Nhịp sống

Tiền Giang: Mô hình trồng nấm mối đen mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng

Thứ bảy, 28/05/2022, 11:36 AM

(NSMT) - Nấm mối đen là một loại nấm ăn rất ngon, chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể và được nhiều người ưa chuộng. Nắm bắt được thông tin đó, anh Trần Quốc Bảo, ấp Giồng Lãnh 1, xã Tăng Hòa quyết định đầu tư trồng nấm mối đen. Đây là mô hình đầu tiên của huyện Gò Công Đông tỉnh Tiền Giang và bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế.

Là một thanh niên hơn 10 năm tham gia công tác Đoàn, anh Bảo năng nổ tự lập thân, lập nghiệp, dám nghĩ, dám làm, đã thử qua nhiều công việc như: Chăn nuôi gà, nuôi bò, trồng trọt... nhưng hiệu quả không cao. Tình cờ được tham quan mô hình trồng nấm mối đen của người cô tại thành phố Mỹ Tho, anh đã thấy đam mê. Qua tìm hiểu, anh nhận thấy kỹ thuật trồng nấm mối đen không khó, lại có hiệu quả kinh tế cao. Nhà sẵn có đất, anh không do dự, quyết định đầu tư trên 200 triệu đồng, xây 2 phòng (mỗi phòng 55m2), đóng giàn để trồng nấm mối đen được trên 1 năm nay.

Anh Bảo đang thu hoạch nấm.

Anh Bảo đang thu hoạch nấm.

Anh Bảo cho biết, cách trồng nấm mối rất đơn giản, nhưng do chi phí đầu tư tương đối cao nên ít người trồng. Chăm sóc nấm mối đen cần chú ý đến ba khâu: Ủ tối, ủ sáng và kích ẩm. Đầu tiên mua bao phôi nấm về cột chặt cho vào phòng lạnh giữ nhiệt độ từ 28 -29 độ C không bắt đèn (ủ tối), khoảng 3 tuần cho ra nấm; sau đó mở miệng bao cho xơ dừa vào, tưới nước, xông đèn (ủ sáng); 2 tuần sau bắt đầu thu hoạch. Đối với nấm mối đen, không cần tưới nhiều, mà chỉ tưới phun sương để giữ ẩm xơ dừa. Đặc biệt nước tưới chỉ dùng nước mưa hoặc nước giếng khoan (không hóa chất). Vì vậy, anh mua túi trữ về trữ nước mưa để dành tưới cho nấm.

Với đức tính cần cù, chăm chỉ, biết tính toán làm ăn, nên mỗi phòng anh Bảo trồng xen kẽ, cách xa ngày nhau để có nấm thu hoạch quanh năm. Một phòng ủ được 4.000 bao phôi nấm (giá 14.000 đồng/phôi), khi cho thu hoạch sẽ được 3 lần/ngày, mỗi lần thu được 3 - 4kg nấm; trung bình mỗi ngày thu hoạch được 10kg.

Sau khi thu hoạch, nấm được phân loại lớn, nhỏ, rồi gọt bỏ phần xơ dừa, tiếp theo dùng cọ quét sạch những xơ dừa còn bám vào, sau đó cho vào mỗi hộp 150g. Sau khi hoàn thành các công đoạn, anh Bảo chở đi giao cho điểm thu mua tại thị xã Gò Công để phân phối cho các siêu thị trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh. Nấm loại lớn được bán với giá 210.000 đồng/kg, loại nhỏ bán từ 100.000 - 120.000 đồng/kg. Thời gian thu hoạch nấm kéo dài khoảng 3 tháng. Hàng tháng, anh bán được từ 40 - 45 triệu đồng, trừ chi phí, thu lãi từ 12 - 13 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình anh thu lãi trên 120 triệu đồng/năm từ mô hình trồng nấm mối đen.

Không dừng lại ở đó, hiện tại, anh Bảo tiếp tục xây phòng, mở rộng trồng thêm nấm bào ngư để cung cấp cho thị trường, anh cũng đặt mua máy quét sạch xơ dừa để tiết kiệm thời gian và công lao động. Anh Bảo cho biết, nấm mối đen hoàn toàn sạch, không sử dụng phân, thuốc hóa chất, lại có hàm lượng chất dinh dưỡng cao rất tốt cho cơ thể con người như: Canxi, photpho, sắt, protein, các loại vitamin và khoáng chất khác..., nên giá bán hơi đắt và luôn giữ ổn định.

Theo Lê Hằng / CTTĐT Tiền Giang  
Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Trường ĐH Cần Thơ, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ và Trường ĐH Cần Thơ tổ chức lễ trao giải các dự án và bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, Sinh viên lần thứ VI năm 2024.