Nhịp sống

Tiền Giang: Gỡ khó, đẩy mạnh tiêu thụ trái cây cho nông dân

Thứ bảy, 08/01/2022, 10:14 AM

(NSMT) - Trước tình hình thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc gặp khó khăn khiến giá mít, chuối, thanh long sụt giảm và việc tiêu thụ của nông dân cũng không được suôn sẻ, thuận lợi, tỉnh Tiền Giang nỗ lực gỡ khó, đa dạng kênh tiêu thụ nông sản, tiến tới đổi mới và thích ứng để ngành hàng trái cây Tiền Giang phát triển bền vững.

Những ngày cuối năm 2021, lượng nông sản Tiền Giang, chủ yếu là thanh long và mít tồn đọng, ách tắc tại cửa khẩu sang Trung Quốc ở Lạng Sơn khoảng vài nghìn tấn, do đặc thù đây là mặt hàng trái cây tươi, thời gian bảo quản, tồn trữ không lâu nên dễ bị hư hỏng, thiệt hại nặng cho doanh nghiệp nói riêng, nền kinh tế nói chung. Thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh đã có những nỗ lực nhằm góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc biệt là trái cây của tỉnh nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

Ông Đặng Văn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Trước đây, Sở cũng như một số cơ quan Nhà nước Trung ương đã có những khuyến cáo về bảo đảm đầu ra ổn định trong xuất khẩu nói chung cũng như tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh, khuyến cáo các doanh nghiệp trước khi xuất khẩu cần phải tìm hiểu kỹ thị trường trước khi đưa hàng lên cửa khẩu để tránh tình trạng ùn ứ như hiện nay. Từng bước chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính khách, tìm các đối tác ở tuyến trên, đa dạng hóa thị trường cũng như phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ lẫn đường thủy. Ngoài ra, nên đầu tư xây dựng các cơ sở bảo quản hàng hóa trong vận chuyển thời gian dài để bảo đảm chất lượng sản phẩm".

2022-01-04-tang-sach-_5

Tỉnh hiện có trên 82.700 ha vườn trồng cây ăn trái; trong đó, có gần 63.000 ha đang cho trái. Năm 2021, toàn tỉnh đạt sản lượng trên 1.593.000 tấn trái cây các loại phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, tăng hơn 4,2% so với năm trước, chủ yếu là thanh long, mít và khóm, chuối. Để hướng đến thị trường ổn định và nâng tầm giá trị của sản phẩm trái cây, một số địa phương có vùng chuyên canh đặc sản đã chủ động tìm ra giải pháp để tránh tình trạng quá lệ thuộc vào xuất khẩu thô là trái tươi như hiện nay.

Ông Cao Tấn Hưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo chia sẻ: "Do xu thế phát triển của người tiêu dùng ngày càng cao, chúng tôi nghĩ rằng cần phải tạo được sản phẩm có giá trị đáp ứng nhu cầu xuất khẩu cũng như vượt qua những rào cản kỹ thuật trong các hiệp định thương mại, các nhà máy chế biến ra những sản phẩm đạt chất lượng của trái thanh long Chợ Gạo".

Năm 2021, tỉnh Tiền Giang xuất khẩu được 12.411 tấn rau quả, thu về 26,63 triệu USD, tăng 3,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng rau quả chủ lực gồm: Xoài, thanh long, chôm chôm, mít, vú sữa…

Từ thực trạng nông sản Việt bị ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc bộc lộ hạn chế trong nền sản xuất nông sản hàng hóa của tỉnh. Tuy vậy, khó khăn cũng là cơ hội để địa phương tiếp tục đổi mới và thích ứng linh hoạt vì sự phát triển ngành hàng trái cây chủ lực tỉnh Tiền Giang một cách bền vững, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp đổi mới nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Thảo Nguyên (T/H)  
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024

(NSMT) - Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường (chương trình đổi rác lấy quà) do Văn phòng đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức sẽ trở lại vào ngày 02/06/2024 sắp tới. Chương trình năm nay sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, sôi nổi, thiết thực nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Ngày Môi trường Thế giới 5/6.

Cần Thơ: Thủ tướng Phạm Minh Chính dự ngày hội khởi nghiệp Quốc gia năm 2024

Cần Thơ: Thủ tướng Phạm Minh Chính dự ngày hội khởi nghiệp Quốc gia năm 2024

(NSMT) - Ngày 12/5, tại Trường Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, Sinh viên lần thứ VI năm 2024. Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ tổ chức.

Người dân đổ xô đi xem giếng khoan bốc cháy giữa đồng tại Sóc Trăng

Người dân đổ xô đi xem giếng khoan bốc cháy giữa đồng tại Sóc Trăng

(NSMT) - Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip có hình ảnh một hố lớn ở giữa đồng bốc cháy khiến nhiều người tò mò, đổ xô đi xem.

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương, cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

(NSMT) - Ngày 10/5, Trường Trung cấp Quốc tế Mekong và Phòng khám Đa khoa BIC NANO CELL đã tổ chức buổi khám bệnh và cấp thuốc cho người dân phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Chương trình đã trao tặng 150 phần quà trị giá hơn 70 triệu đồng cho bà con khó khăn.

Tự học để khởi nghiệp

Tự học để khởi nghiệp

Khởi nghiệp là hành trình đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực vượt khó của mỗi bạn trẻ, vì vậy việc tự học, tự tích lũy thêm kinh nghiệm rất hữu ích, giúp bạn trẻ tự tin lập nghiệp, khởi nghiệp. Đồng hành cùng sinh viên (SV) khởi nghiệp, tổ chức Đoàn - Hội các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, tập huấn kỹ năng mềm, cùng các chương trình thực tập, tham quan doanh nghiệp, mô hình khởi nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức thực tế và hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho người trẻ.

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

Sáng ngày 9/5, lễ phát động “Tháng Nhân Đạo” với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” diễn ra tại phường Trung Nhứt, Quận Thốt Nốt (Cần Thơ) đã trao các phần quà cho bà con nghèo, khó khăn và bàn giao 01 căn nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo trên địa bàn.