Ẩm thực

Tết đến, về Trà Vinh thưởng thức bánh tét Trà Cuôn

Thứ sáu, 09/02/2024, 11:59 AM

(NSMT) - Tổ chức Kỷ lục châu Á vừa có quyết định xác lập 10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản của Việt Nam theo bộ tiêu chí Kỷ lục ẩm thực và đặc sản châu Á năm 2023. Trong đó có bánh tét Trà Cuôn của tỉnh Trà Vinh thuộc nhóm đặc sản thiên nhiên và quà tặng.

Đầu tháng 2/2024, có dịp đi Trà Vinh, tôi được Minh, một anh bạn đồng nghiệp giới thiệu thưởng thức món bánh tét trứ danh của Trà Vinh được sản xuất ngay tại ấp Trà Cuôn, xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang. Minh giới thiệu với tôi: Muốn thưởng thức bánh tét Trà Cuôn thì phải đến tận nơi làm ra sản phẩm này mới gọi là “mắt thấy, tay sờ, miệng thưởng thức”. Gọi là bánh tét Trà Cuôn vì được làm ra tại ấp Trà Cuôn, nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Theo lời kể của các bậc cao niên, bánh tét này do bà Thạch Thị Lết, một người Khmer ở địa phương gói bán để mưu sinh từ trước năm 1975 và chủ yếu bán cho những người dân ở địa phương. Về sau, thấy bà bán được nhiều, người dân địa phương học theo bà gói bánh kinh doanh, và món bánh tét trở thành món ăn nổi tiếng mang thương hiệu bánh tét Trà Cuôn.

Bánh tét truyền thống

Bánh tét truyền thống

Bánh được làm từ loại nếp ngon, chủ yếu là nếp sáp. Để làm bánh, người thợ chọn nếp sáp ngon đem đãi sạch. Sau đó trộn đều với nước cốt của các loại rau như rau ngót, lá cẩm,... để tạo màu tự nhiên chứ không dùng phẩm màu công nghiệp. Nhân bánh gồm đậu xanh, thịt heo, lòng đỏ trứng vịt muối. Đậu xanh được chọn là loại hạt đậu to, tròn đều, bóc sạch vỏ. Mỡ heo là loại mỡ dày dưới da, thịt và mỡ được sắc thỏi dài vuông vức các góc cạnh. Lòng đỏ trứng vịt muối và phần nhân được tẩm ướp gia vị vừa phải như hành lá, muối, đường. Bánh gói xong sẽ được sắp vào nồi to rồi đem luộc khoảng tám tiếng đồng hồ là được. Luộc xong, người thợ vớt bánh ra để cho ráo nước. Theo anh Minh, bánh tét ngon là khi cắt ra, hạt nếp mềm và dẻo; nhân bánh có vị béo, thơm của mỡ thịt; vị bùi bùi mằn mặn của lòng đỏ trứng vịt muối; hạt đậu xanh màu vàng ươm như tan ra tạo thành lớp bao quanh thịt mỡ và trứng muối.

Bánh tét tứ quý

Bánh tét tứ quý

Du khách tham quan cơ sở sản xuất bánh tét Trà Cuôn

Du khách tham quan cơ sở sản xuất bánh tét Trà Cuôn

“Bánh tét Trà Cuôn được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng, mỗi ngày có hàng ngàn chiếc bánh được sản xuất bán cho người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ban đầu chỉ là món ăn gọn, dân dã nhưng nay đã thành đặc sản của địa phương, đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao nên càng được khách hàng chọn mua nhiều hơn”, Minh chia sẻ thêm. Ghé vào điểm sản xuất, kinh doanh bánh tét Trà Cuôn mang tên Hai Lý, tôi choáng ngợp bởi quy mô của cơ sở này bởi hàng ngàn đòn bánh tét đã luộc xong, sắp thành những hàng rất ngăn nắp trên các kệ toả mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Nhiều người thợ đang thực hiện các công đoạn như xếp lên kệ, người cho bánh vào túi để hút chân không bảo quản bánh được lâu hơn, người cho bánh vào thùng đóng gói gửi cho khách hàng. 

4
Bánh tét ra lò được đóng gói chỉn chu để chuẩn bị lên đường tới tay khách hàng

Bánh tét ra lò được đóng gói chỉn chu để chuẩn bị lên đường tới tay khách hàng

Một nhân viên giới thiệu về cơ sở có rất nhiều loại bánh tét như bánh tét truyền thống, bánh tét ba màu, bánh tét ngũ phúc, bánh tét tứ quý, bánh tét bát bửu, bánh tét chuối, bánh tét chay,... để sẵn sàng phục vụ theo nhu cầu khách hàng. Dù cho có khách ở xa đặt mua, bánh sẽ được gửi đi theo yêu cầu và đặc biệt vẫn luôn đảm bảo về mặt chất lượng.

Cao Xuân Lương  
Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Trong nhiều lần tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (DGNB), Hội thi Bánh DGNB là một trong điểm nhấn không thể thiếu. Hội thi không chỉ là sân chơi để nghệ nhân giới thiệu các loại bánh gia truyền, đặc sản quê nhà mà còn là không gian kết nối, lan tỏa tình yêu chiếc bánh quê đến du khách gần xa. Những chiếc bánh không chỉ mang tinh túy truyền thống mà còn được sáng tạo, góp phần làm nên sức hút mới cho bánh DGNB.