Thế giới xe

Tôi sẽ mua ô tô trong năm 2024

Thứ tư, 27/12/2023, 09:48 AM

Các chuyên gia cho biết người tiêu dùng có thể bắt đầu thấy giá ô tô mới thấp hơn vào năm 2024, do những cải tiến về chuỗi cung ứng sẽ làm tăng lượng hàng tồn kho và việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra.

Việc mua ô tô mới và cũ đã trở nên đắt đỏ đối với người lái xe trong năm nay do lượng hàng tồn kho hạn chế và lãi suất vay cao ảnh hưởng đến khả năng chi trả. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng người tiêu dùng có thể bắt đầu thấy giá ô tô mới thấp hơn vào năm 2024, do những cải tiến về chuỗi cung ứng sẽ làm tăng lượng hàng tồn kho và việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra.

Ivan Drury, giám đốc chuyên sâu của trang web ô tô Edmunds cho biết: “Lãi suất có tác động lớn đến sức mua”.

Paul Waatti, nhà phân tích ngành tại công ty nghiên cứu thị trường AutoPacific cho biết: “Năm 2024 sẽ là thời điểm tốt hơn để người tiêu dùng mua ô tô so với năm nay”.

Tháng 11 là tháng thứ 3 liên tiếp giá giao dịch bình quân xe mới thấp hơn năm ngoái. Dữ liệu của Kelley Blue Book cho thấy giá bán ô tô mới trung bình trong tháng 11 là 48.247 USD, tăng chưa đến 1% so với tháng 10 nhưng giảm 1,5% so với năm ngoái.

Theo dữ liệu do Edmonds cung cấp cho CNBC, giá trung bình trong tháng 11 thấp hơn một chút ở mức 47.939 USD.

Vào năm 2023, lượng hàng tồn kho thấp ở các thị trường có nhu cầu cao nên có rất ít cơ hội để giảm giá. Các chuyên gia cho biết điều đó có thể thay đổi vào năm tới vì các đại lý sẽ có động cơ bán được nhiều xe hơn.

Varty cho biết: “Khi nguồn cung tăng lên, chúng ta có xu hướng nhận được nhiều ưu đãi hơn”.

Người mua xe cũng có thể xem thêm nhiều mẫu xe với mức giá thấp hơn trước khi giảm giá. Ông nói: “Khi chuỗi cung ứng tiếp tục bình thường hóa, chúng ta sẽ bắt đầu thấy các nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều mẫu xe cấp thấp hơn, rẻ hơn, điều này sẽ giúp giảm các khoản thanh toán trung bình hàng tháng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Người mua xe điện có thể thấy nhiều ưu đãi hơn

Varty cho biết, hầu hết người tiêu dùng mua xe điện mới vào năm ngoái vẫn được coi là "những người chấp nhận sớm", những người mua thích sở hữu công nghệ mới nhất và ít nhạy cảm hơn về giá.

Ông nói: “Cho đến nay, chúng tôi đã có khá nhiều người chấp nhận sớm. Hiện chúng tôi đang thấy nhu cầu tự nhiên về xe điện xuất hiện, nhưng không mạnh bằng, dẫn đến doanh số bán hàng giảm nhẹ”.

Một số nhà sản xuất ô tô đang chuyển hướng sản xuất để đối phó với nhu cầu thấp hơn. Ví dụ, Ford có kế hoạch cắt giảm sản lượng F-150 Lightening xuống một nửa vào năm 2024.

Tương tự, General Motors cho biết họ sẽ trì hoãn việc ra mắt mẫu xe Chevrolet Silverado chạy hoàn toàn bằng điện thêm một năm.

 Waty cho biết mặc dù thị trường dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng sẽ không đạt được tốc độ như 12 đến 18 tháng qua.

3 điều cần lưu ý khi mua ô tô năm 2024

Các biện pháp ưu đãi quay trở lại

Theo Cox Automotive, trong khi các ưu đãi như giảm giá trong tháng 10, chúng đã phục hồi trở lại mức cao nhất trong năm vào tháng 11.

Drewry cho biết khi có nhiều xe xuất hiện trên thị trường thì có thể sẽ có nhiều ưu đãi hơn. Ông nói: “Nếu bạn cần một chiếc ô tô mới, hãy tìm kiếm những giao dịch này, chúng thực sự tồn tại”.

Wati nói thêm: “Khi hàng tồn kho tăng lên, người tiêu dùng sẽ kỳ vọng các khoản giảm giá, trợ cấp cho thuê, cho vay lãi suất thấp và các ưu đãi khác sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024".

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tận dụng tối đa giao dịch trao đổi

Nguồn cung xe mới và giá cả phải chăng hạn chế trong vài năm qua đã đẩy người mua vào thị trường xe cũ. Waty cho biết khi nhu cầu về ô tô cũ tăng lên thì giá cả cũng tăng theo. Tuy nhiên, giá trị xe đã qua sử dụng hiện đang giảm dần, đồng nghĩa với việc giá trị trao đổi cũng giảm dần.

Waty cho biết, nếu bạn muốn tối đa hóa giá trị chiếc xe của mình, hãy ước tính giá trị trao đổi từ đại lý và sau đó cân nhắc việc bán xe.

Cân nhắc trước khi mua xe điện

Có thể cần phải cân nhắc khi mua bảo hiểm xe điện. Xe điện thường có chi phí bảo hiểm cao hơn xe chạy bằng xăng vì chúng mất nhiều thời gian sửa chữa hơn, có thể cần nhiều bộ phận sửa chữa và bộ pin đắt tiền.

Dành thời gian so sánh các chính sách để tìm công ty bảo hiểm ô tô phù hợp với bạn. Bạn cũng có thể cân nhắc việc kết hợp bảo hiểm ô tô của mình với bảo hiểm của người thuê nhà hoặc chủ nhà để giảm phí bảo hiểm.

T. Linh  

"Siêu bò" Lamborghini Huracan định danh biển số "siêu đẹp"

(NSMT) - Những ngày gần đây, trên các tuyến phố TP Cần Thơ, người dân không khỏi trầm trồ khi được chứng kiến sự xuất hiện của chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 với biển số “hãnh tiến” 65A-345.67.

3 lựa chọn xe cho gia đình trẻ trong tầm giá 1 tỷ đồng

3 lựa chọn xe cho gia đình trẻ trong tầm giá 1 tỷ đồng

Thị trường ôtô đa dạng đang mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn cho các gia đình trẻ. Trong số đó, Hyundai Tucson, Ford Ranger và Mazda 6 nổi bật như những sự lựa chọn ưu việt.

Phí sát hạch lái xe thay đổi thế nào từ ngày 1/8/2023?

Phí sát hạch lái xe thay đổi thế nào từ ngày 1/8/2023?

Từ 1/8, phí sát hạch lái xe các loại phương tiện từ xe máy đến ôtô đều tăng từ 20.000 - 50.000 đồng. Đồng thời bổ sung thêm lệ phí sát hạch lái xe ôtô bằng phần mềm mô phỏng là 100.000 đồng/lần.

Những hình ảnh siêu ấn tượng tại Đại hội Moto miền Tây

Những hình ảnh siêu ấn tượng tại Đại hội Moto miền Tây

(NSMT) - Chiều ngày 17/12 tại công viên Sông Hậu (P. Cái Khế, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) Đại hội Moto miền Tây lần 6 đã diễn ra trong không khí vô cùng sôi nổi, phấn khích thu hút sự chú ý của đông đảo người dân trong và ngoài khu vực.

Cần Thơ nóng lên trước cuộc đổ bộ của 1.000 xe phân khối lớn về Đại hội Moto miền Tây

Cần Thơ nóng lên trước cuộc đổ bộ của 1.000 xe phân khối lớn về Đại hội Moto miền Tây

(NSMT) - Không khí đang dần nóng lên trước cuộc hội ngộ của gần 100 đoàn xe, 1.100 anh em biker và 1.000 xe PKL cả nước trở về Đại hội Moto miền Tây lần 6 năm 2022. Được biết, đây được đánh giá là đại hội chuyên đề xe moto PKL lớn nhất cả nước, gần 100 CLB tham gia với chủ đề "Cần Thơ hội ngộ kết nối" diễn ra tại Công viên Sông Hậu (Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) ngày 17/12 sắp tới.

Đại hội Moto miền Tây quy tụ 1.100 biker và xe PKL khắp cả nước về tham dự

Đại hội Moto miền Tây quy tụ 1.100 biker và xe PKL khắp cả nước về tham dự

(NSMT) - Sau hơn 2 năm trì hoãn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, ngày 17/12 tới đây, Văn phòng Đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ phối hợp cùng Hội Can Tho Motobike tổ chức Đại hội Moto miền Tây lần thứ 6 năm 2022 với chủ đề "Cần Thơ hội ngộ kết nối" tại Công viên Sông Hậu (Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Đại hội chuyên đề xe moto PKL lần này được đánh giá có qui mô hoành tráng nhất cả nước.