Nếp nhà

Tạo hố sâu khoảng cách vì 4 sai lầm khi dạy con

Chủ nhật, 08/08/2021, 14:14 PM

Nhiều mối quan hệ cha mẹ và con cái đã dần biến thành những hố sâu khoảng cách vì cách dạy dỗ sai lầm trong đó 4 điều này cha mẹ thường mắc phải.

Cha mẹ ăn nói độc địa

Trong cuộc sống thực tế, nhiều bậc cha mẹ thường thốt ra những lời khó nghe khi thấy con mình học hành không được như ý muốn. Tuy nhiên, những đứa trẻ thường chỉ biết chấp nhận một cách thụ động, khóc thầm và tổn thương mà cha mẹ không hề hay biết.

"Con thật sự rất ngu ngốc!”, “Con không bằng 1/10 của người khác”.

Có lẽ không ít cha mẹ đều đã nói những lời độc địa này trước mặt con cái. Những bậc cha mẹ có cách ăn nói như vậy thường sẽ trở thành “kẻ thù” lớn nhất trong tâm hồn con.

Empty

Ảnh minh họa. 

Cha mẹ đòi hỏi hà khắc

Nhiều bậc cha mẹ yêu cầu con cái phải đứng đầu trong mọi việc, bất kể là hoạt động nào cũng phải giữ vị trí thứ nhất.

Những đứa trẻ này sẽ luôn cảm thấy căng thẳng hàng ngày, sự chú ý của chúng hoàn toàn tập trung vào những thay đổi cảm xúc của cha mẹ.

Những bậc cha mẹ hay đòi hỏi như vậy cũng rất dễ trở thành “kẻ thù” trong mắt con cái.

Empty

Ảnh minh họa. 

 Cha mẹ không biết tôn trọng

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con cái do mình sinh ra, không nên có bất kỳ sự riêng tư nào cho dù đó là nhật ký hay ngăn kéo, cặp sách,… Tất cả đều phải nằm trong tay của cha mẹ.

Ý thức về bản thân của trẻ sẽ tăng dần khi lớn lên, trẻ cũng sẽ cảm thấy khó chịu với cách cư xử quá độc đoán, coi thường mình của cha mẹ, càng làm nặng thêm tâm lý nổi loạn, sẽ dùng hết sức để chống lại cha mẹ.

Kiểu cha mẹ này đóng một vai trò cực kỳ không tốt đối với sự trưởng thành của trẻ, có thể sẽ trở thành “kẻ thù” trong lòng trẻ.

Cha mẹ kiểm soát quá nhiều

Một số cha mẹ hy vọng rằng con cái của họ sẽ hành động theo sự sắp xếp của riêng họ và họ không muốn con mắc phải bất kỳ sai lầm nào.

Lớn lên bên cạnh cha mẹ kiểm soát quá nhiều, trẻ sẽ phải chịu tổn thương rất lớn. Sau khi trưởng thành, các kỹ năng xã hội cũng sẽ bị ảnh hưởng, sự oán hận của chúng đối với cha mẹ sẽ trở nên rõ ràng hơn theo độ tuổi.

Empty

Ảnh minh họa. 

Bậc cha mẹ nào cũng mong muốn con cái thành rộng, thành phượng. Chính vì khát khao mãnh liệt ấy mà mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trở nên bấp bênh.

Yêu thương con không thể dùng cách “coi đó là chuyện đương nhiên” trong suy nghĩ của các bậc cha mẹ, mà phải được con cái thực sự chấp nhận, yêu thương như vậy mới là thiết thực và hiệu quả nhất.

Thùy Linh  
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt:

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: "Cha và con gái truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống"

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho rằng, những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn từ cuộc thi "Cha và con gái" được kể ra một cách chân thực, sâu sắc sẽ truyền đi những thông điệp yêu thương trong đời sống.