Tại sao nói “Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ”?
Kinh doanh không phải là một công việc dễ dàng, nếu không có kinh nghiệm và sự từng trải rất dễ rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Cổ nhân có câu "Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ”
Từ xa xưa, người ta đã quan tâm đến kinh doanh, vì đó là “con đường tắt” để thay đổi cuộc sống nghèo khó, là hy vọng đổi đời của con người.
Kinh doanh cũng là một loại tri thức, người ta vẫn thường nói: “Người ngoài nghề nhìn thì náo nhiệt, người trong nghề mới thấy được gian khổ”. Kiến thức và lý thuyết nằm ở trên giấy, còn trải nghiệm thực tế mới là quan trọng nhất.
Làm kinh doanh trước hết cần phải xem công việc làm ăn đó có mang lại lợi nhuận cho bản thân hay không, bản thân có chịu được lỗ hay không, có tầm nhìn xa trông rộng hay không, có sự nhạy bén với thị trường hay không,… Những người làm kinh doanh tốt sẽ biết cách nắm bắt cơ hội vàng để làm giàu cho riêng mình, từ đó nỗ lực để đạt được những lợi nhuận lớn hơn trong tương lai.
Là người kinh doanh, họ rất khôn khéo, dù là người quen hay người lạ, hễ thấy có lãi là họ sẽ chớp lấy thời cơ. Người xưa có câu: “Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ.

Ảnh minh họa.
Kiếm mối từ người quen
Một người làm ăn kinh doanh, nếu chỉ chăm chăm kiếm tiền lợi nhuận từ người thân, bạn bè thì sẽ không được lâu dài. Kể cả những người có mối quan hệ tốt với bạn, nếu mối quan hệ đó xây dựng trên nền tảng lợi ích cá nhân và vật chất thông qua buôn bán sẽ không lâu bền.
Kiếm mối từ người quen có nghĩa, khi bán sản phẩm cho người quen, thường để giữ mối quan hệ hai bên, họ sẽ không bán với giá quá cao, chênh lệch quá lớn so với giá gốc của sản phẩm.
Trong buôn bán, họ sẽ thường ‘lợi dụng’ sự quen biết, mối quan hệ của mình để tìm mối sản phẩm cũng như giới thiệu sản phẩm của bản thân đến nhiều người hơn nữa. Nếu mạng lưới bạn bè, khách hàng của bạn mà lớn, công việc kinh doanh của bạn sẽ ngày càng phát đạt.
Trong công việc, vì có người quen, bạn bè giới thiệu mối làm ăn nên mới thu được một số lợi nhuận. Nhưng có thể kiếm được bao nhiêu, ngoài chất lượng sản phẩm ra, nó còn tùy thuộc vào mức độ sâu sắc của mối quan hệ.
Những người bán hàng thường có bí quyết riêng của mình, các cửa hàng mới mở đang trong giai đoạn đầu, nhằm để tăng độ nổi tiếng và quảng bá sản phẩm, họ sẽ mời người thân, bạn bè, đồng nghiệp đến tham gia, bán cho họ mặt hàng chất lượng với giá cả ưu tiên. Nhờ có sự hài lòng, những khách hàng đó sẽ nguyện ý giới thiệu sản phẩm cho những khách hàng tiếp theo mà họ quen biết. Điều đó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm ăn kinh doanh, cũng như nền tảng cho những hoạt động làm ăn sau này.

Ảnh minh họa.
Kiếm cơm từ người lạ
Nhiều người khi làm ăn kinh doanh, nếu thấy người quen đến mua đồ quá thường xuyên cũng sẽ bán với giá rẻ hơn. Nhưng dù sao người quen cũng có hạn, họ cũng không thể kiếm được nhiều tiền từ người quen. Do đó, muốn mối làm ăn phát đạt, khách hàng quan trọng nhất chính là “người lạ”.
Chất lượng sản phẩm của bạn, dịch vụ bán hàng tốt hay xấu,… đánh giá khách quan nhất đều đến từ những người khách xa lạ. Vì vậy, nếu bạn muốn điều hành một công việc kinh doanh tốt, đừng ngại “nói chuyện với người lạ”, hãy học thói quen giao dịch với những khách hàng lạ, bởi họ chính là khách hàng tiềm năng có thể duy trì lợi nhuận cho việc làm ăn.
“Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ” là cách nói khôn ngoan được truyền từ đời này sang đời khác, chứa đựng những triết lý kinh doanh phong phú, chỉ ra hướng đi cho những ai mới bắt đầu kinh doanh, từ đó họ có thể sử dụng trí tuệ thông minh và khả năng quan sát thị trường nhạy bén của mình để bán được nhiều hàng hơn và không ngừng mở rộng quy mô kinh doanh, để thu về lợi nhuận lớn hơn.
NTK Lê Thanh Hòa đưa biểu tượng văn hóa Văn Lang vào thiết kế đồng phục riêng cho Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế (NTK) Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược, kết hợp yếu tố thẩm mỹ, giá trị di sản và bản sắc thương hiệu, nhằm nâng tầm trải nghiệm tại điểm đến golf - nghỉ dưỡng cao cấp bậc nhất miền Bắc.
Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trước đại nhạc hội
Cả Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia bừng sáng trong đêm tổng duyệt đại nhạc hội 'Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới', mở màn cho chuỗi sự kiện nghệ thuật - lễ hội quy mô lớn chưa từng có tại Tây Ninh. Sân khấu hoành tráng, công nghệ trình diễn hiện đại cùng các kỷ lục mới xác lập đã sẵn sàng mang tới bầu không khí bùng nổ trước giờ G.
Hai kỷ lục Việt Nam vừa được xác lập tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia
Hai hạng mục điểm nhấn tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) bao gồm Tuyến phố đi bộ Millennia Journey - Hành trình Thiên niên kỷ và Dòng sông Ánh sáng vừa chính thức xác lập kỷ lục quốc gia.
Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại Thành phố Thiên niên kỷ
Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8 tới đây.
Người đoạt giải BaDen Mountain International Marathon 2025 có thể dùng thành tích để thi đấu quốc tế
Sau hai ngày tranh tài đầy kịch tính, giải BaDen Mountain International Marathon 2025 đã chính thức khép lại và theo ban tổ chức, người đoạt giải có thể dùng thành tích để tham gia các giải đấu do Hiệp hội Marathon quốc tế (AIMS) tổ chức.
Cần Thơ: Những hình ảnh ấn tượng tại Giải vô địch trẻ, vô địch các nhóm tuổi Thể dục dụng cụ quốc gia 2025
(NSMT) - Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, Giải vô địch trẻ; vô địch các nhóm tuổi Thể dục dụng cụ quốc gia năm 2025 do TP. Cần Thơ đăng cai tổ chức, kết thúc và trao giải vào chiều 19-7. Giải năm nay quy tụ 128 HLV, VĐV và trưởng đoàn đến từ 5 đơn vị mạnh gồm TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, Quân đội và TP. Cần Thơ.
Sách “Dấu xưa Cần Thơ” - Hành trình ngược dòng ký ức đất Tây Đô
(NSMT) - Tác phẩm Dấu xưa Cần Thơ của Tác giả Đăng Huỳnh, do Nhà xuất bản Văn học ấn hành, là một công trình nghiên cứu, sưu tầm công phu, giàu giá trị lịch sử và văn hóa, góp phần phác họa lại những mảng màu sống động về vùng đất Cần Thơ xưa, từ thời kỳ đô thị hóa cho đến những giá trị văn hóa dân gian, tôn giáo, nghệ thuật và con người địa phương.