, phúc là do Đức sinh ra). Cổ nhân cho rằng, thế sự là vô thường, nhân sinh như mộng nên họ không hao tổn tâm sức vào việc tranh danh đoạt lợi – những vật được cho là ngoại thân. Họ tin rằng chỉ có tích đức làm việc thiện, hướng đạo hướng thiện mới là con đường đời cần đi, bởi vì Thiên đạo là bảo hộ người lương thiện. Ngược lại, người ham lợi, chỉ luôn nghĩ đến lợi ích của bản thân mình thì sẽ thường chiêu mời họa, bởi vì “Họa do ác tác”.

Mọi chuyện trên đời này đều đã được trời định thế nên chúng ta cứ sống thuận theo tự nhiên. Khó khăn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống thế nên khi gặp khó khăn đừng oán thán ông trời, tất cả mọi chuyện dù tích cực hay tiêu cực khi xảy đến với bạn đều mang một ý nghĩa riêng. Vui vẻ đón nhận bằng cách nhìn tích cực nhất và tin rằng chúng ta rồi sẽ hạnh phúc thôi, không bằng cách này thì bằng cách khác. Chỉ cần sống tốt, trời xanh tự ắt an bài!

T. Linh (Theo Secret China)  
Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.