Sống khỏe

Top những món nước thanh nhiệt hiệu quả ngày hè

Thứ bảy, 23/04/2022, 16:34 PM

(NSMT) - Mùa nắng nóng đang đến gần mang theo nỗi lo về sự mệt mỏi bức bối của nền nhiệt cao, bài viết dưới đây là top những món đồ uống giúp bạn thanh nhiệt, giải độc hiệu quả ngày hè ngay tại nhà.

Vào mùa hè với nền nhiệt cao thường khiến mọi người mệt mỏi, sự oi bức làm hiệu quả công việc giảm sút đi phần nào. Bên cạnh đó, nhiều người hay mặc phải các chứng bệnh mùa hè do nhiệt độ cao, thời tiết thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển như nhiệt miệng, cảm sốt, rối loạn tiêu hóa, rôm sẩy mẩn ngứa hay thậm chí cả viêm cơ,... 

Thời tiết mùa hè có nhiệt độ cao khiến mọi người dễ mất nước gây suy nhược, choáng váng, đặc biệt là những người phải lao động ngoài trời nhiều dễ say nắng và đôi khi còn ảnh hưởng đến tính mạng. Chính vì vậy cần bổ sung cho cơ thể nước và khoáng hiệu quả để đảm bảo sức khỏe, đồng thời thanh nhiệt giải độc trong những này nắng nóng bức bối.

Dưới đây là những món nước giải nhiệt mùa hè cho bạn vô cùng hiệu quả và dễ làm ngay tại nhà:

Nước nha đam đường phèn với nhiều chất dinh dưỡng từ lá nha đam tươi giúp tăng cường hoạt động của các cơ quan trong cơ thể nhất là gan và thận, giữ cho 2 cơ quan mang chức năng lọc máu và hệ bài tiết luôn khỏe mạnh trong những ngày nắng nóng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thực hiện món đồ uống này đơn giản bằng cách gọt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài lá nha đam đấy phần thịt trong cắt hạt lựu rửa với nước muối loãng để làm sạch nhớt, rửa sạch lại với nước để không còn vị mặn rồi để ráo. Sau đó nấu sôi nước đường phèn có để lá dứa (lá nếp) cho thơm rồi bỏ nha đam đã làm sạch vào đun thêm khoảng 3-5 phút rồi tắt bếp, tránh nấu quá lâu làm nha đam mất vị giòn.

Nước sâm bí đao tự làm tại nhà vừa rẻ lại đơn giản bù nước và thanh lọc hiệu quả cho cơ thể với công thức dễ làm chỉ với những nguyên liệu có sẵn trên thị trường. Nguyên liệu chính cần có là bí đao càng già càng tốt, đường phèn, lá dứa, la hán quả hoặc thục địa tại các chợ hay tiệm thuốc bắc đều có.

Rửa sạch bí đao rồi cắt khúc vừa phải, không nhất thiết phải bỏ vỏ nhưng nên bỏ phần ruột để nước không bị chua, nấu bí đao với thục địa và lá dứa đến khi bí đao đã chín mềm có màu nâu đen, lọc lấy phần nước trong rồi cho đường phèn vào nấu chung vì đường phèn ngọt thanh có tính mát hơn đường cát, có thể cho một chút muối để dằn vị ngọt xuống. Ngoài việc uống theo cách truyền thống là để mát hoặc bỏ đá lạnh vào uống chung bạn có thể cho thêm hạt chia, một loại nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe.

Nước sâm bông cúc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan hiệu quả cao trong ngày hè với cách làm rất đơn giản với hoa hòe, bông cúc khô, cam thảo, la hán quả. Các nguyên liệu sau khi mua về sẽ rửa sạch rồi cho vào túi lọc, tiếp đó sẽ nấu sôi nước đường phèn rồi cho túi nguyên liệu vào nồi nước ngâm từ 30 giây đến 1 phút để nước sâm có màu đẹp mắt mà vẫn đảm bảo an toàn.

Nước rễ tranh mía lau râu bắp đường phèn cũng tương tự cách làm sâm bí đao, để tất cả các nguyên liệu bao gồm rễ tranh, mía lau, râu bắp và lá dứa vào nối cùng nấu chung, sau khi nấu sôi khoảng 10-15 phút rồi vớt phần xác ra rồi thêm đường phèn vào tùy thuộc khẩu vị gia đình. Mía lau có tính bình, hành thủy với tác dụng giải nhiệt, theo Đông Y nước mía lau giúp giải khát, nhuận huyết, giải ban, mát lòng, trị nhuận phế, bổ hư lao, thông tiểu tiện.

Nước đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ đều có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể với cách làm rất đơn giản, nguyên liệu cũng không hề cầu kỳ. Các loại đậu có thể trộn lẫn hoặc để riêng, tùy theo mỗi người sẽ rang lên hay không, nếu uống nước đậu rang cần ngâm đậu khoảng 2 tiếng sau khi khi rửa sạch và bỏ vào chảo rang tới khi thấy mùi thơm. Tiếp đó sẽ cho lượng nước vừa đủ vào nấu sôi lên, để nhỏ lửa nấu thêm trong vòng 15 phút cho đậu ra hết chất dinh dưỡng, khi uống bạn có thể để ngăn mát hay thêm nước đá đều được.

Nước rau má chứa nhiều vitamin B1, B2, B3 và K có tác dụng giải độc gan, thanh nhiệt, thúc đẩy hệ tiêu hóa, tăng cường trí nhớ và thị lực một cách hiệu quả. Cách làm dễ dàng bằng việc rửa sạch rau má rồi để ráo, đem xay nhuyễn với một ít nước lọc để đỡ nặng vị đắng, nếu không quen bạn có thể thêm chút đường hoặc sữa và nước đá sẽ dễ uống hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lưu ý dành cho bạn trong các loại thức uống như trên thường chỉ bảo quản trong ngăn mát tủ lạng và dùng từ 1-2 ngày từ lúc nấu xong, nếu để lâu sẽ mất tác dụng hoặc gây ngộ độc thực phẩm.

Nước bột sắn dây là loại nước mát truyền thống được dùng từ xưa đến nay, bạn chỉ cần dùng 2 muỗng bột sắn dây hòa tan với 120-180ml nước lọc rồi thêm đường và nước đá vào uống liền. Đối với những người có hệ tiêu hóa kém nên dùng nước bột sắn chín bằng cách trộn lượng bột sắn với lượng đường vừa phải rồi từ từ thêm nước sôi vào, nước bột sắn chuyển sang màu trong sẽ có thể dùng. Tuy nhiên cần lưu ý, bột sắn dây là loại sản phẩm không thể dùng chung với mật ong.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nước atiso bao gồm cả bông hoặc lá khô đều được, bạn chỉ cần rửa sạch lượng nguyên liệu vừa đủ cho vào nồi thêm nước nấu khoảng 30-45 phút, để nguội giữ lạnh hoặc thêm đá để uống.

Nước chanh tươi cũng là một loại thức uống được ưu tiên lựa chọn để giải nhiệt mùa hè với lượng kali dồi dào hỗ trợ não bộ và hệ thần kinh, đồng thời có khả năng cáo trong việc thanh lọc cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa. Cách làm nước chanh tươi có lẽ quá đơn giản với mọi người, bạn có thể dùng với đường hoặc mật ong đều được.

Trà đào cam sả (chanh sả) là món đồ uống được rất nhiều bạn trẻ yêu thích không chỉ vì dễ uống, giá cả phải chăng mà còn vì tính mát của nó giúp thanh nhiệt cơ thể vào những ngày hè. Với cách làm đơn giản bạn có thể làm cho những người thân yêu uống mà không cần vất vả ra ngoài mua chỉ với những nguyên liệu dễ tìm. Một vài cây sả sau khi rửa sạch, đập giập rồi nấu sôi với khoảng 300ml nước trong vòng 7-10 phút và lấy phần nước đó ngâm với 5-6g trà thảo mộc, khi trà nguội bạn sẽ thêm sirup đào, nước cốt cam hoặc chanh, thêm đá vào lắc đều rồi dùng, bạn có thể tùy chỉnh độ ngọt theo khẩu vị.

Bên cạnh những loại đồ uống phải nấu còn có những món nước không cần dùng nhiệt như nước ép các loại trái cây trong đó có nước ép chanh dây, dưa hấu, xoài, thanh long, dưa leo, cà chua, lê, táo, mía,... cũng được ưu chuộng khá nhiều vì tính thuận tiện và vẫn đảm bảo thanh mát.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hãy lưu ngay vào sổ tay của mình để dành cho gia đình những món thức uống ngon lại giải nhiệt hiệu quả vào những ngày hè sắp tới!

Mộc An (T/H)  
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thời tiết nắng nóng, sau một ngày làm việc vất vả nhiều chị em thường có thói quen này khi tắm nhưng lại lạm dụng dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa mà không hề hay biết.

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mái tóc liên quan trực tiếp đến sức khỏe da đầu, chúng ta có thể coi da đầu của mình giống như mảnh đất của một trang trại, nơi đất xấu sẽ ảnh hưởng đến cây trồng ở đó. Viêm trên da đầu cũng có thể làm tổn thương tóc của bạn.

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

Đầu hè chúng ta đều trải qua cuộc “đấu tranh” tìm kiếm loại kem dưỡng ẩm và kem chống nắng hoàn hảo, đặc biệt nếu bạn có làn da dầu cần ghi nhớ 8 bí kíp sau.

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Giấc ngủ trưa giúp cơ thể sảng khoái và phục hồi sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị thiếu ngủ. Tuy nhiên, thời gian ngủ trưa cần hợp lý để mang lại tác dụng tốt nhất.

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

Vào hè, tần suất ngồi văn phòng chủ yếu chiếm quá nửa thời gian/ ngày thậm chí chưa tính thời gian bật điều hòa tại nhà sẽ khiến làn da bị khô héo, xỉn màu.