Văn hóa

Thới Sơn - "Viên ngọc quý" của vùng đất Tiền Giang

Thứ tư, 13/09/2023, 14:06 PM

Nằm trên dòng sông Tiền thơ mộng, hình thành từ khoảng thế kỉ XVIII, được tạo hóa, thiên nhiên ưu ái, cù lao Thới Sơn (thuộc xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) được mệnh danh "Viên ngọc quý" của vùng đất miệt vườn Tiền Giang. Hơn 300 năm qua, từ một làng Thới Sơn hoang sơ năm nào, giờ đây xã Thới Sơn không ngừng vươn mình phát triển, đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hơn 300 năm hình thành phát triển

Theo những bậc cao niên trên vùng đất Thới Sơn ngày nay, Cù lao Thới Sơn còn có tên gọi khác là cồn Thới Sơn hay cồn Lân. Cùng với cồn Long, cồn Quy và cồn Phụng thuộc tỉnh Bến Tre, cồn Lân được đánh giá là một trong tứ linh nổi tiếng trên sông Tiền. Với tổng diện tích khoảng 1.200 hecta cùng với hệ thống kênh mương chằng chịt, cồn Thới Sơn được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh đẹp và nhiều vườn cây ăn trái.

Du lịch là một trong những thế mạnh, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Du lịch là một trong những thế mạnh, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngược dòng lịch sử, theo nhiều tài liệu sử sách ghi lại, vào thời nhà Nguyễn độc lập, toàn bộ cù lao thuộc thôn Thới Sơn, tổng Thuận Trị, huyện Kiến Hưng, phủ Kiến An, tỉnh Định Tường. Sau khi Pháp xâm lược Việt Nam năm 1858 và đánh chiếm 03 tỉnh miền Đông Nam kỳ năm 1862, thực dân Pháp dần xóa bỏ tên gọi tỉnh Định Tường cùng hệ thống hành chính cũ thời nhà Nguyễn, đồng thời đặt ra các hạt Thanh tra. Thôn Thới Sơn lúc này thuộc hạt Thanh tra Mỹ Tho. Ngày 05/01/1876, hạt Thanh tra Mỹ Tho đổi thành hạt tham biện Mỹ Tho, từ đó thôn đổi thành làng.

Đầu năm 1900, tất cả các đơn vị hành chính cấp tỉnh ở Đông Dương đều thống nhất gọi là "tỉnh", trong đó tại Nam kỳ có tỉnh Mỹ Tho. Làng Thới Sơn thuộc tổng Thuận Trị, tỉnh Mỹ Tho. Cho đến năm 1912, làng Thới Sơn thuộc tổng Thuận Trị, quận Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho.

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, Ủy ban Kháng chiến hành chánh Nam bộ chủ trương bỏ cấp tổng, bỏ đơn vị làng, thống nhất gọi là xã, đồng thời bỏ danh xưng quận, gọi thay thế bằng huyện. Chính quyền Việt Nam Cộng hòa đến năm 1956 cũng thống nhất dùng danh xưng là xã. Lúc này, Thới Sơn là xã thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho.

Năm 1957, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đặt xã Thới Sơn thuộc tổng Thuận Trị, quận Châu Thành, tỉnh Định Tường. Đến năm 1960, quận Châu Thành đổi tên thành quận Long Định. Lúc này, xã Thới Sơn thuộc quận Long Định, tỉnh Định Tường. Đến năm 1964, chính quyền Việt Nam Cộng hòa chia quận Long Định thành quận Châu Thành và quận Long Định. Sau năm 1965, cấp tổng bị giải thể, các xã trực thuộc quận. Khi đó, xã Thới Sơn trở lại thuộc quận Châu Thành, tỉnh Định Tường cho đến năm 1975.

Tháng 02 năm 1976, xã Thới Sơn thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Ngày 26/9 năm 2009, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 28/NQ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Châu Thành, huyện Chợ Gạo để mở rộng địa giới hành chính thành phố (TP) Mỹ Tho; điều chỉnh địa giới hành chính xã, thành lập xã thuộc TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Theo đó, điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và nhân khẩu của xã Thới Sơn thuộc huyện Châu Thành về TP. Mỹ Tho quản lý.

Hơn 300 năm hình thành phát triển, vùng đất Thới Sơn đã từng chứng kiến nhiều chiến tích oai hùng của cha ông ta trong công cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập của dân tộc. Trong đó, tiêu biểu, mùa Xuân năm 1785, người Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đã có trận thủy chiến trên đoạn sông từ Rạch Gầm - Xoài Mút đánh tan 05 vạn quân Xiêm. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ xâm lược, Thới Sơn là một trong những căn cứ cách mạng, ghi dấu với thế trận lòng dân bao quanh căn cứ Đồng Tâm.

Lý giải về tên gọi Thới Sơn, theo lời của ông Nguyễn Văn Đàng, một cán bộ lão thành cách mạng, từng là Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Thới Sơn, đất cồn phù sa ở khu vực này màu mỡ, cây cối nhanh chóng đâm chồi, nẩy lộc trở thành một vùng đất trù phú. Đứng bên này sông Tiền nhìn sang mảnh đất cù lao mượt màu, xanh tươi, người đời mường tượng ra một cảnh thanh bình, no ấm, hạnh phúc nên mới đặt tên gọi là cồn Thái Sơn. Sau này do đọc trại, nên mới có tên là cồn Thới Sơn như bây giờ.

Thới Sơn hôm nay

Tận dụng những lợi thế từ thiên nhiên ưu đãi, phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, trung dũng của các thế hệ cha ông đi trước, ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, Nhân dân xã Thới Sơn đã ra sức thi đua, sản xuất, lập nhiều thành tích đáng tự hào. Năm 2019, bằng tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức, Thới Sơn đã xây dựng thành công Xã nông thôn mới. Trên lĩnh vực nông nghiệp, xã đã tập trung phát triển nông thôn toàn diện làm cơ sở cho ổn định và phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với phát triển ngành nghề để nâng cao đời sống Nhân dân, đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi thông qua các chương trình tham quan, hội thảo khuyến nông, khuyến ngư nhằm tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất, chăn nuôi.

Du lịch là một trong những thế mạnh của xã. Khu du lịch Thới Sơn chiếm khoảng 50% lượng khách du lịch đến Tiền Giang và được Chính phủ phê duyệt quy hoạch là 01 trong 04 khu du lịch cấp Quốc gia của Đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì vậy mà thời gian qua, xã Thới Sơn đã nỗ lực khôi phục và phát triển các cụm điểm du lịch; tiếp tục đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng như: cầu, cống, đường giao thông, hệ thống chiếu sáng; vận động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, kinh doanh và phát triển các loại hình mua sắm, ăn uống,...

Không dừng lại ở đó, chính quyền còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng môi trường an toàn, xanh - sạch - đẹp và thoáng mát. Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Cơ sở vật chất văn hóa trên địa bàn cũng được tăng cường đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân.

Theo thống kê 06 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn xã Thới Sơn tiếp tục đạt được nhiều kết quả phấn khởi, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người ước tính đạt 60,08 triệu đồng. Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội đạt mức 8,14% so với kế hoạch đề ra năm 2023. Thu ngân sách xã đạt 2,257/6,525 tỷ đồng, đạt 34,6%; số hộ nghèo trên địa bàn xã được kéo giảm. Công tác xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đang được thực hiện theo tiến độ đề ra. Hiện xã đạt 13/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại sẽ quyết tâm thực hiện hoàn thành trong năm 2023 này,...

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thủy, Chủ tịch UBND xã Thới Sơn, trong những tháng còn lại của năm 2023, xã Thới Sơn sẽ tập trung phát triển nông thôn toàn diện làm cơ sở cho ổn định và phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với phát triển ngành nghề để nâng cao đời sống Nhân dân, đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Khôi phục và phát triển các cụm điểm du lịch, chú trọng việc ứng xử văn hóa trong hoạt động du lịch. Tập trung cho công tác thu ngân sách đảm bảo đạt so với chỉ tiêu và kế hoạch đã đề ra. Tuyên truyền, thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch, lộ trình trong năm 2023...

Hy vọng rằng, với những quyết sách đúng đắn, trong tương lai, xã Thới Sơn sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, vươn xa hơn nữa để xứng với danh hiệu "Viên ngọc quý" của vùng đất Tiền Giang.

Theo V. Phương/ Cổng TTĐT Tiền Giang  

"Thủ lĩnh" Misa: "Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn"

“Con giúp người này thì người khác sẽ giúp con, đừng bao giờ giúp đỡ ai mà trông chờ người đó phải trả ơn con” – Đó là bài học của cha đã theo chị Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc công ty phần mềm MISA suốt chặng đường thành công của mình.

Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Trở thành cha mẹ luôn là hành trình thật thiêng liêng, hạnh phúc nhưng cũng đầy gian nan. Khoảnh khắc con đến thế gian, niềm hy vọng lớn nhất của cha mẹ là con cái thật khỏe mạnh, bình an. Thế nhưng với nhiều bậc làm cha mẹ, điều đó lại trở thành mong ước không hề đơn giản.

“Nữ tướng” trong mắt bố

“Nữ tướng” trong mắt bố

Niềm vui và tự hào trào dâng trong lòng tôi khi nghĩ về hai con gái Thuý và Vân. Các con đã không chỉ thành đạt trong sự nghiệp mà còn giữ tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ.

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân dạy “Nghèo củi, giàu bể nước”. Ý nghĩa câu nói này có thể giúp chúng ta khám phá ra cách tích lũy tài lộc trong gia đình.

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Tác giả Nguyễn Thị Thương kể, cha cô sợ con gái học nhiều ế chồng nhưng kỳ thực trên chiếc xe đạp cà tàng ông đã mang cho con gái từng cơm nắm, bơ gạo, dăm ba quả trứng và "không cho phép" con được bỏ bất cứ cuộc thi nào.

“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

(NSMT) – Đến với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, du khách sẽ cảm thấy hùng tráng, kỳ vĩ và đầy cảm xúc tự hào khi đứng trước bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đang được trưng bày tại đây. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; tổng diện tích là 3.225m².