Nếp nhà

Thư con gái gửi Ba

Chủ nhật, 19/06/2022, 10:26 AM

(NSMT) - Người ta nói, “Tình yêu đích thực đầu tiên của một cô gái chính là người Cha”, đó là một tình yêu vô điều kiện, thiêng liêng và cao cả. Có lẽ không có chàng trai nào trên thế giới có thể yêu thương một cô gái hơn Ba của cô ấy. Có thể tình yêu của chàng trai đầy đam mê và lãng mạn, nhưng tình yêu mà Ba dành cho con gái là sự bình yên và vững chãi không gì sánh được.

Ba à, ngay lúc này con muốn tựa vào vai Ba quá…

Con gái không muốn quay cuồng giữa dòng người xuôi ngược, bước hớ hênh trên con dốc ghồ ghề…con chỉ muốn ngồi bên Ba và mè nheo với Ba thôi!

Ba kể con nghe chuyện tình yêu của Ba và Mẹ nhé! Mẹ bảo ngày xưa, chỉ gặp Ba một lần trong ngày cưới rồi về  sống với nhau, khi anh chị con lần lượt ra đời thì hai người cùng vất vả chăm lo, dạy dỗ. Ba có yêu Mẹ con không, hay bởi vì ông bà sắp đặt nên Ba chỉ còn cách vâng lời, nhưng thật, chưa từng Ba yêu Mẹ sao…dù là chút ít yêu thương, dù là ngắn ngủi trước lúc Ba rời thế giới này ư?  Ba ơi, vậy tình yêu là ràng buộc nhau bằng trách nhiệm, tình nghĩa, con cái chứ không phải yêu nhau, hiểu nhau sâu đậm rồi cưới à? Con nhớ như in cái hôm Ba ngủ mà không bao giờ tỉnh ấy, mắt Mẹ đỏ hoe và không rơi được giọt nước mắt nào. Chẳng phải Mẹ nén lại đâu Ba, vì mất chồng, vì mất mát đột ngột và lớn lao quá nên Mẹ chịu đựng không nổi. Mẹ đã yêu Ba, đúng là Mẹ đã yêu Ba thật nhiều rồi phải không ạ?

Ba ơi, tình yêu không có bắt đầu và kết thúc thật rõ ràng nhỉ, tình yêu đến tự nhiên rồi cũng tự nhiên mà trôi đi…dẫu đâu đấy trong lòng vẫn hiên ngang những kỷ niệm yêu đương và pha phớt cảm giác hạnh phúc lẫn hờn ghen. Hồi còn bé xíu, con hay hỏi chuyện về Ba. Mỗi lần như vậy, Mẹ đều quệt nước mắt lấm lem trên mi rồi nói bằng cái giọng trách “yêu” Ba: “Ba mày ẩu lắm, dẫn mày đi hớt tóc y kiểu của anh mày…Ba mày sáng nào cũng cà phê hết, cõng mày trên vai, tay thì dắt anh mày theo…Giờ thì Ba mày “đi bán muối” rồi con ơi…”. Câu cuối, Mẹ xuống giọng nghèn nghẹn Ba à. Nếu Ba nghe được tất cả thì như thế nào hở Ba? Ba ơi, Ba không cảm thấy tình yêu của Mẹ chằng chịt những nỗi đau sao, tình yêu của Mẹ quê mùa nhưng thiêng liêng biết nhường nào Ba nhỉ? Thế còn Ba, tình yêu của Ba dành cho Mẹ không màu mè, đường mật nhưng vẫn ấm áp, thầm lặng ấy thôi?

Ảnh: Sang Huỳnh

Ảnh: Sang Huỳnh

Ba, tình yêu có sự hy sinh, có vị kỷ và nhiều mùi vị khác nữa phải không Ba?

Ba, con Yêu nhé! Yêu một người đàn ông như Ba ấy? Được không Ba?

Người đàn ông mà con yêu sẽ là người mà con trao gửi thứ tình yêu tự do chứ không ràng buộc, Ba nhé!

Người ấy là người không hoàn hảo mọi mặt nhưng luôn muốn hoàn thiện mình,

Người ấy không gương mặt đẹp như thiên sứ nhưng có trái tim đẹp như Ba,

Người ấy không chiều chuộng con hết mực nhưng hiểu những chuyện con làm,

Người ấy không giàu có nhưng có tấm lòng bao la,

Người ấy không nói yêu con từ chót lưỡi nhưng dành một chỗ quan trọng cho con trong trái tim,

Người ấy không tặng con những món quà đắt tiền, nhưng tặng con những niềm vui chẳng gì sánh được,

Người ấy không chở con đi hết mọi ngõ ngách thành phố, nhưng có nơi mà  chúng con lưu lại những ký ức diệu kỳ, nhớ về nhau mãi,

Người ấy được uống ít rượu Ba nhé, như Ba vậy, nhưng không được đập phá đồ đạc hay thốt ra những lời làm gãy vỡ những mối quan hệ tốt đẹp xung quanh,

Người ấy được tổn thương con chút ít Ba nhé, để con hiểu và trân quý hạnh phúc đang có,

Người ấy cũng được “hung hăng” tí tẹo để con bớt dựa dẫm và mè nheo nghen Ba!

…và, không có gì trên thế giới là mãi mãi, kể cả tình yêu đúng không Ba? Tình cảm có thể thay đổi theo thời gian, nếu một ngày nào đó con mất đi người con yêu tha thiết, con sẽ nhẫn nại và không cố níu kéo những gì đã mất hay phóng đại cảm xúc của mình. Thời gian sẽ làm dịu nỗi đau. Thời gian sẽ hàn gắn, khâu vá lại tất cả. Tình yêu như một lọ thuốc nhuộm, khi nhúng trái tim thật lòng vào đó chưa hẳn sẽ ra y màu mình muốn, nhưng con gái vẫn luôn tin và kiên nhẫn chờ đợi ngày mà thuốc nhuộm lên đúng màu hoặc gặp đúng người, nói cho con nghe "Thuốc nhuộm sẽ không hẳn nhuộm ra y màu, nhưng anh yêu em là THẬT LÒNG".

Con nhớ Ba quá, nếu có bờ vai Ba đây để con tựa, con sẽ mè nheo nhiều lắm Ba ạ: “Con không muốn yêu ai cả, con chỉ muốn sống cạnh Ba. Yêu Ba nhiều, Ba ơi!”

Con gái của Ba,

...nhân Ngày của Cha...

Chuông Mây  
Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt:

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: "Cha và con gái truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống"

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho rằng, những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn từ cuộc thi "Cha và con gái" được kể ra một cách chân thực, sâu sắc sẽ truyền đi những thông điệp yêu thương trong đời sống.

Vun đắp nghĩa tình

Vun đắp nghĩa tình

(NSMT) - Khi lập gia đình, việc xây dựng tình cảm tốt đẹp với người thân, họ hàng của vợ, của chồng, là điều vô cùng cần thiết. Trong đó, mối quan hệ chị em bạn dâu, chị dâu - em chồng, chị chồng - em dâu khá đặc biệt. Có những trường hợp xem nhau như ruột thịt, nhưng cũng có người vì nhiều lý do, chưa được thuận hòa…

Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt

Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt

Nhà văn Võ Hồng Thu chia sẻ rằng, tình cảm gia đình là chỗ dựa tinh thần cho mỗi cá nhân trưởng thành, phát triển trong đó mối quan hệ giữa cha và con gái luôn có những cung bậc tình thương khác biệt mà phải là cha, là con gái mới hiểu được.

Hơn 100 tác phẩm dự thi

Hơn 100 tác phẩm dự thi "Cha và con gái" sau 6 ngày phát động

Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 đã chứng minh sức lan tỏa mạnh mẽ khi có hơn 100 bài dự thi chỉ sau chưa đầy một tuần phát động.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang:

Nhà thơ Hồng Thanh Quang: "Nếu mỗi người là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm"

Chia sẻ tại cuộc thi viết “Cha và con gái”, Nhà thơ Hồng Thanh Quang cho rằng, nếu mỗi người sinh ra là hạt giống thì gia đình chính là vườn ươm những hạt giống đó.

Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Cuộc thi viết “Cha và con gái”: Tạo niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.