Nuôi con

Tắm chung với con: Nên không?

Thứ bảy, 01/07/2023, 11:09 AM

Việc tắm chung với con luôn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Khi trẻ còn nhỏ, đây là hành động hoàn toàn bình thường tuy nhiên khi trẻ lớn hơn, cha mẹ cần giảm dần hành động này để tránh ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ.

Tắm cho con hay tắm chung với con là thói quen của nhiều bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách có thể dẫn đến những rắc rối lớn. Trong vấn đề này, sự "rút lui" kịp thời của cha mẹ chính là cách chăm sóc con cái đúng đắn và lâu dài.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

2-3 tuổi là bước ngoặt

Trước 3 tuổi, việc cha mẹ tắm chung với con cái không có vấn đề gì. Khi bước vào giai đoạn 2 đến 3 tuổi, trẻ bắt đầu có nhận thức về giới tính, có sự quan tâm sâu sắc đến cơ thể của bản thân và những người xung quanh. Đây chính là thời điểm vàng để cha mẹ giáo dục giới tính cho con cái.

Lúc này, cha mẹ nên giáo dục cho trẻ biết trẻ là con trai hay con gái, giống hay khác bố mẹ ở điểm nào. Ở độ tuổi này, trong mắt trẻ, cơ quan sinh dục cũng giống với các cơ quan khác trên cơ thể, không có gì đặc biệt. Vì vậy, cha mẹ nên trả lời những thắc mắc của trẻ về cơ thể và bộ phận sinh dục một cách cởi mở, không ngại ngùng, không né tránh. Khi sự tò mò về cơ thể được thỏa mãn ở giai đoạn này, trẻ có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo một cách suôn sẻ.

Khi cha mẹ cùng giới đưa con đi tắm chung, con trai thấy mình giống bố, con gái thấy mình giống mẹ, như vậy con trai và con gái sẽ phát triển những đặc điểm giới tính riêng trong tương lai.

Tuy nhiên, sau 3 tuổi, cha mẹ cần giảm dần số lần tắm cho trẻ. Nghiên cứu tâm lý cho thấy, trẻ từ 3 - 4 tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn hứng thú với cơ quan sinh dục và nhận thức được sự khác biệt giữa nam và nữ. Lúc này, cha mẹ cần giúp trẻ xác lập bản dạng giới. Sự tham gia quá mức của cha mẹ khác giới không có lợi cho việc hình thành ý thức về giới tính của trẻ.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tôn trọng sự riêng tư của trẻ

Cha mẹ luôn muốn thân mật với con nhưng lại thường bỏ qua tầm quan trọng của "sự riêng tư" của con cái. Việc bố mẹ khác giới quá thân thiết thể chất với con không chỉ phá hủy ranh giới thể chất của trẻ mà còn phá hủy quỹ đạo phát triển bình thường về tâm lý của trẻ. Và loại tổn hại này đến từ gia đình, từ cha mẹ và từ nhiều môi trường gia đình không phù hợp.

Một số nhà tâm lý học nhận định việc cha mẹ cho con tắm chung, thay đồ trước mặt con hay đi vệ sinh không đóng cửa, thậm chí còn cho con ngủ cùng khi bảy hoặc tám tuổi không có lợi cho việc giáo dục giới tính của trẻ.  

Điều này khiến đứa trẻ không biết ý nghĩa của ranh giới vật lý là gì. Trẻ không biết cách tự bảo vệ mình và không biết cách tôn trọng người khác.

Khi trẻ 4-5 tuổi cha mẹ có thể hướng dẫn con tự tắm chứ không tắm hộ con hay tắm chung với con nữa để trẻ hình thành ý thức về quyền riêng tư, để trẻ biết rằng mọi người đều có quyền riêng tư của mình và mỗi người đều tôn trọng quyền riêng tư của mình. Không ai có thể xem hoặc chạm vào mà không có sự cho phép của tôi. Cũng như vậy, trẻ không thể tùy ý nhìn trộm hay chạm vào cơ thể của người khác.

Phương Anh (Theo Toutiao)  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.